BYD tập trung vào các thương hiệu xe ô tô cao cấp để tăng lợi nhuận

08:48' - 11/04/2024
BNEWS Tập đoàn sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang tập trung vào các thương hiệu hạng sang như Denza và Fang Cheng Bao để tăng lợi nhuận.

Việc chuyển dịch này diễn ra trong bối cảnh “cuộc chiến" cạnh tranh giá xe EV không ngừng khiến giá bán của mỗi chiếc xe giảm 17.000 nhân dân tệ (2.350 USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

 

BYD đã công bố kết quả thường niên vào cuối tháng 3/2024, cho thấy lợi nhuận ròng của công ty trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2023 là 30 tỷ nhân dân tệ, tăng 81%. Trong khi hoạt động kinh doanh ô tô rất tốt, chiếm 80% doanh thu, giá bán mỗi chiếc ô tô đạt 134.000 nhân dân tệ trong thời gian này, giảm 10% và là mức giá thấp nhất trong 4 năm qua.

Với mức giá thấp, doanh số bán xe du lịch BYD đã tăng hơn 60% lên khoảng 3 triệu chiếc. Chi phí sản xuất cũng giảm nhờ quy mô kinh tế, với tổng lợi nhuận của ngành kinh doanh ô tô phục hồi 3 điểm phần trăm lên 23%.

Tuy nhiên, việc tăng doanh số bán xe thông qua giảm giá là con dao hai lưỡi. Goldman Sachs cảnh báo trong một báo cáo hồi tháng 2/2024 rằng việc BYD tiếp tục giảm giá đối với các mẫu xe dành cho thị trường đại chúng có thể dẫn đến lợi nhuận của công ty sụt giảm. Báo cáo cũng chỉ ra rằng những lo ngại đó có thể giảm bớt nếu doanh số bán hàng của các thương hiệu cao cấp và xuất khẩu xe tăng lên.

Các thương hiệu cao cấp được nhắc đến bao gồm Denza, được Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu đặt vị trí là thương hiệu xe hơi sang trọng sử dụng năng lượng mới hàng đầu thế giới và Fang Cheng Bao chuyên nhắm đến những khách hàng thích những chiếc xe có khả năng độc đáo như địa hình.

Các mẫu xe của cả hai thương hiệu này đều có giá khởi điểm khoảng 300.000 nhân dân tệ. Thương hiệu thứ ba Yangwang chuyên cung cấp những chiếc xe sang trọng nhất với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ.

Cuộc đua cạnh tranh dự kiến sẽ gia tăng trong năm 2024. Trong nỗ lực mở rộng thị phần, BYD đã giảm giá một số mẫu xe dành cho thị trường đại chúng vào giữa tháng 2/2024, thường khoảng 20.000 nhân dân tệ đến 30.000 nhân dân tệ.

Goldman Sachs ước tính ba thương hiệu cao cấp của BYD sẽ đạt tổng lợi nhuận từ 30% trở lên. Các chuyên gia theo dõi thị trường tỏ ra bi quan về cuộc chiến giá xe EV và cổ phiếu của BYD đang giao dịch thấp hơn khoảng 40% so với mức cao kỷ lục kể từ tháng 7/2022 tại Hong Kong (Trung Quốc). Việc phát triển ba thương hiệu cao cấp sẽ là chìa khóa để xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục