Cà phê Việt vào chuỗi thương hiệu - Bài 1: Nâng tầm sản phẩm Việt
Bên cạnh các thương hiệu ngoại thì nhiều chuỗi cửa hàng, quán cà phê mang thương hiệu thuần Việt cũng mọc lên như nấm, nhất là có sự tham gia ngày càng nhiều của các "ông lớn" với sự đầu tư bài bản đã góp phần làm thăng hoa giá trị cho ngành hàng cà phê, cũng như bước tiến mới tại thị trường nội địa.
Bài 1: Nâng tầm sản phẩm Việt Trong bối cảnh hiện nay, nhiều ngành hàng gặp khó khăn cả về khâu sản xuất lẫn tìm đầu ra cho sản phẩm; trong đó, ngành hàng cà phê cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng ồ ạt của những cửa hàng, quán cà phê, thậm chí là hệ thống chuỗi cửa hàng xây dựng thành công thương hiệu với đa dạng mô hình kinh doanh hiện đại đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này tăng sức tiêu thụ tại thị trường nội địa. * Xây dựng thương hiệu riêng Ghi nhận thực tế trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, cho thấy ở hầu hết ngõ ngách, con hẻm nào, người dân cũng có thể dễ dàng tìm đến một cửa hàng, quán nước để gọi cho mình một ly cà phê Việt. Trong khi đó, tại những tuyến đường trung tâm Tp. Hồ Chí Minh như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Tần, Nguyễn Gia Trí, Nơ Trang Long... thì chuỗi cửa hàng, quán cà phê được kinh doanh phổ biến như Phuc Long Coffee & Tea, The coffee house, MyLife, Passio, Guta... ngày càng nở rộ. Để xây dựng thương hiệu riêng và tìm chỗ đứng trên thị trường, mỗi chuỗi cửa hàng, quán cà phê đều liên tục đổi mới sáng tạo, đa dạng thực đơn độc đáo riêng với những món ăn, thức uống đặc sản. Mặc dù vậy, khi khảo sát thực đơn của nhiều chuỗi cửa hàng đều dễ dàng thấy những thức uống được chế biến, pha chế từ cà phê luôn hiển thị ở ngay vị trí đầu tiên và dễ nhận thấy nhất. Cùng với đó, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người dân, thực đơn của chuỗi cửa hàng, quán cà phê đều luôn có thức uống như cà phê đen nóng/lạnh, cà phê sữa nóng/lạnh thuần Việt. Tiếp theo, không thể thiếu là những thức uống được chế biến, pha chế đặc sắc hơn từ nguyên liệu cà phê, gồm: bạc xỉu, cà phê trứng, cà phê nước cốt dừa, cà phê sữa dừa, sữa lắc cà phê, trà sữa cà phê, cà phê trái cây... Anh Hoàng Toàn, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh cho biết, gia đình có truyền thống kinh doanh cà phê lâu đời với nhiều thành viên trong gia đình đang sở hữu những cửa hàng ở tỉnh, thành trên cả nước như Tp. Hồ Chí Minh, Phú Yên... Để kinh doanh ngành hàng cà phê thành công và giữ chân khách hàng thì đơn vị kinh doanh phải xác định phân khúc khách hàng nhắm đến mới xây dựng thực đơn và giá cả phù hợp. Theo anh Hoàng Toàn, hiện nay hầu hết những thức uống cà phê thuần Việt đều sử dụng chủ yếu nguồn nguyên liệu nội địa, nên muốn kinh doanh thành công thì quan trọng nhất vẫn là công thức pha chế riêng của từng đơn vị kinh doanh. Chuỗi cửa hàng, quán cà phê nào có công thức đặc sắc, nhất là phù hợp với "gu" của một số bộ phận khách hàng nhất định thì sẽ kinh doanh hiệu quả hơn. Còn anh Huỳnh Phong, chủ quán C.on trên đường Ngô Thời Nhiệm, Quận 3 cho hay, quán vừa đổi mới sáng tạo thực đơn và đưa vào phục vụ khách hàng thức uống cà phê sữa dừa, cà phê bơ... Cùng với đó, trong thực đơn mới của C.ON cũng tăng cường thêm những món ăn hấp dẫn như bugger gà chiên xù, phở đùi gà tỏi, bánh mì omelet thịt xong khói... hướng đến phục vụ đa dạng đối tượng từ giới trẻ, dân văn phòng cho đến những gia đình họp mặt ăn uống. "Thức uống cà phê sữa dừa, được sử dụng nguyên liệu nội địa và thuần Việt, gồm nước cốt dừa xay với đá ít sữa, xong cho ít cà phê lên, hoặc xay chung hỗn hợp nguyên liệu này cùng lúc. Tương tự, cà phê bơ cũng được pha chế với hỗn hợp nguyên liệu bơ, sữa, cà phê. Tuy vậy, những thức uống này đến với khách hàng ngon hay dở thì đòi hỏi một công thức hoàn hảo, sự tinh tế của người pha chế và tỷ lệ nguyên liệu làm sao tạo nên được sự hài hòa cho ra hương vị riêng", anh Huỳnh Phong chia sẻ thêm. *Hiện đại mô hình kinh doanh Trong thời gian gần đây, nhiều chuỗi cửa hàng, quán cà phê trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng không ngừng nỗ lực đa dạng phương thức kinh doanh ngành hàng cà phê. Theo đó, khách hàng có thể gọi một ly cà phê và ngồi tại chỗ để thưởng thức; mua cà phê mang đi tại bất kỳ chuỗi cửa hàng, quán cà phê nào; đặt hàng online, ứng dụng gọi xe công nghệ... Đặc biệt, những thương hiệu cửa hàng cà phê đã xây dựng được hệ thống chuỗi có phần chiếm ưu thế hơn, khi sản phẩm không chênh lệch so với mức giá chung của thị trường, nhưng cách thức phục vụ tiện lợi nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Song song đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm và đảm bảo sức khỏe trong tiêu dùng, dẫn đến hạn chế mua sắm, ăn uống ở những địa điểm kinh doanh không uy tín và chưa có thương hiệu. Chị Thanh Dung, cư ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, thói quen của người dân Tp. Hồ Chí Minh là thích ngồi uống cà phê ở những cửa hàng, quán cà phê ở những góc phố... Do đó, việc nhiều đơn vị kinh doanh mở hệ thống chuỗi cửa hàng, nâng cấp quán cóc thành thương hiệu cà phê thuần Việt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển ngành hàng này hơn. Dẫn chứng cụ thể, chị Thanh Dung nhấn mạnh, ngày càng nhiều người dân ưu tiên thưởng thức cà phê trong hệ thống chuỗi cửa hàng, quán cà phê có thương hiệu hơn là những hàng quán ven đường, tự phát. Vì khi tiêu dùng cà phê ở hệ thống chuỗi cửa hàng, quán cà phê, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và giá cả phù hợp.
