Cả nước có 1.500 điểm cầu kết nối các bệnh viện trung ương khám bệnh từ xa

16:07' - 07/04/2021
BNEWS Ngày 7/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã khai trương Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) đặt tại Bệnh viện Thống Nhất.

Đây là một trong 34 bệnh viện tuyến trung ương được Bộ Y tế lựa chọn là bệnh viện hạt nhân, thực hiện hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa cho các bệnh tuyến dưới trong Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kể từ khi Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 triển khai (tháng 6/2020), đến nay cả nước đã có 1.500 điểm cầu kết nối từ các bệnh viện tuyến trung ương đến bệnh viện tỉnh và cả các trạm y tế xã.

Sau thời gian triển khai, hoạt động khám chữa bệnh từ xa đã phát huy những hiệu quả nhất định, góp phần đáng kể giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, hạn chế tập trung đông người và nâng cao chất lượng chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới.

Đặc biệt, trong hai đợt dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và Hải Dương, việc hội chẩn trực tuyến từ xa đã giúp các chuyên gia đầu ngành không cần có mặt ở tuyến đầu nhưng vẫn hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động điều trị bệnh nhân COVID-19.
Là bệnh viện tuyến cuối, trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Thống Nhất đảm nhiệm chức năng khám, chăm sóc, điều trị cho cán bộ trung cao cấp của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong khu vực phía Nam.

Nay Bệnh viện Thống Nhất tiếp tục được lựa chọn là một trong 34 bệnh viện hạt nhân sẽ thực hiện công tác hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến dưới.

Với đội ngũ chuyên môn tốt, kỹ thuật y học hiện đại, tinh thần phục vụ tận tình chu đáo, trong những năm qua Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, phức tạp.

Để hiện thực hóa chỉ đạo triển khai Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025 của Bộ Y tế, Bệnh viện Thống Nhất phối hợp cùng Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) đưa vào hoạt động Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa.

Với công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại, hệ thống này là một trong những giải pháp tối ưu không chỉ lưu trữ và bảo mật các thông tin cá nhân của người bệnh mà còn giúp các bác sỹ có thể hội chẩn và đưa ra hướng điều trị ngay trên hệ thống.
Ngay khi thành lập đã có 22 bệnh viện tuyến dưới đăng ký trở thành vệ tinh để Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa -  Bệnh viện Thống Nhất kết nối, hội chẩn trực tuyến.

"Tôi đề nghị Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất thường xuyên tổ chức các buổi hội chẩn, tư vấn trực tuyến để giải quyết các tình huống khó, nâng cao chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới. Các bệnh viện tuyến dưới cũng cần thường xuyên giữ liên lạc với Bệnh viện Thống Nhất và các bệnh viện hạt nhân khác để được hỗ trợ về mặt chuyên môn. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel có giải pháp bảo mật thông tin, hồ sơ bệnh án cho người bệnh", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu.
Ngay trong buổi lễ khai trương, Bệnh viện Thống Nhất đã tiến hành hội chẩn một số ca bệnh khó, phức tạp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên và Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục