BoE hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Anh năm 2021

06:00' - 05/02/2021
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách của BoE đã bỏ phiếu để giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1% sau cuộc họp đầu tiên từ khi nước này chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào đầu tháng 1/2021.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 4/2 thông báo không thay đổi lãi suất và chính sách kích thích kinh tế, nhưng lại hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của nước này bất chấp việc vaccine ngừa COVID-19 đang được triển khai tiêm chủng.

Các nhà hoạch định chính sách của BoE đã bỏ phiếu để giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1% sau cuộc họp đầu tiên kể từ khi nước này chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào đầu tháng 1/2021. BoE cũng sẽ duy trì chương trình kích thích nới lỏng định lượng ở mức 895 tỷ bảng Anh (1.200 tỷ USD).
Tuy nhiên trong thông báo, BoE đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của kinh tế Anh từ 7,25% xuống 5%. BoE cho biết nền kinh tế đã thu hẹp khoảng 8% trong quý IV/2020 so với trước khi bắt đầu đại dịch vào đầu năm 2020. BoE hiện điều chỉnh dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm khoảng 4% trong quý đầu tiên của năm 2021, đảo ngược hy vọng tăng trưởng đưa ra trước đó.
Ngân hàng trung ương này cho biết các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên khắp thế giới đã giúp cải thiện triển vọng kinh tế. Song hoạt động kinh tế của Vương quốc Anh và toàn cầu trong giai đoạn gần đây đã bị ảnh hưởng bởi số ca nhiễm mới COVID-19 tăng cao, cùng với những biến thể virus mới được xác định, khiến một loạt quốc gia phải tái áp đặt các hạn chế đi lại.
Dù vậy, BoE vẫn bày tỏ tin tưởng rằng nước Anh có thể tránh được tình trạng “suy thoái kép” với mức tăng trưởng khiêm tốn trong ba tháng cuối năm 2020.
Một lần nữa, ngân hàng trung ương này phát đi tín hiệu về khả năng áp dụng lãi suất âm. Thông báo của BoE nói rằng đã "thích hợp" để họ bắt đầu chuẩn bị cho việc bổ sung hành động này vào bộ công cụ chính sách tiền tệ của mình. Mức lãi suất âm có thể sẽ khiến các ngân hàng bán lẻ phải cắt giảm chi phí đi vay của chính họ, gây thêm thiệt hại cho người gửi tiết kiệm trong khi thúc đẩy hoạt động đi vay.
Trong năm qua, BoE và Chính phủ Anh đã bơm hàng tỷ bảng vào nền kinh tế để thúc đẩy hoạt động cho vay, kích thích tăng trưởng và bảo vệ việc làm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục