Bưởi Diễn - cây làm giàu của người dân Tuyên Quang

11:21' - 06/12/2018
BNEWS Nhiều năm trở lại đây, cây bưởi Diễn đang trở thành cây làm giàu của người dân xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Thời điểm này, mỗi quả bưởi Diễn có giá bình quân 12.000 đồng, với 1ha bưởi đang cho thu hoạch, người dân xã Phúc Ninh có thể thu lãi trên 270 triệu đồng.

Vườn bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Vụ bưởi năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang vô cùng phấn khởi bởi vườn bưởi Diễn của gia đình ông năm nay được mùa, quả to, đều, vị ngọt, được thương lái trả giá cao.

Ông Vinh phấn khởi cho biết, gia đình vừa bán vườn bưởi Diễn diện tích 1,2 ha thu về 550 triệu đồng, trừ hết chi phí thu lãi hơn 400 triệu đồng.

Trước đây, gia đình ông Vinh chủ yếu trồng mía trên trên diện tích đất của gia đình. Mặc dù, đầu tư nhiều công sức, phân bón chăm sóc cây mía nhưng cũng chỉ đủ ăn. Năm 2005, gia đình ông Vinh quyết định bỏ cây mía, chuyển đổi sang trồng bưởi Diễn theo hướng hàng hóa.

Nhờ cây bưởi Diễn, đến nay gia đình ông Vinh đã xây được nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình, nuôi con ăn học trưởng thành.

Ông Nguyễn Văn Vinh cho biết, so với các loại cây trồng khác tại địa phương, cây bưởi mang lại lợi ích kinh tế cao hơn nhiều lần. Do hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cây bưởi Diễn trồng ở Phúc Ninh sinh trưởng và phát triển nhanh, tốn ít công chăm sóc, cho quả ngon ngọt, hình thức đẹp, thương lái sẵn sàng đặt tiền mua cả vườn ngay từ khi quả vẫn còn non. Với giá trị kinh tế cao, cây bưởi Diễn đã thực sự mang lại cuộc sống ấm no cho người nông dân.

Là người đầu tiên đưa cây bưởi Diễn về xã Phúc Ninh, anh Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm được người dân nơi đây mệnh danh là “Vua bưởi Phúc Ninh”.

Bắt đầu trồng bưởi Diễn từ năm 2000, đến nay gia đình anh Giàu có trong tay hơn 10 ha bưởi; trong đó có 5 ha đang cho thu hoạch ổn định. Anh Giàu dự kiến, vụ bưởi năm nay, mỗi héc ta bưởi sẽ mang lại cho gia đình anh khoảng 600 triệu đồng.

Anh Giàu cho biết, để cây bưởi cho sản lượng cao, chất lượng tốt, người trồng bưởi phải chăm sóc đúng quy trình, cây có khỏe thì quả mới ngon.

Ngoài ra phải tạo cành, tỉa tán thông thoáng giúp cây quang hợp tốt. Gia đình anh thường bán bưởi vào dịp gần Tết với giá bình quân từ 24-25 nghìn đồng/quả, khi đó bưởi đã chín kỹ, hàm lượng đường trong quả bưởi đảm bảo độ ngon, ngọt.

Xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn hiện có 920 ha bưởi; trong đó, hơn 420 ha đang cho thu hoạch. Năm 2016, bưởi Phúc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đã có tem truy xuất nguồn gốc. Ở Tuyên Quang, bưởi Diễn Phúc Ninh đã trở thành thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng.

Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh, cho biết, cây bưởi được xác định là cây chủ lực phát triển kinh tế của xã, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân địa phương. Để tiếp tục nâng cao giá trị của cây bưởi, UBND xã Phúc Ninh vận động người dân không nên mở rộng diện tích mà tập trung cải tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc cho diện tích bưởi hiện có nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Ngoài ra, xã cũng thường xuyên mở các hội nghị tập huấn khoa học kỹ thuật, chuyển giao những kỹ thuật mới để người dân áp dụng vào chương trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm quả bưởi đạt tiêu chuẩn an toàn. Mục tiêu của xã trong thời gian tới sẽ có sản phẩm bưởi Phúc Ninh xuất khẩu.

Đến nay, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Tuyên Quang thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ từ sản phẩm bưởi Diễn của xã./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục