BSR về đích sản lượng sớm 19 ngày

20:41' - 12/12/2020
BNEWS Ngày 12/12, đồng hồ sản lượng xăng dầu các loại của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt mốc kế hoạch năm 2020 là 5,56 triệu tấn, về đích sớm 19 ngày.
 Theo Công ty lọc dầu Bình Sơn (BSR), công suất thiết kế của nhà máy Dung Quất là 6,5 triệu tấn dầu thô/năm nhưng năm nay nhà máy phải dừng gần 2 tháng để tiến hành bảo dưỡng tổng thể nên sản lượng theo kế hoạch cả năm là 5,56 triệu tấn.

Sau bảo dưỡng tổng thể, Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định vượt từ 6-10% công suất thiết kế. Ước tính cả năm, BSR sẽ sản xuất khoảng 5,93 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại, vượt kế hoạch 7%. Tính hết tháng 11 năm 2020, BRS đạt tổng doanh thu 49.035 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5.088 tỷ đồng.

Về đích sớm kế hoạch sản lượng là một kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban lãnh đạo và người lao động BSR, đặc biệt trong bối cảnh công ty đang đối mặt với khủng hoảng kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu cộng với điều kiện thời tiết bão gió lớn tại miền Trung.

Thực tế năm 2020 là năm rất khó khăn của ngành dầu khí thế giới và Việt Nam. Tác động kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR gặp thách thức chưa từng có trong lịch sử.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, để ứng phó với khủng hoảng kép, BSR đã áp dụng linh hoạt một loạt giải pháp sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, ban lãnh đạo họp hàng ngày, hàng tuần để đánh giá các kịch bản sản xuất kinh doanh và quyết tâm không dừng nhà máy mà điều chỉnh dải công suất cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Công ty thực hiện tối đa tiêu thụ dầu thô trong nước để tăng liên kết chuỗi lợi ích trong ngành; tận dụng cơ hội mua spot (hợp đồng chuyến) dầu thô trong nước với phụ phí thấp; chủ động làm việc với nhà cung cấp giãn thời gian thanh toán, giảm cước vận chuyển.

Về sản xuất, BSR thực hiện linh hoạt trong điều chỉnh công suất nhà máy theo nhu cầu thị trường, giải phóng hàng tồn kho giá cao để có chỗ chứa cho các lô dầu thô có giá thấp.

Công ty phối hợp chặt chẽ với khách hàng, tối đa hóa tiêu thụ sản phẩm, thuê kho gửi hàng; bám sát thị trường, tăng cường dự báo và phân tích, linh hoạt, tối ưu hóa sản phẩm để tìm cơ hội bán các sản phẩm trung gian có giá trị kinh tế cao.

Đối với hoạt động tài chính, công ty tăng cường quản trị dòng tiền, triển khai các giải pháp như tối ưu số dư tiền gửi không kỳ hạn, sử dụng linh hoạt giữa vay vốn lưu động và gửi tiền có kỳ hạn nhằm tận dụng lãi suất vay ưu đãi để tăng thu nhập tài chính.

Đặc biệt, với việc rà soát, cắt giảm và tối ưu chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành sản xuất bình quân thực hiện 11 tháng năm 2020 thấp hơn so với giá thành kế hoạch gần 30%, nhờ vậy BSR vượt qua khủng hoảng. Tính đến tháng 11/2020, BSR đã tiết giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với kế hoạch; trong đó các giải pháp tối ưu làm tăng doanh thu và giảm chi phí gần 1.000 tỷ đồng.

Năm 2020, BSR đã thực hiện thành công bảo dưỡng tổng thể lần 4 đạt các mục tiêu đã đề ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại các tỉnh miền Trung và thời tiết mưa bão ở Quảng Ngãi. Vào lúc cao điểm nhất của bảo dưỡng tổng thể, trên công trường nhà máy có hơn 4.700 người đến từ nhiều quốc gia, từ nhiều địa phương khác nhau trong nước, nhưng BSR đã kiểm soát tốt phòng chống dịch bệnh, không có trường hợp nào mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục