ECB cân nhắc về quyết sách lãi suất khi bối cảnh kinh tế thay đổi

14:26' - 08/12/2023
BNEWS Giữa bối cảnh lạm phát giảm, kinh tế tăng trưởng yếu và các nhà hoạch định chính sách "diều hâu" thay đổi chiến lược, nhiều nhà giao dịch đặt cược vào việc ECB sẽ giảm lãi suất ngay sau tháng 3/2024.

Nếu thị trường dự đoán đúng, ECB sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất vào năm tới sau một chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, các quan chức ECB không tỏ ra vội hành động, mặc dù trong những dự báo tiếp theo, họ sẽ cần phải thừa nhận bối cảnh kinh tế đã thay đổi với triển vọng giá cả "hạ nhiệt".

 

Điều này gợi lại diễn biến của tháng 12/2021, khi ECB chần chừ trước việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ban hành chính sách xoay trục mạnh mẽ và các nhà đầu tư bắt đầu đặt cược vào việc tăng lãi suất của ECB.

Bà Lagarde và các đồng nghiệp của bà, những người đang phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết sách vào cuộc họp ngày 14/12 tới, giờ đây phải đối mặt với một sự đánh đổi tương tự khi đứng giữa các lựa chọn: cắt giảm lãi suất quá sớm và để lạm phát leo thang, hoặc làm tổn thương nền kinh tế vốn đang có quá nhiều hạn chế.

Ông Bjoern Griesbach, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allianz, cho rằng nguy cơ giá tiêu dùng tăng vẫn đang gây áp lực lên nhiều quan chức của ECB. Ông nói: “Những dự đoán về lộ trình lãi suất sẽ rất quan trọng. Một điều rõ ràng là họ cần phải giảm lãi suất, những ngân hàng này quyết tâm không để bị đánh giá thấp lạm phát lần thứ hai”. Dự báo tháng 12 của ECB cũng là dự báo duy nhất trong số 4 dự báo hàng năm đưa ra tầm nhìn dài hơn về tương lai, trong trường hợp này là năm 2026.

ECB trước đó dự đoán lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ ở mức trung bình 3,2% trong năm tới và quay trở lại mục tiêu 2% vào nửa cuối năm 2025. Triển vọng đó dường như ngày càng không phù hợp sau khi tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng trong tháng 11 chậm lại còn 2,4%, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021.

Thành viên Ban điều hành ECB, bà Isabel Schnabel, thừa nhận rằng mức tăng giá cả này rất “đáng chú ý” và khó có khả năng ECB sẽ tăng lãi suất thêm nữa. Tuy nhiên, bà không nghiêng về viễn cảnh cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024.

Bà Schnabel và những quan chức ECB khác cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng nhanh trở lại, nhưng các dữ liệu và bình luận của họ lại thuyết phục các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn và sâu hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục