BoJ có thể gia hạn chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

07:50' - 03/12/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẵn sàng gia hạn kế hoạch khẩn cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tùy thuộc vào tình hình đại dịch COVID-19.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Masayoshi Amamiya ngày 2/12 cho biết, ngân hàng này sẵn sàng gia hạn kế hoạch khẩn cấp hiện nay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tùy thuộc vào tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo doanh nghiệp của tỉnh Akita, thuộc vùng Đông Bắc Nhật Bản, Phó Thống đốc Amamiya cũng chỉ ra những rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế do những bất ổn gia tăng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp.

Ông Amamiya cho hay BoJ sẽ sẵn sàng thực hiện các bước nới lỏng tiền tệ bổ sung nếu cần thiết. Theo quan chức này, chương trình đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2021, nhưng BoJ có thể sẽ gia hạn chương trình này nếu thấy cần thiết, tùy thuộc vào diễn biến của đại dịch COVID-19.
BoJ đã triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Các biện pháp này bao gồm cung cấp vốn vay không lãi suất cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, mua thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp từ các nhà cho vay để đảm bảo tính thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng.

Nền kinh tế Nhật Bản đang dần phục hồi sau đợt suy thoái tồi tệ nhất trong quý II/2020, khi nước này áp dụng tình trạng khẩn cấp giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh.
Ông Amamiya cho rằng số ca nhiễm COVID-19 đang làm gia tăng sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế và mục tiêu đạt lạm phát ở mức 2% của Nhật Bản.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang khiến triển vọng kinh tế cũng như nỗ lực đạt mục tiêu lạm phát của BoJ trở nên khó khăn hơn, với chương trình trợ cấp du lịch nội địa của chính phủ được đưa ra vào tháng Bảy đang đè nặng lên chỉ số giá tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục