Cá chép tăng giá từng giờ trước ngày Tết ông Công, ông Táo

15:26' - 07/02/2018
BNEWS Sáng 7/2 (tức 22 tháng Chạp âm lịch), trước Tết ông Táo 1 ngày, tại chợ đầu mối cá lớn nhất tỉnh Hải Dương, thị trường cá chép vàng đã rất nhộn nhịp.
Hai loại cá chép phổ biến bán chạy dịp Tết ông Táo là cá chép vàng nghệ và cá chép đỏ Tam Dương. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Theo phong tục của người Việt, ngày 23 tháng Chạp là ngày Tết ông Táo (Tết Táo quân). Ngày này, các gia đình đều làm lễ cúng tiễn ông Táo về trời và trong các món đồ lễ không thể thiếu cá chép. Vì vậy, mặt hàng này rất đắt khách.
Những ngày qua, tại các chợ dân sinh, rải rác đã có tiểu thương bày bán cá chép vàng nhưng với lượng ít. Riêng tại chợ Hui (phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương), chợ đầu mối cá lớn nhất tỉnh Hải Dương, nhiều tiểu thương đã nhập hàng tấn cá chép vàng để cung ứng ra các chợ bán lẻ.
Theo phản ánh của các tiểu thương kinh doanh cá tại chợ Hui, nguồn cung cá chép vàng khá dồi dào. Gia đình bà Nguyễn Thị Thêu nhập khoảng 1 tấn cá chép vàng để bán buôn do năm nay, nguồn cung khan hơn nên nhập được ít hơn năm ngoái.
Hai loại cá chép phổ biến bán chạy dịp Tết ông Táo là cá chép vàng nghệ và cá chép đỏ Tam Dương với màu đỏ đậm hơn. Giá bán buôn tại chợ đầu mối dao động từ 120.000 - 160.000 đồng/kg, tùy chủng loại và kích cỡ.
Anh Giai (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) cho biết, thị trường thành phố thường chuộng loại cá cỡ 45-50 con/kg. Thị trường nông thôn thì tiêu thụ mạnh loại cỡ 60-70 con/kg. Năm nay, cá chép đỏ Tam Dương giá đổ buôn từ 150.000-160.000 đồng/kg còn cá vàng có giá 120.000 đồng/kg.
Là người đến chợ Hui quanh năm để nhập cá các loại về bán tại chợ địa phương, anh Nguyễn Đức Quyền (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cho biết, sáng 22 tháng Chạp, anh bắt đầu nhập khoảng 6 kg cá chép vàng về bán lẻ phục vụ nhu cầu người dân cúng tết ông Táo. Loại cá này cỡ 35-40 con/kg, giá nhập 160k/kg, giá bán lẻ khoảng 10.000 đồng/con.
Để chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường, anh Giai đã phải chuẩn bị tìm mối hàng, đặt mua từ tháng 7 âm lịch. Đến tháng 11 âm lịch, người nuôi mới bắt đầu bắt cá lên bể, phân loại. Năm nay gia đình anh gom khoảng 2 tấn cá chép vàng các loại để phục vụ Tết ông Táo. Chiều ngày 22 tháng Chạp, anh nhập 5 tạ cuối cùng đổ buôn về chợ cá Yên Sở (Hà Nội). Theo anh, so với cách đây 4 hôm, giá cá tăng khoảng 20.000 đồng/kg.
Bên cạnh cá chép vàng, các loại cá chép ta thương phẩm cũng tăng giá trước ngày Tết ông Táo. Anh Giai cho biết, giá cá chép ta hiện nay tăng gấp khoảng 5 lần so với những ngày thường. Gia đình anh nhập khoảng 2 tạ cá chép ta buôn cho các tiểu thương tại chợ cá Yên Sở (Hà Nội) với giá 50.000 đồng/kg.
Dịp Tết ông Táo năm trước, có thời điểm cá chép vàng lên giá 280.000-300.000 đồng/kg. Có nơi, ngày 23 tháng Chạp, loại cá đẹp còn có giá 500.000 đồng/kg. Năm nay, theo nhận định của các tiểu thương, từ chiều nay đến trưa 8/2, tức 23 tháng Chạp, giá cá chép vàng tại các chợ dân sinh sẽ còn tiếp tục tăng, tuy nhiên sẽ không đắt đỏ như năm trước./.

>> Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

>> Thị trường vàng mã cúng ông Táo vào mùa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục