BoE lạc quan về triển vọng kinh tế Anh năm 2017

07:25' - 05/11/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vẫn chưa có sự thay đổi trong chính sách lãi suất, nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017.
BoE lạc quan về triển vọng kinh tế Anh năm 2017. Ảnh: rydalpenrhos

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vẫn chưa có sự thay đổi trong chính sách lãi suất, nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 và lạm phát do đồng bảng Anh mất giá mạnh kể từ cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Cụ thể, BoE quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục là 0,25% để duy trì gói kích thích kinh tế và dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 được nâng từ mức 0,8% dự báo trước đó lên 1,4%.

Mức điều chỉnh dự báo theo hướng lạc quan này được BoE đưa ra bất chấp triển vọng tăng trưởng được cải thiện từ hồi tháng Tám vừa qua đang bị "phủ bóng đen" do quyết định của Tòa án Tối cao Anh liên quan tới tiến trình Brexit.

Theo phán quyết của tòa án này, một mình Chính phủ Anh không thể khởi động quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà cần phải có sự thông qua của Quốc hội nước này.
Tuyên bố này đã đẩy đồng bảng Anh lên giá so với đồng USD và đồng euro, trong khi giá trái phiếu chính phủ giảm sau khi BoE chuyển sang điều mà Thống đốc BoE Mark Carney gọi là “lập trường trung lập” về động thái tiếp theo sẽ diễn ra.
Mặc dù BoE vừa nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2017, nhưng thể chế tài chính này lại điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2018 xuống 1,5% và mức 1,6% trong năm 2019.
Bên cạnh đó, BoE hiện kỳ vọng sẽ ghi nhận mức lạm phát cao hơn mục tiêu đề ra trong hai hoặc ba năm tới, đạt trên 2,8% vào đầu năm 2018 do đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất của 31 năm so với đồng USD. Còn Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE cho biết lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 2,7% vào năm tới, gần gấp ba lần so với mức hiện tại.
BoE nhận định trong ba tháng tính từ tháng Tám, các chỉ số đánh giá hoạt động và niềm tin của giới kinh doanh của Anh đã phục hồi từ mức thấp ngay sau cuộc trưng cầu ý dân diễn ra hôm 23/6 vừa qua.

Ngoài ra, ước tính sơ bộ về tăng trưởng GDP trong quý III cũng cao hơn mức dự đoán, những chỉ số này cho thấy triển vọng kinh doanh ngắn hạn đã cao hơn dự đoán cách đây ba tháng. Ngoài ra, chi tiêu của hộ gia đình Anh cũng tăng nhanh hơn dự đoán trong tháng Tám, trong khi thị trường nhà đất cũng sôi động hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục