Các ngân hàng trung ương lớn đã sẵn sàng hạ lãi suất trong năm 2024?

15:21' - 11/12/2023
BNEWS Sau báo cáo việc làm mới nhất, nhiều nhà đầu tư đã lùi thời gian Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sang tháng 5/2024. Tỷ lệ cho động thái cắt giảm sớm hơn tại cuộc họp tháng 3/2024.

Thị trường hiện không kỳ vọng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thay đổi lãi suất tại cuộc họp kéo dài hai ngày 12-13/12 (giờ địa phương). Nhưng vẫn còn những câu hỏi lớn về việc Fed cùng các ngân hàng trung ương có ảnh hưởng khác sẽ làm gì trong năm tới.

 

Kể từ tháng Chín, thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ đã tăng điểm nhờ kỳ vọng rằng nền kinh tế này đang yếu đi và lạm phát chậm lại. Những diễn biến đó sẽ cho phép Fed cắt giảm lãi suất, sớm nhất có thể ngay từ tháng 3/2024.

Số liệu lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 11 của Mỹ (dự kiến được công bố vào ngày 12/12) cũng có thể củng cố nhận định trên. Mức tăng giá được dự báo sẽ hạ nhiệt từ mức 3,2% trong tháng 10 xuống 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dấu hiệu lạm phát dịu bớt sẽ là động lực thúc đẩy những hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, số liệu việc làm mạnh mẽ bất ngờ công bố hôm 8/12 đã khiến nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn. Vì một nền kinh tế “khỏe mạnh” với số việc làm cao hơn sẽ cho Fed thêm lý do để trì hoãn bất kỳ biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ nào.

Sau báo cáo việc làm mới nhất, nhiều nhà đầu tư đã lùi thời gian Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sang tháng 5/2024. Tỷ lệ cho một động thái cắt giảm sớm hơn tại cuộc họp tháng 3/2024 đã giảm từ hơn 60% trước báo cáo xuống 50%.

Bà Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn tài chính EY, nhận định các nhà hoạch định chính sách sẽ hạn chế việc nói về việc cắt giảm lãi suất cho đến đầu năm 2024. Sự bền vững của thị trường lao động sẽ khiến các quan chức Fed giữ lại một số khả năng cho lựa chọn tăng lãi suất trong tương lai nếu cần.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng được cho sẽ giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp ở mức 5,25% khi nhóm họp ngày 14/12. Nhưng giống như với cuộc họp của Fed, các nhà đầu tư sẽ theo dõi những gợi ý về tốc độ cắt giảm lãi suất của BoE vào năm 2024.

Kể từ cuộc họp tháng 11, các nhà giao dịch đã tăng đặt cược vào việc BoE sẽ cắt giảm lãi suất trong năm tới. Những kỳ vọng này càng được khuyến khích bởi tỷ lệ lạm phát hàng năm thấp hơn dự kiến là 4,6% trong tháng 10.

Hiện các thị trường đang đặt cược BoE sẽ có ba lần hoặc bốn lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần giảm 0,25 điểm phần trăm vào năm 2024.

Tuy nhiên, giới chuyên gia kinh tế cho rằng các quan chức BoE có thể không sớm đưa ra những động thái mới, nhằm ngăn chặn việc nới lỏng các điều kiện tài chính quá nhanh.

Cuối tháng trước, Thống đốc BoE Andrew Bailey nhận định thị trường đang "đánh giá thấp" nguy cơ lạm phát kéo dài. Ông đồng thời nhấn mạnh BoE có thể giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Bất chấp lạm phát giảm gần đây, lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) của Anh trong tháng 10 vẫn tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt xa mục tiêu 2% của BoE.

Về phần Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), họ nhận thấy mình ở vị trí tương tự như các đối tác ở Mỹ và Vương quốc Anh. Giới giao dịch đã đặt cược ECB sẽ có tới 5 lần cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong năm 2024, sau khi lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 11.

Việc lạm phát giảm từ 2,9% trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 là 2,4% trong tháng 11 đã khiến một trong những quan chức có quan điểm "cứng rắn" nhất của ECB, bà Isabel Schnabel nói rằng việc tiếp tục tăng lãi suất là “khá khó xảy ra”.

Thị trường cũng dự kiến ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 4% khi họp vào thứ Năm (ngày 14/12 theo giờ địa phương).

Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ phải quyết định xem liệu bà có tán thành thông điệp “ôn hòa” của người đồng nghiệp hay không. Các thị trường hiện đang đặt cược vào đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của ECB sẽ diễn ra vào tháng Ba hoặc tháng Tư năm sau, ngay cả khi lạm phát cơ bản vẫn vượt xa mục tiêu 2% của ECB và ở mức 3,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục