Bộ Xây dựng: Sớm hoàn tất Nghị định hướng dẫn để đẩy nhanh hiệu lực thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

17:24' - 03/04/2024
BNEWS Dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5, Bộ Xây dựng sẽ hoàn tất để trình thông qua 5 dự thảo Nghị định hướng dẫn 2 Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng đang khẩn trương xây dựng 5 Nghị định hướng dẫn theo phân công của Chính phủ. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/4 tại Hà Nội.

Thông tin về tiến độ triển khai thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5, Bộ Xây dựng sẽ hoàn tất để trình thông qua 5 dự thảo Nghị định hướng dẫn 2 Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy sớm hiệu lực thi hành của 2 luật này lên 1/7/2024.

Hiện nay, về cơ bản, nội dung dự thảo các văn bản đang được Bộ Xây dựng dự thảo sẽ cụ thể hóa và hướng dẫn, quy định chi tiết những nội dung được Luật giao; khắc phục một số tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn.

Từ đó, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ để quản lý về lĩnh vực nhà ở, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đồng thời, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản với các pháp luật khác có liên quan.

 

Hiện tại, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập; đồng thời tập trung nghiên cứu, hoàn thành xây dựng dự thảo các văn bản nêu trên và đã đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng để lấy ý kiến góp ý các tổ chức, cá nhân, các đối tượng chịu sự tác động.

Bộ cũng đã họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập lấy ý kiến góp ý cho dự thảo các văn bản; triển khai tổ chức 2 cuộc hội thảo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để lấy ý kiến rộng rãi của các địa phương, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tổ chức các Hội nghị chuyên sâu để lấy ý kiến đối với từng nhóm vấn đề như: làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, đồng thời có văn bản hướng dẫn, đôn đốc 2 Bộ này ban hành các nội dung được Luật giao; làm việc với các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng về chính sách cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Bởi đây là nhưng địa bàn có nhu cầu rất cao về nhà ở cũng như nhu cầu cải tạo chung cư cũ – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho hay.  

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ Xây dựng hiện đang tiếp thu, hoàn thiện lại dự thảo các Nghị định, Quyết định gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành; xem xét, ban hành các Thông tư theo thẩm quyền; phấn đấu hoàn thành để kịp thời có hiệu lực thi hành đồng bộ với Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 trong trường hợp Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1/7/2024.

Để triển khai Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 08/01/2024 về Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp 6. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, ngành thực hiện xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật.

Trong số đó, Bộ Xây dựng được giao 5 Nghị định gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Cùng đó là 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức nhà công vụ; 2 Thông tư gồm Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở và Thông tư ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Luật Nhà ở năm 2023 cũng quy định trách nhiệm của HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Cụ thể là: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương ban hành cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn phù hợp với thẩm quyền và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đối với khu vực đô thị, việc phát triển nhà ở chủ yếu được thực hiện theo dự án, có các cơ cấu loại hình, diện tích nhà ở phù hợp với nhu cầu của thị trường. Còn với các khu vực còn lại thì căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể các địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh quy định điều kiện về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân...

Với những đô thị không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 83, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để quy định tiêu chí đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

UBND cấp tỉnh quy định khung giá thuê nhà ở xã hội; khung giá thuê nhà ở lưu trú cho công nhân; đồng thời, quy định việc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở tại địa phương để bảo đảm thống nhất về các thông tin nhà ở, đất ở ghi trong hồ sơ nhà ở; ban khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục