Brexit sẽ không xảy ra nếu dự thảo không được thông qua?

19:00' - 15/11/2018
BNEWS Thủ tướng May nêu rõ các nhà lập pháp có thể chọn ra đi mà không đạt được thỏa thuận, hoặc Anh không rời EU, hoặc tất cả cùng nhau đoàn kết và ủng hộ một thỏa thuận tốt nhất.
Thủ tướng Anh Theresa May tới dự Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ tại thủ đô London ngày 30/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 15/11, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố các nghị sĩ nước này đang đối mặt với khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận nào, hoặc sẽ không có Brexit nếu Quốc hội không thông qua dự thảo thỏa thuận vừa đạt được với EU.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng May nêu rõ các nhà lập pháp có thể chọn ra đi mà không đạt được thỏa thuận, hoặc Anh không rời EU, hoặc tất cả cùng nhau đoàn kết và ủng hộ một thỏa thuận tốt nhất có thể đem ra đàm phán.

Chính trường Anh đang lâm vào một cuộc khủng hoảng với việc nhiều thành viên trong nội các liên tiếp tuyên bố từ chức, một ngày sau khi Anh và EU công bố dự thảo thỏa thuận Brexit. Lại có thêm một thành viên Chính phủ Anh từ chức.

Thứ trưởng phụ trách Brexit Suella Braverman đã trở thành quan chức thứ 4 trong Chính phủ Anh thông báo từ chức nhằm phản đối dự thảo thỏa thuận trên.

Trong thư gửi Thủ tướng May, bà Braverman cho rằng "những nhượng bộ" được đưa ra với EU trong thỏa thuận khung "không tôn trọng ý nguyện của người dân".

Ngoài ra còn có Trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Anne-Marie Trevelyan cũng từ chức để phản đối thỏa thuận Brexit.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí của Anh Esther McVey, Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách Bắc Ireland Shailesh Vara đã lần lượt tuyên bố từ chức, do bất đồng quan điểm với chính phủ của Thủ tướng May liên quan đến dự thảo thỏa thuận Brexit.

Sau khi nhận được sự ủng hộ của Nội các Anh, bản dự thảo thỏa thuận Brexit cần được Quốc hội nước này thông qua, song đây được dự báo là một tiến trình đặc biệt khó khăn.

Hiện có 40 khoảng nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên. Để thông qua được thỏa thuận, Thủ tướng May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sĩ tại Hạ viện./.

>>> Dự thảo Brexit của Thủ tướng Anh đối mặt với nhiều khó khăn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục