BoE muốn bán trái phiếu chính phủ dài hạn

14:29' - 11/11/2022
BNEWS Ngày 10/11, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cho biết họ muốn bán trái phiếu chính phủ dài hạn đã mua trong giai đoạn thị trường xảy ra biến động mạnh sau khi Anh công bố bản ngân sách nhỏ.

Ngày 28/9, BoE thông báo sẽ mua vào trái phiếu chính phủ dài hạn từ nay đến ngày 14/10 với số lượng đủ để ổn định thị trường tài chính, sau khi giá trái phiếu chính phủ Anh sụt giảm mạnh kể từ khi nước này thông báo gói ngân sách mới.
Giá trái phiếu chính phủ lao dốc cùng lợi suất tăng vọt sau đó đã đe dọa "tàn phá" ngành quản lý quỹ hưu trí của nước này, làm tổn thương thị trường nhà ở và gia tăng rủi ro suy thoái cho nền kinh tế nói chung.

 

Bằng cách tạm thời đóng vai trò là người mua trái phiếu, BoE muốn ngăn chặn tình trạng bán tháo hoảng loạn. Nhưng chương trình mua lần này chỉ được thiết kế để hoạt động trong thời gian rất ngắn.
Tháng Tám, BoE thông báo muốn giảm tổng số lượng nắm giữ trái phiếu 80 tỷ bảng trong 12 tháng bắt đầu từ cuối tháng Chín. Để đạt được mục tiêu này, cứ ba tháng BoE sẽ cần bán khoảng 10 tỷ bảng trái phiếu và không tái đầu tư số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn.

Theo kế hoạch, BoE sẽ tổ chức 8 cuộc đấu giá trái phiếu trong năm nay và thu về 6 tỷ bảng Anh từ bán trái phiếu, trong đó có những trái phiếu có thời gian đáo hạn lên tới 20 năm.

Trong một tuyên bố, BoE cho hay ngân hàng này lên kế hoạch rút bớt danh mục đầu tư vào trái phiếu một cách kịp thời nhưng có trật tự. Theo đó, kế hoạch bán trái phiếu của BoE sẽ không theo một tốc độ cố định, mà sẽ được thiết kế theo các điều kiện trên thị trường./.

>>>BoE có thể sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục