Boeing cam kết thay đổi thiết kế để ngăn ngừa sự cố bung cửa

18:17' - 07/08/2024
BNEWS Ngày 6/8, Boeing cho biết sẽ thay đổi thiết kế máy bay để ngăn ngừa sự cố bung cửa giữa không trung như trường hợp máy bay 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines hồi tháng 1 năm nay.

Vụ việc này đã khiến hãng chế tạo máy bay này rơi vào cuộc khủng hoảng lớn thứ hai trong những năm gần đây.

Phát biểu tại phiên điều trần kéo dài 2 ngày tại Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Phó chủ tịch cấp cao phụ trách chất lượng của Boeing Elizabeth Lund cho biết hãng đang nghiên cứu thay đổi thiết kế tấm chắn cửa và hy vọng có thể triển khai trong năm nay, sau đó sẽ thực hiện đối với toàn bộ máy bay để ngăn ngừa sự cố lặp lại trong tương lai.

 

Các nhà điều tra cho biết tấm chắn cửa của chiếc máy bay 737 MAX 9 nói trên đã bị thiếu 4 bu lông. Tuy nhiên, cả NTSB và Boeing cho biết họ vẫn chưa xác định được ai là người đã tháo và lắp lại tấm chắn cửa máy bay trong quá trình sản xuất.

Trước đó, Boeing đã cam kết thực hiện những cải tiến quan trọng về chất lượng. Bà Lund cho biết Boeing hiện đã gắn biển cảnh báo màu xanh và vàng lên tấm chắn cửa với nội dung "Không được mở" và thêm các yêu cầu cụ thể nếu phải tháo tấm chắn cửa và các quy trình đảm bảo chúng không vô tình bị mở.

Hiện phiên điều trần đang xem xét các vấn đề chính, trong đó có quá trình sản xuất và kiểm tra máy bay 737 MAX 9, hệ thống quản lý an toàn và chất lượng, hoạt động giám sát của Cục Hàng không liên bang (FAA) và các vấn đề khác liên quan đến đóng và mở cửa.

Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cùng ngày đã chỉ trích các biện pháp an toàn của Boeing và cho rằng hãng sản xuất máy bay này phải triển khai các biện pháp để cải thiện. Bà Homendy cho biết thêm trong phiên điều trần ngày 7/8, NTSB sẽ tập trung vào hoạt động giám sát Boeing của FAA khi chỉ ra những thiếu sót, tài liệu bị thiếu và không chính xác.

NTSB mở phiên điều trần trên nhằm xác định hoàn cảnh và nguyên nhân dẫn đến sự cố đối với máy bay 737 MAX 9 xảy ra ngày 5/1 và từ đó đưa ra các khuyến nghị để cải thiện điều kiện an toàn. Video về sự cố cho thấy hành khách đã tiếp xúc với không khí ngoài trời ở độ cao gần 5km (16.000 feet) do một cửa sổ ở hàng ghế thứ 26 của máy bay bất ngờ bật tung chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh. Phi công sau đó đã nhanh chóng giảm độ cao và điều khiển chiếc máy bay chở 177 hành khách hạ cánh an toàn. Tuy nhiên, sự cố đã khiến 8 người bị thương nhẹ.

Vụ việc này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Boeing và khiến dòng MAX 9 bị đình chỉ bay trong 2 tuần, bị FAA cấm mở rộng sản xuất và đối mặt với cuộc điều tra hình sự. Boeing cũng phải thay thế mốt số giám đốc điều hành chủ chốt và cam kết thực hiện các cải tiến chất lượng quan trọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục