Boeing tăng cường hiện diện tại thị trường Đông Nam Á

09:14' - 07/10/2023
BNEWS Văn phòng đại diện chính thức sẽ phục vụ tất cả các hoạt động kinh doanh của tập đoàn Boeing, bao gồm các đơn vị kinh doanh thương mại, quốc phòng và toàn cầu.
Với việc khai trương văn phòng tại Indonesia, tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing của Mỹ tuyên bố sẵn sàng để cạnh tranh với Comac, công ty chế tạo máy bay non trẻ của Trung Quốc vừa gia nhập thị trường hàng không thương mại của quốc gia Đông Nam Á này.

 
Giám đốc điều hành Boeing Indonesia, ông Zaid Alami cũng lưu ý rằng việc hợp tác với Comac và các đối tác kinh doanh tiềm năng khác là điều có thể xảy ra, nhắc lại rằng trước đây Boeing và Comac từng hợp tác với nhau ở Trung Quốc.

Comac đã khai trương văn phòng đại diện ở Indonesia hồi tháng 7/2023, văn phòng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Thượng Hải này đã bán chiếc ARJ21-700 đầu tiên cho hãng hàng không TransNusa của Indonesia vào tháng 12 năm ngoái, qua đó thách thức Boeing và hãng Airbus của châu Âu vốn đang thống trị thị trường Indonesia và toàn cầu.

Chiếc máy bay chở khách trên đã được đưa vào sử dụng trên tuyến Jakarta-Bali vào tháng 4/2023. Giám đốc điều hành Comac, ông He Dongfeng mô tả văn phòng của công ty ở Indonesia là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung vào thị trường Indonesia.

Trước đây, Boeing hoạt động ở Indonesia thông qua văn phòng tạm thời ở Jakarta và văn phòng dịch vụ máy bay thương mại tại Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Ông Zaid nhấn mạnh rằng văn phòng đại diện chính thức sẽ phục vụ tất cả các hoạt động kinh doanh của tập đoàn Boeing, bao gồm các đơn vị kinh doanh thương mại, quốc phòng và toàn cầu.

Ông Zaid khẳng định rằng động thái này đã định vị Indonesia là trung tâm cốt lõi để Boeing kết nối với các đối tác trên khắp đất nước và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn, đồng thời cho biết thêm rằng tập đoàn này cũng có kế hoạch sử dụng văn phòng cho các dịch vụ đào tạo và hỗ trợ.

Ông Zaid nói rõ: “Trung tâm hỗ trợ toàn cầu của chúng tôi hiện có trụ sở tại đây, bao gồm một bộ máy kỹ thuật chuyên hỗ trợ thị trường Indonesia và khu vực rộng lớn hơn, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc và phần còn lại của thế giới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Yong Kim cho rằng văn phòng này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Boeing mà còn nhấn mạnh mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Mỹ và Indonesia. Nhà ngoại giao này bày tỏ tin tưởng rằng việc mở rộng của Boeing sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tăng cường an ninh.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Indonesia sẽ là thị trường hàng không lớn thứ tư thế giới vào năm 2036. Boeing dự báo giá trị thị trường máy bay mới toàn cầu sẽ đạt 7.200 tỷ USD, trong khi đội bay toàn cầu sẽ tăng 80% vào năm 2041 so với mức trước đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục