Bộ Y tế đề nghị chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngoài BHYT

16:39' - 08/05/2019
BNEWS Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT.
Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT nhằm tránh tác động tâm lý người dân trong bối cảnh điều chỉnh tăng giá xăng dầu, điện.
Bộ Y tế cho biết, sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 Quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp, đã có bảy tỉnh, thành phố gồm Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế theo mức giá quy định tại Thông tư 37.

Theo Bộ Y tế, mặc dù thực hiện mức giá theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT chỉ tác động đến khoảng 12% dân số chưa tham gia Bảo hiểm Y tế và làm giảm CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tại nhiều tỉnh.

Tuy nhiên, để tránh tác động đến tâm lý người dân trong bối cảnh điểu chỉnh tăng giá xăng dầu và điện thời gian qua, Bộ Y tế đề nghị các địa phương (chưa có Nghị quyết Hội đồng nhân dân về điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Thông tư 37) tạm thời chưa quyết định điều chỉnh mức giá để chờ thời điểm phù hợp.
Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu được chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ y tế là nhằm xóa bỏ bao cấp qua giá, thực hiện giá thị trường đối với dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước.

Bên cạnh đó, thực hiện mức giá Thông tư số 37/2018/TT-BYT có số lượng dịch vụ tăng giá nhiều hơn số lượng dịch vụ giảm giá; các dịch vụ tăng giá có mức tăng rất thấp, trong khi các dịch vụ giảm giá có mức giảm sâu hơn và tỷ lệ sử dụng dịch vụ nhiều hơn.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh không được thu tiền thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân do giá dịch vụ ngày trên giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân./.

Đề xuất phương án liên kết giữa bảo hiểm y tế với bảo hiểm thương mại
Đề xuất phương án liên kết giữa bảo hiểm y tế với bảo hiểm thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục