Mặt trái của ô tô điện
Theo trang mạng abc.net.au, khi Australia vượt qua mốc 100.000 xe điện chạy trên các đường phố với nỗ lực giảm lượng khí thải carbon, một nhược điểm đối với môi trường lại “lộ diện” sớm hơn nhiều người mong đợi. Đó là một số lượng lớn pin có thể bị chôn lấp trong tương lai gần.
Nghiên cứu từ trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cho thấy 30.000 tấn pin xe điện (EV) sẽ hết tuổi thọ ở Australia ngay sau năm 2030. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 360.000 tấn vào năm 2040 và 1,6 triệu tấn vào năm 2050 .
Các chuyên gia đang cảnh báo về một “dòng chất thải khổng lồ” gây ra mối đe dọa gấp 3 lần. Đó là nguy cơ hỏa hoạn ở bãi chôn lấp, tác động môi trường và nguy cơ sức khỏe nếu hóa chất độc hại xâm nhập vào đất và nước. Libby Chaplin, Giám đốc điều hành của Hội đồng quản lý pin (BSC) - cơ quan được chính phủ hậu thuẫn thành lập để lập kế hoạch xử lý rác thải pin ở Australia - cho rằng Australia cần phải hành động ngay bây giờ. BSC từ lâu đã cảnh báo về rủi ro của việc pin lithium cháy ở bãi rác nếu chúng bị hư hỏng hoặc bị nghiền nát, bất chấp lệnh cấm rác thải điện tử ở bãi rác tại một số khu vực pháp lý của Australia. Bà Chaplin nhấn mạnh: “Ngay bây giờ, với lượng pin lithium ít hơn trong dòng rác tái chế và rác thải nói chung, chúng ta vẫn đang phải chứng kiến các đám cháy trong các đường rác thải diễn ra khá thường xuyên. Và xe điện sẽ khiến các vụ cháy đó gia tăng khi lượng pin được thải ra ngày càng nhiều. Tác động đối với cộng đồng, xét về nguồn lực tài chính, để dập lửa là một chuyện, nhưng tác động đối với cộng đồng địa phương từ góc độ sức khỏe cũng sẽ rất đáng kể”. Trong nhiều năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về những rủi ro sức khỏe mà rác thải điện tử, bao gồm cả pin, gây ra ở những khu vực chứa loại rác thải này. Các hóa chất độc hại, nếu được thải ra môi trường với số lượng lớn, được cho là có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các vấn đề về hô hấp, vô sinh, rối loạn bẩm sinh và ung thư. Dòng chất thải khổng lồTheo Hội đồng Xe điện, cơ quan công nghiệp quốc gia, xe điện hiện chiếm gần 4% doanh số bán xe mới ở Australia. Tuy nhiên, Hội đồng này ước tính hiện có 100.000 xe điện chạy trên các con đường ở Australia và mức tiêu thụ đó sẽ tăng lên nếu tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được thực hiện như mong đợi. Hầu hết pin của xe điện nặng khoảng nửa tấn. Cũng như nhựa, nhôm, dây điện và vỏ bọc, các tế bào pin bên trong chúng bao gồm nhiều kim loại quý và hữu hạn, chẳng hạn như lithium và đồng.Các nhà sản xuất thường bảo hành pin xe điện trong ít nhất một thập kỷ, nhưng các nhà nghiên cứu tại UTS tin rằng chúng có thể tồn tại trung bình 16 năm cho mỗi chiếc pin.
Với giả định đó, UTS đã lập mô hình dòng chất thải và Rusty Langdon, cố vấn nghiên cứu cấp cao của UTS, đã rất sửng sốt với những con số.
Trong khi đó, Giáo sư Rodney Stewart của trường Đại học Griffith, người nghiên cứu cách ngành năng lượng tái tạo có thể xử lý chất thải của chính nó, tin rằng nhiều loại pin xe điện có thể không đáp ứng được kỳ vọng về hiệu suất đối với người lái xe và sẽ bị loại bỏ sớm hơn thời gian 16 năm trong vòng đời của họ.Ông nói: “Hiệu quả của pin lithium-ion giảm dần theo thời gian. Đó chắc chắn là một vấn đề thực sự chưa được thử nghiệm".
Ông Rodney Stewart cũng bày tỏ lo ngại về việc các tấm pin Mặt Trời sẽ bị chôn lấp và tin rằng pin lithium bên trong ô tô điện, bộ lưu trữ năng lượng Mặt Trời gia đình và xe đạp điện hiện đang gây ra mối đe dọa tương tự. Tái chế pin “chết” Phóng viên của hãng tin ABC đã tiếp cận một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất bán xe điện ở Australia để tìm hiểu các chính sách dài hạn của họ đối với việc xử lý pin khi chúng hết tuổi thọ. Rất ít nhà sản xuất có kế hoạch cụ thể để chia sẻ, nhưng nhiều nhà sản xuất cho biết họ thuê các nhà xử lý và tái chế chất thải ở Australia để xử lý pin xe điện khi ô tô bị thu hồi hoặc hư hỏng. EcoBatt ở ngoại ô phía Bắc Melbourne là một trong những nhà tái chế pin xe điện. Ông Hamish Lee của EcoBatt nói: "Đây là những cục pin rất lớn, rất mạnh”. Để vận chuyển pin xe điện vào nhà máy, EcoBatt đã thiết kế thứ mà ông Lee gọi là "hộp nổ". Các thiết bị vận chuyển này bao gồm các thùng được lót bằng chất dẻo chống cháy và chăn chống cháy. Sau khi lấy pin xe điện 1,5m ra khỏi hộp cứng bên ngoài, các công nhân tại EcoBatt thường lột vỏ kim loại, đai ốc và bu lông, vỏ nhựa và hệ thống dây điện để lộ các tế bào pin. Một số vật liệu này có thể được EcoBatt bán nhanh chóng, ví dụ như kim loại. Nhưng các thành phần khác, bao gồm cobalt và lithium, cần được gửi ra nước ngoài để xử lý. Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen đang nói về cái gọi là nền kinh tế tuần hoàn, trong đó vật liệu lấy từ pin ô tô cũ có thể được biến thành pin mới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn còn sơ khai. Ông Lee nói: "Chúng tôi muốn tái sử dụng những viên pin này cho các thế hệ tương lai". Lợi ích 30 tỷ AUD của nền kinh tế tuần hoàn Việc thành lập một nền kinh tế tuần hoàn cũng là mối quan tâm hàng đầu của Hội đồng quản lý pin. Đã có những lo ngại về làn sóng khai thác mới cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo.Bà Chaplin đang kêu gọi ngành công nghiệp sản xuất ô tô không lãng phí các nguồn tài nguyên hữu hạn. Bà nói: “Điều rất quan trọng là chúng ta phải phục hồi những nguồn tài nguyên quý giá đó. Nếu chúng ta muốn có một tương lai tái tạo, chúng ta cần tìm ra cách xử lý những cục pin này".
Một báo cáo do CSIRO ủy quyền thực hiện năm 2020 cũng cảnh báo về dòng chất thải tiềm tàng từ pin lithium-ion, bao gồm cả pin trong xe điện. CSIRO dự đoán sẽ có 180.000 tấn pin rác thải vào năm 2036. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của CSIRO kết luận rằng vẫn có một mặt tích cực, đó là nguồn tài chính.Theo họ, nếu Australia có thể tìm ra cách tái chế và sau đó tái sử dụng tất cả chất thải pin dự kiến thông qua nền kinh tế tuần hoàn, điều đó có thể mang đến một khoản lợi nhuận kinh tế lên tới 30 tỷ AUD (19,54 tỷ USD) vào năm 2036.
BSC tin rằng bước tiếp theo là thu hút các nhà sản xuất ô tô. Hội đồng này đã thực hiện cái gọi là chương trình quản lý sản phẩm cho pin nhỏ ở Australia, được tài trợ bởi thuế đánh vào pin nhập khẩu. Bà Chaplin không chắc kế hoạch sẽ như thế nào đối với các nhà sản xuất xe điện. Vấn đề này rất phức tạp và liên quan đến các thương hiệu và chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong một tuyên bố, Bộ Biến đổi Khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước cho biết chính phủ đang hợp tác với ngành công nghiệp để giảm chất thải từ tất cả các sản phẩm, bao gồm cả xe điện và pin của chúng.Bộ này cho biết một tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu sẽ khuyến khích các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn và sử dụng các phương tiện có lượng khí thải thấp và bằng 0.
Đồng thời Chiến lược Quốc gia về Pin đang xem xét các hành động cho một ngành công nghiệp pin toàn diện, bao gồm cả tái chế pin. Chiến lược đó - được phát triển bởi Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên - sẽ được công bố vào cuối năm nay./.
- Từ khóa :
- australia
- xe điện
- pin xe điện
- tái chế pin
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp nước ngoài muốn phát triển hệ sinh thái pin xe điện tại Indonesia
15:58' - 02/06/2023
Một liên danh gồm các doanh nghiệp nước ngoài đang có kế hoạch hợp tác với các công ty Indonesia, gồm cả công ty khai thác mỏ nhà nước Aneka Tambang, để thiết lập hệ sinh thái pin xe điện ở nước này.
-
Ô tô xe máy
Pháp khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên
10:41' - 01/06/2023
Pháp vừa mới khánh thành một nhà máy sản xuất pin cho ô tô điện đầu tiên tại nước này.
-
DN cần biết
Indonesia có thể thu hút đầu tư gần 32 tỷ USD vào chuỗi cung ứng pin xe điện
16:23' - 31/05/2023
Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết quốc gia này có thể thu hút 31,9 tỷ USD vào các dự án gắn liền với chuỗi cung ứng pin xe điện (EV) vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc thâm nhập thị trường Đông Nam Á
09:04' - 31/05/2023
BYD Co., nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu thâm nhập thị trường Đông Nam Á và thách thức vị thế của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại khu vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Vai trò của đồng USD trong tài chính toàn cầu đang bị thách thức?
06:30' - 09/05/2025
Đồng USD giảm khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng dài hạn của thị trường Mỹ và niềm tin của họ vào vị thế của USD như một nền kinh tế ổn định, pháp quyền và một ngân hàng trung ương độc lập.
-
Phân tích - Dự báo
EU và tham vọng tự chủ nguồn cung lithium
05:30' - 09/05/2025
Khánh thành vào tháng 11/2024, nhà máy Hochst mang sứ mệnh tối ưu hóa quy trình chuyển đổi lithium chloride thành lithium hydroxide – thành phần thiết yếu cho pin xe điện mật độ cao, dung lượng lớn.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội lịch sử cho đồng euro
06:30' - 08/05/2025
Châu Âu không nên chần chừ hoặc chờ đợi lâu hơn nữa mà cần thúc đẩy và hoàn thiện các dự án vẫn dang dở, chẳng hạn như Liên minh thị trường vốn hay đồng euro kỹ thuật số.
-
Phân tích - Dự báo
EU tìm kiếm các thoả thuận thương mại mới
05:30' - 08/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh nỗ lực đàm phán các hiệp định thương mại mới với nhiều nước và khu vực trên thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Bài học từ sự cố mất điện đầu tiên của kỷ nguyên xanh
06:30' - 07/05/2025
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang vận hành lưới điện với sự kết hợp phát điện phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết - chiếm hơn 75% sản lượng.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng nhân dân tệ ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư toàn cầu
05:30' - 07/05/2025
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trong bối cảnh tính an toàn của tài sản Mỹ đang bị đặt dấu hỏi, một số loại tài sản nước ngoài, trong đó có đồng nhân dân tệ, trở nên hấp dẫn hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Thời điểm then chốt để kinh tế tư nhân Trung Quốc phát triển
06:30' - 06/05/2025
Là lực lượng quan trọng thúc đẩy sáng tạo khoa học-kỹ thuật, doanh nghiệp tư nhân đóng góp hơn 70% sáng tạo công nghệ của Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức từ quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức
05:30' - 06/05/2025
Bài viết trên báo Die Welt nhận định mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2045 của Đức, như đã nêu trong Luật cơ bản (Hiến pháp của Đức), đang gặp nhiều khó khăn.
-
Phân tích - Dự báo
Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong 5 năm tới sẽ thấp hơn dự báo
10:45' - 05/05/2025
Nền kinh tế Hàn Quốc dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 1,73%/năm trong 5 năm tới bắt đầu từ năm 2025, thấp hơn khoảng 0,3% so với mức dự báo trước đó.