Brexit "quét sạch" sự tăng điểm của Dow Jones và S&P 500 kể từ đầu năm 2016

15:25' - 25/06/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt giảm mạnh vào ngày 24/6 sau khi có kết quả thất vọng từ cuộc trưng cầu dân ý tại “xứ sở sương mù”.
Brexit "quét sạch" sự tăng điểm của Dow Jones và S&P 500 kể từ đầu năm 2016. Ảnh: reuters

Đi ngược với xu hướng tích cực hôm đầu tuần, khi những hy vọng nước Anh sẽ ở lại Liên minh châu Âu (EU) còn le lói, thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt giảm mạnh vào ngày 24/6 sau khi có kết quả thất vọng từ cuộc trưng cầu dân ý tại “xứ sở sương mù”.

Bất chấp giá dầu giảm và những nhận định khá thận trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới, sắc xanh vẫn "ngự trị" Phố Wall trong hai phiên giao dịch đầu tuần, nhờ kỳ vọng của giới đầu tư rằng cử tri Anh sẽ ủng hộ nước này ở lại EU.

Kết quả hai cuộc thăm dò ý kiến được công bố đầu tuần cho thấy tỷ lệ người ủng hộ nước Anh ở lại EU đã nhích dần lên sau khi một nữ nghị sĩ thuộc Công đảng đối lập Anh đã bị bắn chết khi tiếp xúc cử tri để vận động cho việc nước này ở lại EU.

Tuy nhiên, càng gần tới ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu lịch sử để quyết định tương lai của nước Anh tại EU, các nhà đầu tư càng tỏ ra thận trọng và tìm tới các “nơi trú ẩn an toàn”. Qua đó kéo các chỉ số chứng khoán Mỹ đi xuống.

Mặc dù phục hồi nhẹ vào phiên 23/6, đúng ngày các cử tri Anh đi bỏ phiếu để quyết định tư cách thành viên của Vương quốc Anh trong EU, song kết quả gây bất ngờ khi người Anh lựa chọn rời khỏi EU đã khiến các thị trường biến động mạnh, gây ra làn sóng bán tháo mạnh nhất trên Phố Wall trong 10 tháng qua.

Đáng chú ý phiên giảm điểm mạnh cuối tuần này đã xóa bỏ hoàn toàn đà tăng mà chỉ số chỉ số công nghiệp Dow Jones Jones và S&P 500 ghi nhận được từ đầu năm tới nay, đồng thời khiến mức giảm của chỉ số Nasdaq lớn thêm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt 611,21 điểm (3,4%), xuống 17.400,75 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 75,91 điểm (3,59%), xuống 2.037,41 điểm.

Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 202,06 điểm (4,1%), đóng cửa ở mức 4.707,98 điểm, ghi dấu mức sụt giảm theo ngày mạnh nhất kể từ tháng 8/2011.

Các lĩnh vực có giá cổ phiếu chịu tổn hại nặng nề nhất trong phiên này gồm ngân hàng, năng lượng, du lịch và công nghiệp.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P 500 đều giảm 1,6%, mức sụt giảm theo tuần mạnh nhất kể từ tháng 2/2016. Nasdaq Composite lùi 1,9%.

Brexit đã “cướp” mất 2.100 tỷ USD từ các thị trường chứng khoán toàn cầu trong ngày 24/6 do các nhà đầu tư hoang mang khi đối mặt với mối đe dọa mới đối với nền kinh tế thế giới.

Tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) và Paris (Pháp), các chỉ số Nikkei 225 và CAC 40 đã mất 8%.

Tại thị trường Frankfurt (Đức) chỉ số DAX 30 giảm gần 7%, trong khi tại London (Anh) cũng như New York (Mỹ), các chỉ số FTSE 100 và Dow Jones, S&P 500, Nasdaq đã giảm hơn 3%.

Việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit) khiến các chuyên gia lo ngại về triển vọng tăng trưởng yếu hơn của nền kinh tế toàn cầu, nhất là nguy cơ giảm tốc của kinh tế châu Âu và nguy cơ cao đẩy nước Anh rơi vào suy thoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục