BoK: Thặng dư tài khoản vãng lai giảm nhẹ

09:06' - 09/05/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) thông báo thặng dư tài khoản vãng lai giảm nhẹ trong tháng 3/2021 do giá dầu cao khiến chi phí nhập khẩu tăng mạnh. 
Theo BoK, thặng dư tài khoản vãng lai tháng Ba giảm 120 triệu USD so với tháng trước đó, ở mức 7,82 tỷ USD. Tài khoản vãng lai là thước đo phổ dụng cho thương mại xuyên biên giới.
Kể từ khi ghi nhận mức thâm hụt cao nhất trong một thập kỷ qua là 3,33 tỷ USD trong tháng 4/2020 do xuất khẩu sụt giảm bởi đại dịch, tài khoản vãng lai của Hàn Quốc luôn ở trong tình trạng thặng dư.
Trong khi đó, cán cân thặng dư hàng hóa trong tháng Ba tăng từ mức 5,97 tỷ USD của tháng trước đó lên 7,92 tỷ USD. Xuất khẩu vốn đóng góp hơn một nửa cho nền kinh tế “xứ sở kim chi”, trong tháng Ba tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, qua đó ghi nhận tháng thứ năm liên tiếp xuất khẩu tăng trưởng, nhờ nhu cầu thị trường thế giới tăng cao đối với ô tô và chip bán dẫn
Tính chung từ tháng 1-3/2021, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này đạt 22,82 tỷ USD, tăng gần gấp hai lần so với thặng dư của cùng kỳ năm trước. Thặng dư tăng có khả năng khiến đồng tiền won Hàn Quốc tăng giá và có thể khiến hàng hóa của nước này ở nước ngoài đắt hơn.
Các đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài của Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên tốc độ sụt giảm đã giảm bớt kể từ tháng 6/2020 khi các nền kinh tế lớn dần nối lại hoạt động kinh doanh cũng như nới lỏng các biện pháp phong tỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục