Brazil với tham vọng chiếm lĩnh 10% thị trường nông phẩm thế giới

12:38' - 27/07/2016
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển với mục tiêu chiếm lĩnh từ 7-10% thị trường nông phẩm toàn cầu.
Sản lượng đậu tương, mặt hàng nông phẩm hàng đầu của Brazil, năm 2015 tăng 11,9% so với năm 2014. Ảnh: reuters

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Moggi cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển với mục tiêu chiếm lĩnh từ 7-10% thị trường nông phẩm toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

Thông cáo của Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết kế hoạch trên bao gồm các chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài nhằm thu hút đầu tư, góp phần cho tăng trưởng kinh tế đất nước ngay từ năm nay.

Theo ông Moggi, công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Brazil tuy nhiên nước này sẽ thoát khỏi khủng hoảng trầm trọng hiện nay nhanh hơn với ngành nông nghiệp và thủy sản.

Bộ trưởng Moggi khẳng định sản lượng nông nghiệp có thể tăng gấp đôi và gấp ba trong khoảng thời gian ngắn.

Bộ Nông nghiệp đã trình Tổng thống lâm thời Michel Temer gói kế hoạch nhằm kích thích ngành này phát triển, trong đó bao gồm cả việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Tiềm năng sản xuất và cung ứng lương thực của Brazil, một trong những quốc gia sản xuất lương thực hàng đầu thế giới, có thể đáp ứng 40% nhu cầu toàn thế giới.

Nông sản của Brazil dự kiến sẽ chiếm tới 30% lượng nông sản lưu thông trên thị trường thế giới vào năm 2030, nhờ nhu cầu tăng từ các nước châu Á.

Sản lượng ngũ cốc của Brazil trong năm 2015 đạt mức kỷ lục 209,5 triệu tấn, tăng 7,7% so với năm 2014 và có thể tiếp tục phá kỷ lục trong năm nay với 210,7 triệu tấn.

Diện tích canh tác nông nghiệp của nền kinh tế số một Mỹ Latinh năm 2015 vào khoảng gần 58 triệu hécta, tăng 1,8% so với năm 2014.

Đậu tương, gạo và ngô chiếm tới 93% tổng diện tích gieo trồng.

Sản lượng đậu tương, mặt hàng nông phẩm hàng đầu của Brazil, năm 2015 tăng 11,9% so với năm 2014, tiếp đến là ngô với mức tăng 7,3% và gạo 1,1%.

Mới đây, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) dự báo Brazil sẽ vượt Mỹ để trở thành quốc gia sản xuất đậu tương số một thế giới vào năm 2025.

Nghiên cứu của FAO cho biết vào năm 2025, sản lượng đậu tương của Brazil sẽ đạt 135 triệu tấn, tăng đáng kể so với sản lượng dự kiến vào khoảng 101,2 triệu tấn trong năm nay.

Diện tích canh tác đậu tương trong niên vụ năm nay đạt 58,5 triệu ha, tăng 1% so với niên vụ trước.

Ngân hàng Banco do Brasil cũng thông báo sẽ chi 30,6 tỷ USD cho ngành nông nghiệp trong niên vụ 2016-2017, bắt đầu từ ngày 1/7 vừa qua.

Thông cáo của ngân hàng này cho biết sẽ đầu tư 3 tỷ USD cho hệ thống sản xuất và phân phối nông phẩm, trong khi số còn lại sẽ được cung cấp cho các nông dân và hợp tác xã thông qua các khoản tín dụng.

Banco do Brasil là thể chế tài chính chuyên cung cấp tín dụng cho các hoạt động phát triển nông nghiệp ở quốc gia Nam Mỹ này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục