Bộ Y tế tổ chức đánh giá chất lượng các bệnh viện Trung ương

17:32' - 03/12/2019
BNEWS Chất lượng bệnh viện gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ Bảo hiểm y tế, từ người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng.

“Việc đánh giá chất lượng bệnh viện không phải đợi đến cuối năm mới thực hiện mà phải được thực hiện hàng ngày. Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ với những diễn biến từng ngày khác nhau nên các cán bộ đánh giá chất lượng phải hiểu những nguyên tắc về chất lượng để góp ý và đánh giá chất lượng bệnh viện”, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã lưu ý thành viên đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 tại buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện được tổ chức ngày 3/12, tại Hà Nội.

Chất lượng bệnh viện gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ Bảo hiểm y tế, từ người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng. Đây sẽ là tiêu chí lựa chọn của người bệnh, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, phụ trách toàn diện Bộ Y tế về đánh giá chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từ nay đến cuối năm, Bộ Y tế sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2019, Bộ Y tế đã tổ chức 2 Hội nghị hướng dẫn đánh giá chất lượng bệnh viện cho các sở y tế và các bệnh viện đa khoa hai miền Nam, Bắc.

Đây là năm thứ 7, Bộ Y tế thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện. Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện càng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn, để tiến tới gắn với giá chi trả dịch vụ y tế.

Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019.

Trong đó, 6 tiêu chí liên quan đến nội dung này sẽ được chấm tối đa 20 điểm và 80 điểm sẽ dành cho nội dung Đánh giá sự hài lòng của người bệnh với 5 tiêu chí gồm: Khả năng tiếp cận; Sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; Thái độ ứng xử; năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Kết quả cung cấp dịch vụ.

Dự kiến các kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ được công bố và vinh danh vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê đề nghị: “Hãy biến ngày đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm trở thành ngày hội về chất lượng của bệnh viện”, giúp cán bộ y tế các bệnh viện quan tâm hơn nữa đến chất lượng bệnh viện. Các cán bộ đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ ra những hạn chế, những điểm cần cải tiến để bệnh viện cải tiến phục vụ người bệnh tốt hơn. Thay vì chỉ trích và tranh luận, các cán bộ đánh giá chất lượng hãy hỗ trợ các bệnh viện cải tiến chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong 7 năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh đã thực hiện Bộ 83 tiêu chí đánh giá Chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí bao gồm 83 tiêu chí, 1.595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo chia mỗi tiêu chí thành 5 bậc thang chất lượng (đánh giá tương tự như 5 sao) để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện.

Các hoạt động cải tiến chất lượng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Ban giám đốc ở nhiều bệnh viện, nên chất lượng đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Trong đó, công tác đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng giúp các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng tốt hơn phục vụ người bệnh.

Thực hiện đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng Bệnh viện, với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục