BoJ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng 10

19:08' - 16/10/2019
BNEWS Theo kết quả khảo sát vừa công bố của hãng tin Reuters, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang chuẩn bị cho việc hạ lãi suất xuống mức thấp hơn nữa.
Trong ảnh (tư liệu): Kiểm tiền mệnh giá 10000 yen tại ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo kết quả khảo sát vừa công bố của hãng tin Reuters, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang chuẩn bị cho việc hạ lãi suất xuống mức thấp hơn nữa, với 2/3 số nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát nhận định BoJ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng này.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 2-ngày 14/10 cho thấy, 35 trong số 41 nhà kinh tế được hỏi cho rằng BoJ sẽ nới lỏng chính sách, trong khi 6 người dự báo ngân hàng này sẽ giảm sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ.

Hầu hết các nhà kinh tế đưa ra câu trả lời trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phác thảo giai đoạn một của thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong tuần trước.

Trong số những người nhận định BoJ sẽ nới lỏng chính sách, 21 người cho rằng quyết định sẽ được đưa ra tại cuộc họp vào ngày 30-31/10, trong khi 5 nhà kinh tế dự đoán BoJ sẽ hành động vào tháng 12 và 6 chuyên gia khác cho là trong năm tới hoặc sau đó. Số còn lại không đưa ra một khung thời gian BoJ sẽ nới lỏng chính sách.

Những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu gia tăng do cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc và việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, cũng như các yếu tố khác.

BoJ không phải là ngân hàng trung ương duy nhất đang phải cân nhắc khả năng tăng cường các biện pháp kích thích để ngăn chặn nguy cơ giảm tốc mạnh của nền kinh tế.

Khi đánh giá về lãi suất trong tháng trước, BoJ cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về việc liệu các rủi ro đang gia tăng ở bên ngoài có thể cản trở đà phục hồi chưa vững của kinh tế Nhật Bản hay không.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nói rằng ngân hàng này đang tiến gần đến việc mở rộng các biện pháp kích thích khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và nhu cầu toàn cầu chậm lại tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế của Nhật Bản.

Với chính sách kiểm soát đường cong lãi suất, BoJ cam kết áp dụng lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu kỳ hạn ở khoảng 0%.

Ngân hàng này cũng mua trái phiếu chính phủ và các tài sản rủi ro để bơm tiền mặt vào nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục