Cà Mau cắt giảm một nửa thành phần đoàn đi công tác tại Nga

13:19' - 09/09/2018
BNEWS UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định cắt giảm 13 người trong số 25 người trong danh sách đoàn cán bộ tham gia Hội chợ World Food Moscow tại Nga.

Ngày 9/9, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau (người phát ngôn của UBND tỉnh) thông tin: UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định cắt giảm 13 người trong số 25 người trong danh sách đoàn cán bộ tham gia Hội chợ World Food Moscow tại Nga.
Theo đó, Quyết định số 1435/QĐ-UBND, ngày 7/9/2018 của UBND tỉnh Cà Mau về việc cử đoàn cán bộ tham gia Hội chợ World Food Moscow và kết hợp khảo sát thị trường, tìm cơ hội xúc tiến thương mại tại thị trường nước Nga (từ ngày 12/9 đến 19/9/2018) thay thế Quyết định số 1262/QĐ-UBND, do UBND tỉnh ban hành ngày 9/8/2018.

Theo Quyết định số 1435/QĐ-UBND, danh sách được chốt lại còn 12 người, gồm 4 cán bộ quản lý và 8 doanh nhân của doanh nghiệp chế biến thủy sản được tham gia đoàn công tác nước ngoài này.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, người phát ngôn của UBND tỉnh cho biết thêm, danh sách cử đoàn tham gia công tác nước ngoài theo quyết định ban đầu vẫn có ghi chú rõ là có hai nhóm gồm: Nhóm doanh nghiệp thủy sản và nhóm doanh nghiệp khác (nhóm tự túc kinh phí).

Do hai nhóm kể trên thể hiện chung một danh sách nên dễ gây hiểu nhầm là danh sách có đến 25 người được hỗ trợ từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại năm 2018 của Sở Công Thương tỉnh.
Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra và đi đến ban hành Quyết định số 1435, đồng thời điều chỉnh cắt giảm đưa ra khỏi danh sách 13 người của các doanh nghiệp không trực tiếp tham gia Hội chợ World Food Moscow tại Nga.

Nếu như các doanh nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đi nước ngoài tham quan, học hỏi kinh nghiệm thì sẽ tự thu xếp chuyến đi khác bằng kinh phí tự túc, không liên quan đến đoàn công tác nước ngoài theo tinh thần Quyết định số 1435 của UBND tỉnh Cà Mau.
Ông Nguyễn Đức Thánh thông tin thêm, căn cứ vào quy định hiện hành của Nhà nước, đối với cán bộ quản lý thuộc đơn vị hành chính, sự nghiệp được cử đi công tác nước ngoài thì áp dụng mức chi theo quy định tại Thông tư số 102/2012/TT-BTC, ngày 21/6/2012 của Bộ Tài chính về Quy định chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức Nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách Nhà nước bảo đảm kinh phí; còn đối với doanh nhân của doanh nghiệp được cử đi công tác ở nước ngoài thì được hỗ trợ chi phí theo Quyết định số 1850/QĐ-UBND, ngày 6/11/2017 của UBND tỉnh Cà Mau về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại ngoài nước.
Theo Quyết định 1850 của UBND tỉnh Cà Mau, đối với doanh nghiệp xúc tiến thương mại ngoài nước có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 60 triệu USD trở lên/năm sẽ được hỗ trợ 2 vé máy bay hạng phổ thông và 2 phòng nghỉ, nhưng doanh nghiệp phải có gian hàng tham gia hội chợ tại nước ngoài. Còn đối với doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 60 triệu UDS/năm trở xuống, có gian hàng tham gia tại hội chợ tại nước ngoài sẽ được hỗ trợ 1 vé máy bay hạng phổ thông và 1 phòng nghỉ.
Như vậy, các doanh nghiệp xúc tiến thương mại ngoài nước có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 60 triệu USD/năm và đạt dưới 60 triệu UDS/năm, với điều kiện bắt buộc là phải có gian hàng tham gia hội chợ tại nước ngoài thì mới thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định 1850 của UBND tỉnh Cà Mau.
Liên quan đến việc đề xuất danh sách, quyết định thành lập các đoàn đi công tác ở nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu cơ quan chức năng nghiêm túc rà soát, kiểm tra lại; nhất là việc sử dụng nguồn kinh phí, bố trí thành phần tham gia đoàn đi công tác nước ngoài phải tuân thủ đúng theo quy định của Nhà nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục