Bốn ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới
Theo báo cáo thường niên Banking 500 năm 2019 của hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance về các thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và giá trị nhất thế giới, có bốn ngân hàng Việt Nam được nêu tên danh sách 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới.
Trong đó, đáng chú ý VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong danh sách này.
Cụ thể, VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019 khi giá trị thương hiệu đạt vị trí 361. Tiếp tục có mặt trong top 500 này là 3 ngân hàng TMCP nhà nước BIDV, VietinBank và Vietcombank.
Xét về giá trị thương hiệu của các ngân hàng thay đổi nhiều nhất, VietinBank của Việt Nam tăng đến 66% so với năm 2018. Thứ hạng của giá trị thương hiệu VietinBank tăng đáng kể từ 310 lên 242 (tăng 66%), BIDV tăng từ 351 lên 307 (sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%), Vietcombank từ 368 lên 325 so với năm ngoái.
Theo báo cáo của Brand Finance, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang chiếm giữ các vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng. Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, với giá trị thương hiệu tăng 35%, lên 79,8 tỷ USD.Ngân hàng này cũng có sức mạnh thương hiệu đáng chú ý khi là một trong ba ngân hàng duy nhất có xếp hạng AAA+ trong năm nay. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc xếp ở vị trị thứ hai (với 69,7 tỷ USD, trong khi Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (55 tỷ USD) và Ngân hàng Trung Quốc (51 tỷ USD) lần lượt đứng ở các vị trí thứ ba và thứ tư.
Theo Giám đốc điều hành Brand Finance, David Haigh, các thương hiệu ngân hàng của Trung Quốc tiếp tục ghi được dấu ấn mạnh mẽ khi tăng trưởng với một tốc độ đáng chú ý cho dù có những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế và sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại quốc tế.Ông đánh giá thị trường Trung Quốc vẫn rất lớn, nhờ đó duy trì được sự lớn mạnh của các thương hiệu ngân hàng của nước này thêm nhiều năm nữa và tốc độ mở rộng ra các thị trường nước ngoài của các ngân hàng có thể thậm chí còn nhanh hơn, điều mà các ngân hàng phương Tây nên chú ý.
Trong khi đó, Well Fargo là ngân hàng Mỹ có vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng, khi đứng thứ năm, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 9%, xuống 39,9 tỷ USD. Nằm trong tốp 10 còn có ngân hàng Chase, ngân hàng lớn duy nhất của Mỹ chứng kiến giá trị thương hiệu giảm (giảm 7% xuống còn 36,3 tỷ USD). Mặc dù đang có vị thế tốt hơn nhờ sự can thiệp sớm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều ngân hàng Mỹ đã gặp phải các vấn đề về nhận thức. Nghiên cứu khách hàng độc quyền do Brand Finance tiến hành cho thấy các ngân hàng Mỹ yếu về danh tiếng và việc tạo giá trị đồng tiền. Trong khi các ngân hàng Mỹ đã hồi phục, hệ thống ngân hàng châu Âu hiện đang đứng trước những trở ngại lớn do thiếu sự chủ động trong việc ứng phó với khủng hoảng tài chính, khiến giá trị thương hiệu giảm và sự hài lòng của khách hàng thấp chưa từng có. Một ví dụ là các ngân hàng Đức có tổng giá trị thương hiệu giảm 24%, với ngân hàng Deutsche Bank là thương hiệu duy nhất của nước này đứng trong tốp 100. Giám đốc Brand Finance, Alex Haigh, cho rằng trong khi Mỹ phản ứng mạnh trước cuộc khủng hoảng tài chính, châu Âu đang lãnh những hệ quả của việc thiếu chủ động, khiến các ngân hàng hàng đầu khu vực đang mất vị thế và giảm sút giá trị thương hiệu, đặc biệt là Đức, khi ngân hàng Deutsche Bank giảm 30% giá trị thương hiệu, xuống 4,3 tỷ USD và tụt hạng từ 47 xuống 70.Bên cạnh việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng đánh giá các sức mạnh tương đối của thương hiệu thông qua bảng đo lường về đầu tư thị trường, vốn cổ đông và hoạt động kinh doanh. Theo các tiêu chí này, ngân hàng Sberbank của Nga giành danh hiệu thương hiệu ngân hàng mạnh nhất thế giới lần đầu tiên, với 93,1 điểm trên tổng điểm 100 và xếp hạng AAA+./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
OCB vinh dự nhận được Giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2018
15:40' - 29/11/2018
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa nhận được Giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2018 – Vietnam Outstanding Banking Awards 2018” do Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng.
-
Ngân hàng
Moody’s nâng xếp hạng của 12 ngân hàng Việt Nam
09:20' - 31/10/2018
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's Investors Service vừa nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng nội tệ và xếp hạng nhà phát hành nợ bằng nội tệ và ngoại tệ của 5 trong 16 ngân hàng Việt Nam.
-
Tài chính
Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm đối với các ngân hàng Việt Nam
14:57' - 15/08/2018
Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa nâng mức xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành cùng với tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn đối với một số ngân hàng Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.