Các chuyên gia nhận định gì trước cuộc họp chính sách của BoK

19:54' - 12/04/2022
BNEWS BoK sẽ tổ chức một cuộc họp về chính sách tiền tệ vào ngày 14/4. Trong tháng 2/2022, BoK đã giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25% sau khi tăng tổng cộng 75 điểm cơ bản kể từ tháng 8/2021.

Các chuyên gia kinh tế đang bị chia rẽ mạnh mẽ về việc liệu Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) có tăng lãi suất quan trọng trong tuần này hay không trong bối cảnh có những lo ngại về tình hình lạm phát khi giá hàng hóa và dầu tăng cao.

 

BoK sẽ tổ chức một cuộc họp về chính sách tiền tệ vào ngày 14/4. Trong tháng 2/2022, BoK đã giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25% sau khi tăng tổng cộng 75 điểm cơ bản kể từ tháng 8/2021.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của 100 chuyên gia thị trường trái phiếu, 50% chuyên gia cho biết BoK có khả năng sẽ tăng lãi suất trong tuần này, phần còn lại dự đoán sẽ giữ nguyên. Cuộc thăm dò ý kiến này do Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc thực hiện từ ngày 1-6/4.

Cuộc họp chính sách tuần này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về lạm phát tăng cao khi giá dầu thô và hàng hóa đang tăng do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến căng thẳng Nga-Ukraine và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc, một yếu tố chính đánh giá lạm phát, đã tăng 4,1% trong tháng 3/2022 so với một cùng kỳ năm trước đó, mức tăng nhanh nhất trong hơn 10 năm. Giá cả đã tăng nhanh so với mức tăng 3,7% trong tháng Hai.

Các nhà theo dõi thị trường đang hướng sự chú ý đến chính sách tiền tệ của BoK, đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần đầu tiên trong nhiều năm vào tháng trước để đối phó với lạm phát.

Đợt tăng lãi suất này được dự báo chỉ là khởi đầu cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong tương lai.

BoK cũng từng đánh tín hiệu về việc tăng lãi suất trong những tháng tới để kiềm chế lạm phát và nợ hộ gia đình.

Ứng cử viên cho vị trí Thống đốc BoK, Rhee Chang-yong nhấn mạnh đến sự cần thiết phải kiểm soát nợ hộ gia đình, gợi ý rằng ngân hàng trung ương có thể tăng chi phí đi vay để giải quyết vấn đề nợ ngày càng tăng.

Về triển vọng của thị trường trái phiếu, cuộc thăm dò cho thấy 70% chuyên gia dự đoán lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục tăng trong tháng 5/2022, cao hơn nhiều so với mức 38% được hỏi ý kiến trong tháng trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đã tăng trong những tháng gần đây trong bối cảnh đồn đoán BoK sẽ tiếp tục tăng lãi suất và chính phủ sẽ bán trái phiếu để “tài trợ” cho gói ngân sách bổ sung lớn nhằm giúp đỡ các thương gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục