Bộ Y tế đề nghị công nhận kết quả test nhanh COVID-19 với các tài xế chở hàng

20:05' - 26/07/2021
BNEWS Ngày 26/7, Bộ Y tế có công văn hoả tốc yêu cầu các địa phương thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 đối với lái xe để hàng hoá lưu thông.

Đây là nội dung công văn hoả tốc số 5982/BYT-DP gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND 63 tỉnh, thành phố về việc sử dụng test nhanh kháng nguyên COVID-19 với người vận chuyển hàng hoá.
Bộ Y tế cho biết, phúc đáp công văn của Bộ Giao thông vận tải về việc xin ý kiến sử dụng test nhanh kháng nguyên COVID-19 và thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo lưu thông hàng hoá, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục phân bổ test nhanh kháng nguyên đã nhận cho các địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá.
Giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của lái xe vận chuyển hàng hoá có thể bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.
Sở Giao thông vận tải các tỉnh phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành phố và địa phương, chỉ đạo tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều kiện phương tiện vận chuyển hàng hoá tại các địa phương.
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng test nhanh đã phân bổ đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng. Căn cứ tình hình thực tiễn, có thể điều tiết số lượng test nhanh giữa các địa phương, không để thiếu test xét nghiệm ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá.
Bộ Y tế cho biết, trước đó trong Công văn 5753/BYT-MT đã quy định rõ trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ở địa phương đang áp Chỉ thị 16 đi sang khu vực các tỉnh khác có mức độ phòng chống dịch thấp hơn thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Giấy chứng nhận âm tính có thể bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.
Tuy nhiên thực tế những ngày qua, nhiều địa phương thực hiện “máy móc”, không đồng nhất, nơi chấp nhận test nhanh, nơi yêu cầu phải có kết quả RT-PCT gây khó khăn cho các tài xế trong quá trình lưu thông, vận chuyển./.

>>Tìm giải pháp tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục