Bùng nổ xu hướng khai thác vàng từ "tài nguyên đô thị" tại Nhật Bản

12:30' - 12/11/2023
BNEWS Trong bối cảnh giá vàng tăng cao, nỗ lực khai thác kim loại quý từ bảng mạch điện tử đã qua sử dụng và rác thải điện tử đang trở thành xu hướng bùng nổ tại Nhật Bản.

Nhật Bản là quốc gia có rất ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng được coi là một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho lĩnh vực khai thác "tài nguyên đô thị” -  khái niệm để chỉ hành động tái chế, khai thác các kim loại quý như vàng từ các thiết bị điện tử bị loại bỏ.

Hàng ngày, nhà máy tái chế phế liệu thuộc công ty vàng Tanaka Kikinzoku ở thành phố Hiratsuka, gần tỉnh Yokohama, nhận được số lượng lớn rác thải bảng mạch điện tử và đồ trang sức. Những phế liệu được nấu chảy để lấy vàng và các kim loại quý có thể sử dụng trong xe điện.

Sau khi được khai thác, phần kim loại có thể tái chế sẽ được tạo hình thành “thỏi” hoặc các dạng vật chất khác. Trung bình mỗi năm, công ty này này thu hồi được khoảng 3.000 tấn kim loại tái sử dụng, bao gồm cả vàng từ nguồn phế liệu.

Ông Akio Nagaoka, người đứng đầu nhà máy tái chế của công ty Tanaka Kikinzoku, cho biết: “Chúng tôi muốn mở rộng việc thu gom rác thải có thể tái chế không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở các nước Đông Nam Á, nơi nhu cầu tái chế đồ điện tử dự kiến sẽ tăng lên”.

Vàng là tài sản trú ẩn an toàn khi có biến động địa chính trị và kinh tế. Xung đột đang gia tăng ở Trung Đông hiện đang đẩy giá mặt hàng kim loại quý này tăng vọt trên toàn cầu và cả Nhật Bản.

Do giá tăng, nhu cầu tái chế kim loại để khai thác vàng cũng tăng theo. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nguồn cung vàng tái chế toàn cầu hiện đã tăng khoảng 10% so với năm ngoái lên 923,7 tấn, vượt xa mức tăng trưởng khoảng 3% về nguồn cung từ khai thác vàng tại mỏ.

Vàng tái chế hiện chiếm gần 30% nguồn cung toàn cầu. WGC cho biết, cho đến nay, thế giới chỉ có khoảng hơn 200.000 tấn vàng đã được tìm thấy và khai thác. Với sản lượng khai thác mới từ các mỏ liên tục bị suy giảm, việc thu hồi vàng từ các thiết bị điện tử bỏ đi, như điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng cũ và các phế liệu khác, đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tại Nhật Bản, một số doanh nghiệp đang tận dụng xu hướng này, tiến hành mở rộng năng lực thu gom và xử lý chất thải điện tử và kim loại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Công ty Mitsubishi Materials tuyên bố đặt mục tiêu có thể xử lý 240.000 tấn phế liệu mỗi năm vào cuối năm tài chính 2030, so với khoảng 160.000 tấn hiện nay.

Viện Định hướng bền vững của Nhật Bản ước tính có khoảng 5.300 tấn vàng tích lũy ở nước này- tương đương khoảng 10% trữ lượng toàn cầu. Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, xử lý 1 tấn hoặc 10.000 chiếc điện thoại di động sẽ thu được khoảng 280 gram vàng, đặc biệt quá trình này hiệu quả hơn 56 lần về mặt trọng lượng so với khai thác vàng mới.

Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút thúc đẩy việc tái chế không chỉ vàng mà còn cả các kim loại quan trọng khác, chẳng hạn như kim loại được sử dụng trong hoạt động sản xuất xe điện. Đây được xem là giải pháp giảm rác thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời là cách để tăng cường an ninh kinh tế quan trọng của quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục