BoJ dự báo khả năng lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến

08:11' - 09/11/2022
BNEWS Theo bản tóm tắt nội dung cuộc họp tháng 10, các thành viên Hội đồng chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã nêu lên nguy cơ lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến.

Theo bản tóm tắt nội dung cuộc họp tháng 10, các thành viên Hội đồng chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã nêu lên nguy cơ lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến và những kinh nghiệm ứng phó với tình trạng giảm phát trước đây không có ý nghĩa.

 

Tại cuộc họp trong hai ngày 27-28/10 vừa qua, BoJ đã quyết định giữ nguyên lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng lương và đạt mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững. Quyết định này được đưa ra khi giá tiêu dùng lõi tại Nhật Bản đã vượt mục tiêu trong nửa năm qua.

Một số thành viên Hội đồng chính sách của BoJ nhấn mạnh đến sự cần thiết phải giải thích rõ tại sao vẫn cần nới lỏng chính sách tiền tệ khi các ngân hàng trung ương lớn khác đã bắt đầu tăng lãi suất.

Một thành viên cho rằng cần đánh giá những tác động đến các thị trường tài chính khi BoJ tăng lãi suất trong tương lai và việc liệu các nhà giao dịch có sự chuẩn bị tốt hay chưa.

Trong khi đó, một thành viên khác nói rằng dù nhiều mặt hàng tăng giá trong tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023) và lạm phát có thể tăng so với kịch bản thông thường, vẫn không chắc chắn liệu sự gia tăng này có bền vững hay không.

Theo một thành viên khác, Nhật Bản giảm phát kéo dài trước khi bước vào giai đoạn lạm phát hiện nay và có những thay đổi về cơ cấu như sự đảo ngược quá trình toàn cầu hóa. Do đó, những kinh nghiệm trước đây không thể áp dụng cho giai đoạn hiện nay.

Những quan điểm trên cho thấy thách thức mà BoJ đối mặt trong việc duy trì chính sách hiện tại.

BoJ vẫn tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, dù đây được cho là một phần nguyên nhân khiến đồng yên mất giá, giảm xuống mức thấp nhất ba thập niên so với đồng USD.

Theo một thành viên Hội đồng chính sách BoJ, tỷ giá sẽ phản ánh các nền tảng kinh tế. Điều quan trọng là BoJ cần truyền thông tới công chúng về quan điểm này và chính sách đang thực hiện.

Tại cuộc họp tháng 10, BoJ đã nâng dự báo lạm phát trong tài khóa hiện tại lên 2,9%. Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống thường biến động, được dự báo giảm xuống 1,6% trong tài khóa tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục