Bank of America rót hàng tỷ USD vào AI để tăng năng suất và doanh thu

09:14' - 19/11/2025
BNEWS Bank of America (BofA) cho biết ngân hàng ngày dự định chi hàng tỷ USD cho các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao năng suất cho đội ngũ nhân viên và tăng doanh thu.
Theo Giám đốc công nghệ và thông tin của BofA, Hari Gopalkrishnan, trong tổng ngân sách công nghệ 13 tỷ USD, BofA sẽ dành 4 tỷ USD để phát triển các năng lực công nghệ mới, và sẽ mở rộng việc ứng dụng AI trên toàn bộ những mảng kinh doanh.

Tại hội nghị Reuters Momentum AI Finance vừa diễn ra hôm 17/11 ở New York, ông Hari Gopalkrishnan cho biết: “Tự động hóa bằng AI có thể giúp một nhân viên phụ trách quan hệ khách hàng phục vụ được bao nhiêu khách hàng. Giờ đây, một nhân viên có thể chăm sóc 50 khách hàng thay vì 15”.

 
Ở mảng quản lý tài sản, ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ đang gửi các bản tin thị trường do AI tổng hợp tới những cố vấn tài chính, kết hợp với dữ liệu danh mục đầu tư của khách hàng, giúp nhân viên tư vấn chính xác và phù hợp hơn.

Theo ông Gopalkrishnan, 18.000 lập trình viên của ngân hàng đã sử dụng các công cụ AI trong một năm qua và ghi nhận “mức tăng năng suất đáng kể”, nhờ tự động hóa nhiều công việc lặp lại, bao gồm rút ngắn tới 90% thời gian thử phần mềm.

Đầu năm nay, đối thủ lớn của BofA là JPMorgan Chase cho biết việc dùng AI đã giúp ngân hàng tăng doanh số với khách hàng giàu có và xử lý lượng lớn yêu cầu trong đợt biến động thị trường tháng 4/2025. Ngân hàng Goldman Sachs đang triển khai trợ lý AI tạo sinh cho đội ngũ ngân hàng, giao dịch và quản lý tài sản, trong khi ngân hàng Morgan Stanley phát triển chatbot tư vấn tài chính phối hợp với OpenAI.

Trợ lý ảo Erica của BofA đã xử lý lượng công việc tương đương 11.000 nhân viên, từ yêu cầu đơn giản như đặt séc đến khiếu nại giao dịch. Chatbot này ra mắt năm 2018 và đã ghi nhận 3 tỷ lượt tương tác với khách hàng. Các ứng dụng nâng cao của Erica bao gồm phân tích dữ liệu dự đoán, công cụ lập ngân sách và hỗ trợ đầu tư.

BofA đã tăng mạnh đầu tư công nghệ trong những năm gần đây. Ngân hàng này hiện có hơn 59 triệu người dùng trên các nền tảng số như ứng dụng và internet banking. Khi được hỏi liệu AI có gây ra nguy cơ mất việc, ông Gopalkrishnan cho biết BofA tập trung đào tạo 213.000 nhân viên để sử dụng AI nhằm giảm các công việc nhàm chán, dành nhiều thời gian hơn cho việc phát triển kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục