Bốn triệu thùng dầu của Iran sắp vào thị trường châu Âu

17:20' - 14/02/2016
BNEWS Ngày 13/2, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, Rokneddin Javadi, cho biết khoảng 4 triệu thùng dầu của nước này sẽ lên đường sang châu Âu trong ngày hôm nay.
Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Abadan, nhà máy lớn nhất Iran ở thành phố Tây Mam Abadan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Rokneddin Javadi, tập đoàn Total (Pháp) đã mua 2 triệu thùng dầu và hai công ty của Nga và Tây Ban Nha mua số còn lại. Ông còn cho biết công ty của Nga sẽ vận chuyển số dầu đã mua tới nhà máy lọc dầu ở Romania.

Sau chuyến thăm và làm việc tại Italy và Pháp, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Zangeneh, cho hay hợp đồng bán 160.000 thùng dầu cho tập đoàn Total sẽ được tiến hành vào ngày 16/2. Ông cũng kêu gọi các công ty dầu mỏ Italy Eni và Saras - những khách hàng truyền thống của Iran - tiếp tục mua dầu của quốc gia Hồi giáo này.

Để chiếm lại thị phần tại châu Âu, Tehran đã đưa ra các đề xuất ưu đãi đối với các khách hàng tại “lục địa Già”. Trước khi Mỹ và phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt Iran, Iran xuất khẩu dầu sang châu Âu 500.000 thùng dầu/ngày, song sau đó con số này đã giảm xuống 100.000 thùng dầu/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục