Mỹ quan ngại trước việc Trung Quốc đầu tư quá nhiều vào ngành bán dẫn

20:57' - 04/11/2016
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cảnh báo việc Chính phủ Trung Quốc đầu tư quá nhiều vào ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là vi mạch tích hợp (IC), có thể "bóp méo" thị trường toàn cầu.
Mỹ quan ngại trước việc Trung Quốc đầu tư quá nhiều vào ngành bán dẫn. Ảnh: WordPress.com
Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa người khổng lồ châu Á và Mỹ ngày càng tăng do những cáo buộc bán phá giá, dư thừa công suất trong ngành công nghiệp và môi trường kinh doanh không thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng từng lên tiếng đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông đắc cử.
Trong một phát biểu trước đây, Bộ trưởng Pritzker đã chỉ trích kế hoạch đầu tư trị giá 150 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc nhằm nâng thị phần vi mạch tích hợp sản xuất trong nước lên tới 70% vào năm 2025 từ mức 9% hiện nay. Theo ông Pritzker, sự can thiệp của nhà nước theo hướng chưa từng có này sẽ “bóp méo” thị trường và làm mất đi sức sáng tạo, đổi mới.
Hôm 3/11, 12 nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Ủy ban Đầu tư nước ngoài vào Mỹ ngăn cản thương vụ nhà sản xuất nhôm Zhongweng lớn nhất Trung Quốc mua lại hãng sản xuất nhôm Aleris Corp. có trụ sở tại Ohio với giá 1,1 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục