BYD thách thức các đối thủ trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về xe điện
Hãng không chỉ mở rộng tại các thị trường truyền thống mà còn đẩy mạnh thâm nhập các thị trường mới nổi, với chiến lược sản xuất xe điện giá phải chăng và các công nghệ pin tiên tiến.
Chính sự kết hợp này đã giúp BYD vượt qua nhiều đối thủ mạnh, thậm chí có thời điểm vượt qua cả “ông lớn” Tesla của Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Chiến lược tiếp cận thị trường nhỏ và mới nổi
Một trong những ví dụ tiêu biểu cho chiến lược mở rộng này là Malta - một quốc đảo nhỏ bé ở Địa Trung Hải với dân số chỉ khoảng 564.000 người. Malta, được biết đến như một điểm đến du lịch nổi tiếng, với thị trường ô tô nhỏ bé chỉ khoảng 7.200 xe đăng ký mới trong năm ngoái. Điều đó khiến nước này có vẻ không đáng để các hãng xe lớn chú ý. Nhưng đối với BYD, đây lại là cơ hội.
Cuối năm ngoái, BYD bắt đầu bán mẫu Atto 3 - một chiếc crossover điện nhỏ gọn - tại Malta. Xe được trang bị các tính năng hiện đại như ghế da tổng hợp có sưởi, màn hình cảm ứng xoay 360 độ và có thể đi được 260 dặm mỗi lần sạc, đủ để chạy quanh đảo Malta hai lần. Giá xe khoảng 28.000 USD, được coi là rẻ theo tiêu chuẩn châu Âu.
Việc thâm nhập vào Malta không chỉ đơn thuần là bán xe, mà là một phần trong chiến lược tổng thể của hãng: tập trung vào các thị trường mới nổi và không có ngành công nghiệp ô tô nội địa lớn. Ông Yu Zhang, Giám đốc điều hành của AutoForesight, cho biết: "Các thị trường này có thể không lớn, nhưng tổng hợp lại có thể đạt tới hơn 10 triệu xe”. Tính đến nay, hãng đã mở rộng xuất khẩu xe tới khoảng 95 quốc gia, và chỉ trong năm nay đã mở rộng thêm 20 thị trường mới.
Hãng cũng mở rộng hoạt động vào thị trường Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil và Mexico. Hãng hợp tác với Brazil để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và xây dựng các cơ sở sản xuất tại nước này. Trong khi đó, tại Mexico, BYD đã ký hợp đồng với các công ty taxi và chuỗi cửa hàng lớn để phân phối xe điện, tạo ra một mạng lưới bán hàng rộng khắp.
Lợi thế công nghệ pin
Một trong những yếu tố quan trọng giúp hãng dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu là công nghệ pin Blade. Trong khi các hãng xe khác tập trung phát triển pin dựa trên nickel để cải thiện quãng đường đi, BYD đã chọn loại pin lithium sắt photphat (LFP) - rẻ hơn và ít nguy cơ cháy nổ hơn.
Công nghệ pin này giúp BYD có thể cắt giảm chi phí sản xuất và vẫn đảm bảo hiệu suất tốt cho các xe điện của mình. Thiết kế pin Blade cũng giúp loại bỏ nhiều thành phần cồng kềnh chống cháy, từ đó giảm được trọng lượng và chi phí sản xuất xe.
Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến, vốn đã tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực pin trước khi trở thành một nhà sản xuất ô tô, là một mình minh chứng cho tham vọng của Trung Quốc trong ngành sản xuất ô tô.
Sự thành công của BYD không chỉ đến từ công nghệ mà còn từ chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Nhờ các chính sách này, hãng có thể cạnh tranh và giành lợi thế so với nhiều đối thủ khác trong nước. Tuy nhiên, BYD bác bỏ những cáo buộc rằng hãng dựa vào trợ cấp.
Đối mặt với rào cản thương mại
Sự mở rộng của BYD ra thị trường quốc tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, và châu Âu cũng áp thuế 17% lên các sản phẩm xe điện của BYD.
Các biện pháp này nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD đang nỗ lực tránh các rào cản này bằng cách đầu tư vào các nhà máy sản xuất tại các quốc gia khác, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, rất khó để phương Tây cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc, nơi đang dẫn đầu thế giới trong chuỗi sản xuất pin, một phần quan trọng để sản xuất ô tô điện. Theo chuyên gia Sébastien Amichi, 80% pin lithium-ion mà châu Âu sử dụng trong pin có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đây cũng là lý do giải thích tại sao ông Luc Chatel, Chủ tịch nhóm Plateforme automobile (PFA) chuyên vận động hành lang về ô tô của Pháp (PFA), vẫn biện hộ cho “quan hệ đối tác lâu dài” với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Cuộc đua khốc liệt
Các hãng xe truyền thống như Ford và General Motors đang nỗ lực để bắt kịp BYD trong cuộc đua xe điện. Một trong những lợi thế lớn của BYD là khả năng sản xuất các linh kiện nội bộ, giúp hãng giảm được chi phí sản xuất tới 25% so với các đối thủ Mỹ và châu Âu.
Hãng cũng đã chứng minh khả năng cung cấp xe điện chất lượng cao với giá rẻ hơn, điều mà các hãng xe phương Tây hiện đang gặp khó khăn. Kể từ đầu năm 2024, thị phần xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 7,6% ở châu Âu, tức là tăng gần gấp đôi trong hai năm.
Tháng 5/2024, ông Michael Shu, Giám đốc khu vực châu Âu của BYD, cho biết ông tin tưởng tập đoàn này có khả năng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện tại “lục địa già” vào cuối thập kỷ này. Một dự báo về một cuộc đua ngày càng khốc liệt.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota Land Cruiser Prado 2024 về Việt Nam giá tăng 800 triệu đồng
10:00' - 17/10/2024
Toyota Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe Land Cruiser Prado 2024 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về phân phối có giá bán dự kiến từ 3,48 tỷ đồng, tăng 800 triệu đồng so với đời cũ.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đầu tư 754 triệu USD vào Indonesia
08:47' - 17/10/2024
Hãng sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc PT BYD Motor sẽ đầu tư khoảng 11.700 tỷ Rp (khoảng 754 triệu USD) xây dựng nhà máy ở Indonesia với công suất lên tới 150.000 chiếc mỗi năm.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 3 cũ bất ngờ được rao bán đắt hơn cả giá xe mới
17:02' - 16/10/2024
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang chứng kiến một sự kiện đáng chú ý khi chiếc VinFast VF 3 đã cũ được chủ nhân rao bán với giá 290 triệu đồng, cao hơn cả giá xe mới vốn chỉ có giá 240 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Audi Việt Nam triệu hồi các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT để kiểm tra pin cao áp
12:39' - 16/10/2024
Audi Việt Nam xác nhận số lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam thuộc diện triệu hồi là 6 chiếc. Tất cả các xe này sẽ được kiểm tra và khắc phục theo chương trình triệu hồi công bố.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với DHL giao phụ tùng xe trong vòng 24 giờ ở châu Âu
17:55'
Chiều 31/3, VinFast công bố chính thức hợp tác với công ty logistics và vận tải hàng đầu DHL (trụ sở chính tại Đức) để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông qua các giải pháp quản lý logistics trọn gói.
-
Ô tô xe máy
GM Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn
07:33'
General Motors (GM) Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn khi thời điểm Mỹ áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu đang đến gần.
-
Ô tô xe máy
Alibaba hợp tác với BMW phát triển AI cho ô tô
08:19' - 30/03/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô BMW và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ô tô tại Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
MG Việt Nam công bố giá bán mẫu MPV8 chỗ G50
20:38' - 29/03/2025
Ngày 29/3/2025 – MG Việt Nam chính thức công bố giá bán mẫu MPV 8 chỗ G50 với ba phiên bản: 1.5 MT COM, 1.5T AT DEL và 1.5T AT LUX.
-
Ô tô xe máy
V-GREEN và ChargePoint đầu tư 150 tỷ đồng phát triển trạm sạc ở phía Nam
18:50' - 29/03/2025
Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty CP Đầu tư ChargePoint vừa ký hợp tác chiến lược, triển khai hệ thống trạm sạc xe điện trị giá 150 tỷ đồng tại các tỉnh, thành phía Nam.
-
Ô tô xe máy
Giá xe Ferrari có thể tăng thêm tới 50.000 USD
08:16' - 29/03/2025
Hãng xe thể thao Ferrari thông báo sẽ tăng giá 10% đối với một số mẫu xe từ sau ngày 1/4 để đối phó với thuế nhập khẩu mới của Mỹ. Điều này có thể khiến giá một chiếc Ferrari tăng thêm tới 50.000 USD.
-
Ô tô xe máy
Green Future cho thuê 1.000 ô tô VinFast phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng
13:33' - 28/03/2025
Sáng 28/3, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) ký thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô VinFast để phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng.
-
Ô tô xe máy
Đề nghị mở tuyến xe buýt liên tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang
13:02' - 28/03/2025
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 188/UBND-XDCB đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét cho ý kiến thống nhất bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh thành phố Bắc Ninh - thành phố Bắc Giang.
-
Ô tô xe máy
Thuế quan Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào hỗn loạn
10:51' - 28/03/2025
Ngành ô tô toàn cầu rơi vào hỗn loạn do chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ làm tăng giá xe và giảm sản lượng ô tô của Mỹ, gây thiệt hại 110 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô.