Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cà phê Việt Nam không thể tiếp tục dựa vào sản lượng thô mà cần tái định vị bằng chất lượng, thương hiệu, truy xuất minh bạch và phát triển bền vững. Câu chuyện chuyển mình của cà phê Việt không còn là lựa chọn, mà là điều tất yếu nếu muốn giữ vững vị thế và vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.
Tại các địa bàn trọng điểm Tây Nguyên, giá cà phê dao động quanh mức từ 125.000–126.000 đồng/kg, với triển vọng sẽ tiếp tục tăng lên mức trên 130.000 đồng/kg trong thời gian tới. Cụ thể, giá cà phê hôm nay (14/5) tại Đắk Lắk có mức 125.500 đồng/kg, tại Lâm Đồng là 125.000 đồng/kg, tại Gia Lai có mức giá 125.500 đồng/kg và tại Đắk Nông là 125.500 đồng/kg.Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak), Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đánh giá, hiện lượng cà phê trong dân không còn nhiều, chỉ khoảng 15%. Người dân chủ yếu bán ra một cách dè dặt, không ồ ạt, trong khi trước đó, nhu cầu từ các nhà nhập khẩu tăng cao. Họ đã chủ động mua vào với khối lượng ổn định nhằm dự trữ, đồng thời chờ đợi mùa thu hoạch cà phê tại Brazil và Indonesia diễn ra trong quý II.Ông Huy nhận định, về cơ bản, nguồn cung cà phê năm nay không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, do tình hình địa chính trị toàn cầu vẫn còn phức tạp, các khách hàng nhập khẩu hiện không còn xu hướng mua tích trữ như trước mà chuyển sang chiến lược mua vừa đủ theo nhu cầu thực tế, nhằm giảm thiểu rủi ro.Bên cạnh những tín hiệu tích cực, ngành cà phê vẫn đối mặt với nhiều khó khăn nội tại như biến đổi khí hậu, diện tích vườn cây già cỗi, và công nghệ chế biến còn hạn chế. Ông Bùi Đức Thiện, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh Đắk Lắk cho rằng, để phát triển bền vững, ngành cần đổi mới toàn diện từ khâu trồng trọt đến thu hoạch, chế biến và liên kết thị trường. Chỉ khi người nông dân được hỗ trợ tiếp cận kỹ thuật canh tác bền vững và doanh nghiệp đầu tư mạnh vào chế biến sâu, cà phê Việt mới có thể nâng tầm giá trị và đứng vững trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
Trong khi đó, thị trường thế giới cũng đang có dấu hiệu chững lại do giá bán lẻ cà phê tăng mạnh. Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) ghi nhận trong ba tháng đầu năm 2025, giá cà phê, trà và ca cao tại EU tăng 5,26% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng giá cà phê tăng 11,46%. Điều này có thể khiến nhu cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời gian tới, gây áp lực điều chỉnh giá cà phê thế giới, nhất là khi Brazil chuẩn bị bước vào mùa vụ mới.Dù vậy, với sự chủ động từ phía doanh nghiệp, chính sách mở rộng thị trường và xu hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành cà phê Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD trong năm 2025. Đây không chỉ là con số ấn tượng mà còn thể hiện tiềm năng thực sự nếu ngành nông sản chủ lực này biết tận dụng thời cơ, cải tổ toàn diện để đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững và tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường thế giới.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá cà phê chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 3
08:45' - 28/04/2025
Nguyên liệu công nghiệp đang trên đà tăng của toàn thị trường, trong khi đó, giá dầu quay đầu suy yếu trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trong tương lai.
-
Hàng hoá
Thị trường cà phê có thể chững lại do đòn thuế quan của Mỹ
15:51' - 10/04/2025
Theo các nhà xuất khẩu cà phê Brazil, thị trường cà phê có thể chững lại do bất ổn xung quanh vòng áp thuế mới nhất của Mỹ- đòn giáng mạnh vào tâm lý thương mại toàn cầu.
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản Đắk Lắk vươn tầm thế giới
18:02' - 14/03/2025
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu chuyển dịch sang xu hướng cà phê đặc sản, Đắk Lắk đang nỗ lực xây dựng thương hiệu với trọng tâm là chất lượng, hương vị và quy trình sản xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.