BoK cần tập trung vào các nỗ lực nhằm ổn định giá cả

07:00' - 18/04/2022
BNEWS BoK mong muốn thúc đẩy sự ổn định giá cả bằng cách điều chỉnh lập trường chính sách phù hợp.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) mới được đề cử Rhee Chang-yong ngày 17/4 nhận định Hàn Quốc sẽ vẫn đối mặt với áp lực lạm phát cao trong thời gian dài và BoK cần tập trung vào các nỗ lực nhằm ổn định giá cả.

 

Liên quan đến câu hỏi của một nhà lập pháp về định hướng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, ông Rhee Chang-yong cho biết: Áp lực lạm phát có thể sẽ tồn tại trong một thời gian dài trong khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi. BoK mong muốn thúc đẩy sự ổn định giá cả bằng cách điều chỉnh lập trường chính sách phù hợp.

Ngày 14/4, BoK đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ tư kể từ tháng 8/2021 nhằm kiềm chế lạm phát và nợ hộ gia đình cao. Giá tiêu dùng của Hàn Quốc trong tháng Ba lần đầu tiên ghi nhận mức tăng hơn 4% trong hơn 10 năm do giá dầu thô và các mặt hàng khác tăng vọt trước ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo ông Rhee Chang-yong, chính phủ và BoK cần phối hợp chặt chẽ để điều phối các chính sách tài khóa và tiền tệ, trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc sắp tới dự định thúc đẩy một gói ngân sách bổ sung - yếu tố có khả năng sẽ khiến lạm phát tăng lên.

Cũng trong ngày 17/4, BoK công bố một báo cáo nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương cần "tích cực" tận dụng chính sách tiền tệ như một công cụ để giảm lạm phát vào thời điểm giá tiêu dùng đang ngày càng tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá hàng hóa cao và chi tiêu tiêu dùng phục hồi.

Báo cáo của BoK nhấn mạnh, với áp lực lạm phát đang lan rộng theo mọi hướng và triển vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng, BoK cần điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng giảm bớt những lo ngại về lạm phát nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong trung hạn.

Báo cáo phân tích các lựa chọn chính sách khác nhau mà các quốc gia lớn đã thực hiện để ứng phó với tình trạng giá hàng hóa tăng cao sau cú sốc dầu mỏ vào những năm 1970.

Cụ thể, Đức đã kết hợp chính sách thắt chặt tiền tệ và mở rộng các gói tài khóa dựa trên quan điểm cho rằng lạm phát kéo dài là do ngân hàng trung ương đã “bơm” một lượng lớn tiền vào nền kinh tế.

Trong khi đó, Mỹ và Anh lại đồng thời nới lỏng cả chính sách tài khóa và tiền tệ vì quan chức những nước này cho rằng nguyên nhân của lạm phát chủ yếu là do chi phí cao.

Kết quả là Mỹ và Anh tiếp tục đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô như lạm phát và thất nghiệp ở mức cao vào đầu những năm 1980 sau khi cú sốc dầu mỏ kết thúc, nhưng Đức ghi nhận tình hình kinh tế tương đối thuận lợi khi tình trạng lạm phát và thị trường việc làm trở nên ổn định.

Theo báo cáo của BoK, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ duy trì lâu hơn so với dự kiến ban đầu, giá nguyên liệu thô trên thị trường quốc tế đang tăng mạnh trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Các biện pháp phòng chống COVID-19 chặt chẽ của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại rằng sự gián đoạn nguồn cung sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian dài.

Cùng lúc đó, áp lực từ phía cầu đối với lạm phát cũng sẽ gia tăng do tiêu dùng trong nước đang có dấu hiệu phục hồi khi Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh./.

>>>Cung tiền của Hàn Quốc duy trì mức tăng hai con số trong tháng Hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục