BYD thách thức các đối thủ trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về xe điện
Hãng không chỉ mở rộng tại các thị trường truyền thống mà còn đẩy mạnh thâm nhập các thị trường mới nổi, với chiến lược sản xuất xe điện giá phải chăng và các công nghệ pin tiên tiến.
Chính sự kết hợp này đã giúp BYD vượt qua nhiều đối thủ mạnh, thậm chí có thời điểm vượt qua cả “ông lớn” Tesla của Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Chiến lược tiếp cận thị trường nhỏ và mới nổi
Một trong những ví dụ tiêu biểu cho chiến lược mở rộng này là Malta - một quốc đảo nhỏ bé ở Địa Trung Hải với dân số chỉ khoảng 564.000 người. Malta, được biết đến như một điểm đến du lịch nổi tiếng, với thị trường ô tô nhỏ bé chỉ khoảng 7.200 xe đăng ký mới trong năm ngoái. Điều đó khiến nước này có vẻ không đáng để các hãng xe lớn chú ý. Nhưng đối với BYD, đây lại là cơ hội.
Cuối năm ngoái, BYD bắt đầu bán mẫu Atto 3 - một chiếc crossover điện nhỏ gọn - tại Malta. Xe được trang bị các tính năng hiện đại như ghế da tổng hợp có sưởi, màn hình cảm ứng xoay 360 độ và có thể đi được 260 dặm mỗi lần sạc, đủ để chạy quanh đảo Malta hai lần. Giá xe khoảng 28.000 USD, được coi là rẻ theo tiêu chuẩn châu Âu.
Việc thâm nhập vào Malta không chỉ đơn thuần là bán xe, mà là một phần trong chiến lược tổng thể của hãng: tập trung vào các thị trường mới nổi và không có ngành công nghiệp ô tô nội địa lớn. Ông Yu Zhang, Giám đốc điều hành của AutoForesight, cho biết: "Các thị trường này có thể không lớn, nhưng tổng hợp lại có thể đạt tới hơn 10 triệu xe”. Tính đến nay, hãng đã mở rộng xuất khẩu xe tới khoảng 95 quốc gia, và chỉ trong năm nay đã mở rộng thêm 20 thị trường mới.
Hãng cũng mở rộng hoạt động vào thị trường Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil và Mexico. Hãng hợp tác với Brazil để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và xây dựng các cơ sở sản xuất tại nước này. Trong khi đó, tại Mexico, BYD đã ký hợp đồng với các công ty taxi và chuỗi cửa hàng lớn để phân phối xe điện, tạo ra một mạng lưới bán hàng rộng khắp.
Lợi thế công nghệ pin
Một trong những yếu tố quan trọng giúp hãng dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu là công nghệ pin Blade. Trong khi các hãng xe khác tập trung phát triển pin dựa trên nickel để cải thiện quãng đường đi, BYD đã chọn loại pin lithium sắt photphat (LFP) - rẻ hơn và ít nguy cơ cháy nổ hơn.
Công nghệ pin này giúp BYD có thể cắt giảm chi phí sản xuất và vẫn đảm bảo hiệu suất tốt cho các xe điện của mình. Thiết kế pin Blade cũng giúp loại bỏ nhiều thành phần cồng kềnh chống cháy, từ đó giảm được trọng lượng và chi phí sản xuất xe.
Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến, vốn đã tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực pin trước khi trở thành một nhà sản xuất ô tô, là một mình minh chứng cho tham vọng của Trung Quốc trong ngành sản xuất ô tô.
Sự thành công của BYD không chỉ đến từ công nghệ mà còn từ chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Nhờ các chính sách này, hãng có thể cạnh tranh và giành lợi thế so với nhiều đối thủ khác trong nước. Tuy nhiên, BYD bác bỏ những cáo buộc rằng hãng dựa vào trợ cấp.
Đối mặt với rào cản thương mại
Sự mở rộng của BYD ra thị trường quốc tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, và châu Âu cũng áp thuế 17% lên các sản phẩm xe điện của BYD.
Các biện pháp này nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD đang nỗ lực tránh các rào cản này bằng cách đầu tư vào các nhà máy sản xuất tại các quốc gia khác, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, rất khó để phương Tây cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc, nơi đang dẫn đầu thế giới trong chuỗi sản xuất pin, một phần quan trọng để sản xuất ô tô điện. Theo chuyên gia Sébastien Amichi, 80% pin lithium-ion mà châu Âu sử dụng trong pin có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đây cũng là lý do giải thích tại sao ông Luc Chatel, Chủ tịch nhóm Plateforme automobile (PFA) chuyên vận động hành lang về ô tô của Pháp (PFA), vẫn biện hộ cho “quan hệ đối tác lâu dài” với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Cuộc đua khốc liệt
Các hãng xe truyền thống như Ford và General Motors đang nỗ lực để bắt kịp BYD trong cuộc đua xe điện. Một trong những lợi thế lớn của BYD là khả năng sản xuất các linh kiện nội bộ, giúp hãng giảm được chi phí sản xuất tới 25% so với các đối thủ Mỹ và châu Âu.
Hãng cũng đã chứng minh khả năng cung cấp xe điện chất lượng cao với giá rẻ hơn, điều mà các hãng xe phương Tây hiện đang gặp khó khăn. Kể từ đầu năm 2024, thị phần xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 7,6% ở châu Âu, tức là tăng gần gấp đôi trong hai năm.
Tháng 5/2024, ông Michael Shu, Giám đốc khu vực châu Âu của BYD, cho biết ông tin tưởng tập đoàn này có khả năng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện tại “lục địa già” vào cuối thập kỷ này. Một dự báo về một cuộc đua ngày càng khốc liệt.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota Land Cruiser Prado 2024 về Việt Nam giá tăng 800 triệu đồng
10:00' - 17/10/2024
Toyota Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe Land Cruiser Prado 2024 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về phân phối có giá bán dự kiến từ 3,48 tỷ đồng, tăng 800 triệu đồng so với đời cũ.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đầu tư 754 triệu USD vào Indonesia
08:47' - 17/10/2024
Hãng sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc PT BYD Motor sẽ đầu tư khoảng 11.700 tỷ Rp (khoảng 754 triệu USD) xây dựng nhà máy ở Indonesia với công suất lên tới 150.000 chiếc mỗi năm.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 3 cũ bất ngờ được rao bán đắt hơn cả giá xe mới
17:02' - 16/10/2024
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang chứng kiến một sự kiện đáng chú ý khi chiếc VinFast VF 3 đã cũ được chủ nhân rao bán với giá 290 triệu đồng, cao hơn cả giá xe mới vốn chỉ có giá 240 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Audi Việt Nam triệu hồi các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT để kiểm tra pin cao áp
12:39' - 16/10/2024
Audi Việt Nam xác nhận số lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam thuộc diện triệu hồi là 6 chiếc. Tất cả các xe này sẽ được kiểm tra và khắc phục theo chương trình triệu hồi công bố.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Xiaomi chưa vội xuất khẩu xe điện
15:32'
Xiaomi cần tập trung tối đa cho thị trường nội địa đang quá tải đơn hàng trước khi nghĩ đến việc vươn ra toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
LiveRARE: Mercedes-Benz trình làng dàn xe hơn 100 tỷ đồng
12:48'
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, sáng 3/7, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức khai mạc sự kiện đặc biệt “Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz – LiveRARE” tại GEM Center, TP. HCM.
-
Ô tô xe máy
Ferrari Amalfi mới chính thức ra mắt thị trường
11:38'
Ferrari Amalfi mới, một mẫu coupé 2+ động cơ V8 đặt giữa phía trước thay thế Ferrari Roma trong dải sản phẩm của Ferrari, đã chính thức ra mắt.
-
Ô tô xe máy
Toyota ưu đãi dịch vụ hè, tặng iPad Pro cực chất
10:53'
Từ 1/7 đến 30/9/2025, Toyota triển khai chương trình khuyến mãi dịch vụ hấp dẫn: giảm 15% phụ tùng cao su, quay số trúng iPad Pro cho khách hàng làm dịch vụ từ 500.000 đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp xe Minio Green đi được 270km
09:02'
VinFast vừa quyết định nâng cấp dung lượng và công nghệ pin xe Minio Green, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km, đồng thời rút ngắn thời gian sạc từ 10% lên 70% pin xuống còn khoảng 30 phút.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh
15:46' - 02/07/2025
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025.
-
Ô tô xe máy
Từ người trung thành với xe sang của Đức chuyển sang chủ nhân 2 đời VF 9
15:28' - 02/07/2025
Từ một người chỉ chuộng xe sang Đức, anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) trở thành tín đồ của hãng xe Việt sau hai lần lựa chọn VinFast VF 9.
-
Ô tô xe máy
Toyota sắp cán mốc 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam
09:52' - 02/07/2025
Sáng 2/7, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) công bố, kết thúc nửa đầu năm 2025, Toyota đã bàn giao hơn 29.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor bất ngờ chuyển hướng sang robot chuyên sản xuất chip
07:48' - 02/07/2025
Yamaha Motor kỳ vọng biến mảng robot thành trụ cột sản xuất thứ 3, bên cạnh sản phẩm di chuyển trên mặt đất như xe máy và sản phẩm hàng hải - 2 lĩnh vực hiện chiếm gần 90% doanh thu của công ty này.