Bốn ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới
Theo báo cáo thường niên Banking 500 năm 2019 của hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance về các thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và giá trị nhất thế giới, có bốn ngân hàng Việt Nam được nêu tên danh sách 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới.
Trong đó, đáng chú ý VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong danh sách này.
Cụ thể, VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019 khi giá trị thương hiệu đạt vị trí 361. Tiếp tục có mặt trong top 500 này là 3 ngân hàng TMCP nhà nước BIDV, VietinBank và Vietcombank.
Xét về giá trị thương hiệu của các ngân hàng thay đổi nhiều nhất, VietinBank của Việt Nam tăng đến 66% so với năm 2018. Thứ hạng của giá trị thương hiệu VietinBank tăng đáng kể từ 310 lên 242 (tăng 66%), BIDV tăng từ 351 lên 307 (sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%), Vietcombank từ 368 lên 325 so với năm ngoái.
Theo báo cáo của Brand Finance, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang chiếm giữ các vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng. Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, với giá trị thương hiệu tăng 35%, lên 79,8 tỷ USD.Ngân hàng này cũng có sức mạnh thương hiệu đáng chú ý khi là một trong ba ngân hàng duy nhất có xếp hạng AAA+ trong năm nay. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc xếp ở vị trị thứ hai (với 69,7 tỷ USD, trong khi Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (55 tỷ USD) và Ngân hàng Trung Quốc (51 tỷ USD) lần lượt đứng ở các vị trí thứ ba và thứ tư.
Theo Giám đốc điều hành Brand Finance, David Haigh, các thương hiệu ngân hàng của Trung Quốc tiếp tục ghi được dấu ấn mạnh mẽ khi tăng trưởng với một tốc độ đáng chú ý cho dù có những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế và sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại quốc tế.Ông đánh giá thị trường Trung Quốc vẫn rất lớn, nhờ đó duy trì được sự lớn mạnh của các thương hiệu ngân hàng của nước này thêm nhiều năm nữa và tốc độ mở rộng ra các thị trường nước ngoài của các ngân hàng có thể thậm chí còn nhanh hơn, điều mà các ngân hàng phương Tây nên chú ý.
Trong khi đó, Well Fargo là ngân hàng Mỹ có vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng, khi đứng thứ năm, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 9%, xuống 39,9 tỷ USD. Nằm trong tốp 10 còn có ngân hàng Chase, ngân hàng lớn duy nhất của Mỹ chứng kiến giá trị thương hiệu giảm (giảm 7% xuống còn 36,3 tỷ USD). Mặc dù đang có vị thế tốt hơn nhờ sự can thiệp sớm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều ngân hàng Mỹ đã gặp phải các vấn đề về nhận thức. Nghiên cứu khách hàng độc quyền do Brand Finance tiến hành cho thấy các ngân hàng Mỹ yếu về danh tiếng và việc tạo giá trị đồng tiền. Trong khi các ngân hàng Mỹ đã hồi phục, hệ thống ngân hàng châu Âu hiện đang đứng trước những trở ngại lớn do thiếu sự chủ động trong việc ứng phó với khủng hoảng tài chính, khiến giá trị thương hiệu giảm và sự hài lòng của khách hàng thấp chưa từng có. Một ví dụ là các ngân hàng Đức có tổng giá trị thương hiệu giảm 24%, với ngân hàng Deutsche Bank là thương hiệu duy nhất của nước này đứng trong tốp 100. Giám đốc Brand Finance, Alex Haigh, cho rằng trong khi Mỹ phản ứng mạnh trước cuộc khủng hoảng tài chính, châu Âu đang lãnh những hệ quả của việc thiếu chủ động, khiến các ngân hàng hàng đầu khu vực đang mất vị thế và giảm sút giá trị thương hiệu, đặc biệt là Đức, khi ngân hàng Deutsche Bank giảm 30% giá trị thương hiệu, xuống 4,3 tỷ USD và tụt hạng từ 47 xuống 70.Bên cạnh việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng đánh giá các sức mạnh tương đối của thương hiệu thông qua bảng đo lường về đầu tư thị trường, vốn cổ đông và hoạt động kinh doanh. Theo các tiêu chí này, ngân hàng Sberbank của Nga giành danh hiệu thương hiệu ngân hàng mạnh nhất thế giới lần đầu tiên, với 93,1 điểm trên tổng điểm 100 và xếp hạng AAA+./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
OCB vinh dự nhận được Giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2018
15:40' - 29/11/2018
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa nhận được Giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2018 – Vietnam Outstanding Banking Awards 2018” do Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng.
-
Ngân hàng
Moody’s nâng xếp hạng của 12 ngân hàng Việt Nam
09:20' - 31/10/2018
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's Investors Service vừa nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng nội tệ và xếp hạng nhà phát hành nợ bằng nội tệ và ngoại tệ của 5 trong 16 ngân hàng Việt Nam.
-
Tài chính
Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm đối với các ngân hàng Việt Nam
14:57' - 15/08/2018
Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành cùng với tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn đối với một số ngân hàng Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bố trí tái định cư trước Tết cho người dân bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ
18:57' - 27/11/2024
Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng việc tái định cư trong giai đoạn đầu nếu thực hiện tốt thì khi triển khai giai đoạn 2 sẽ rất thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
EVN và NSMO ký kết thỏa thuận phối hợp
18:29' - 27/11/2024
EVN và NSMO đã cùng xây dựng nội dung thỏa thuận phối hợp nhằm tiếp tục duy trì và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong vận hành, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho đất nước và nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
16:35' - 27/11/2024
Ngày 27/11, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bốn đơn vị hàng đầu trong ngành logistics đã ký kết hợp tác “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.
-
Doanh nghiệp
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ
16:30' - 27/11/2024
Theo các chuyên gia, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Nhu cầu nội địa yếu gây áp lực lên doanh nghiệp
15:27' - 27/11/2024
BoK vừa công bố, chỉ số tâm lý kinh doanh tổng hợp (CBSI) của nước này đã xấu đi vào tháng 11/2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về đà tăng trưởng yếu do nhu cầu trong nước suy giảm.
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30' - 27/11/2024
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02' - 27/11/2024
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36' - 27/11/2024
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.