Đồng quan điểm, anh Anh Đức, nhân viên văn phòng Quận 1 cho rằng, bên cạnh mô hình kinh doanh hiện đại, đầu tư trang thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dạng kênh bán hàng, những thương hiệu cà phê kinh doanh theo hệ thống chuỗi cửa hàng, quán cà phê còn thường xuyên thực hiện hoạt động khuyến mãi, giảm giá. Có thể kể đến một số chương trình như mua 1 tặng 1, giới thiệu combo cà phê dành cho khách nhóm, combo cà phê và món ăn... tạo điều kiện thuận lợi cho khách sử dụng bất kể thời điểm nào trong ngày.
Khảo sát trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh, dù được kinh doanh với phương thức nào thì những sản phẩm cà phê đen nóng/lạnh, cà phê sữa nóng/lạnh thuần Việt đều có giá bán phổ biến dao động từ 12.000 đồng - 35.000 đồng/sản phẩm, tùy thương hiệu.Cụ thể, hệ thống cửa hàng Guta bán cà phê đá/sữa đá có giá 20.000 đồng/ly nhỏ và 29.000 đồng/ly lớn; Passio Coffee bán cà phê đá/sữa đá 25.000 đồng/ly nhỏ và 35.000 đồng/ly lớn; Highlands Coffee bán cà phê đá/sữa đá 29.000 đồng/ly nhỏ và 35.000 đồng/ly lớn...
Ngoài ra, cả chuỗi cửa hàng, quán cà phê thương hiệu ngoại cũng như nội địa đều chạy combo cà phê với thức ăn để phục vụ nhu cầu ăn uống trong ngày của khách hàng.Điển hình, tại hệ thống chuỗi cửa hàng Macdonal's từ thứ 2 đến thứ 6 thực hiện combo sáng với cà phê đá/sữa đá và burger có giá 29.000 đồng/combo; Highlands Coffee có combo Tỉnh táo sáng trưa với cà phê đá/sữa đá và bánh mì 45.000 đồng/combo; Guta có combo bánh mì kẹp và cà phê đá/sữa đá 49.000 đồng/combo...
Còn riêng khi khách hàng sử dụng phương thức đặt hàng online, ứng dụng gọi xe công nghệ... thì cũng được hưởng đa dạng tiện ích như giảm giá khi thanh toán không tiền mặt, miễn phí giao hàng với đơn hàng đạt giá trị cụ thể, tặng mã giảm giá... Các chuỗi cửa hàng, quán cà phê cũng chủ động liên kết với nhiều kênh bán hàng online, thương mại điện tử... đã mang lại những giá trị mới cho ngành hàng cà phê Việt. Trước bối cảnh dịch COVID-19, người tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, họ ưu tiên sử dụng kênh mua sắm online thay cho thói quen vào dịp cuối tuần cùng gia đình đến trung tâm thương mại và ở nhà gọi đồ uống, thức ăn nhanh.Với xu hướng tiêu dùng này, việc cạnh tranh giá cả và tung ra những chương trình ưu đãi của đơn vị kinh doanh ngành hàng cà phê nói riêng, ngành hàng thực phẩm nói chung sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng hơn khi thu nhập của nhiều gia đình và nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức./.
Xem thêm:
Cà phê Việt vào chuỗi thương hiệu - Bài 2: Nhập cuộc của những "ông lớn"
Cà phê Việt vào chuỗi thương hiệu - Bài cuối: Nhượng quyền thương hiệu
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk dừng tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2021
16:31' - 13/08/2020
Theo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2021, lễ hội lần này có chủ đề “Đắk Lắk – Điểm đến của cà phê thế giới”, thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 9 – 16/3/2021.
-
DN cần biết
Phát động cuộc thi biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”
14:27' - 12/08/2020
Ngày 12/8, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận Cà phê Việt Nam chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Giá cà phê, tiêu tăng nhẹ trở lại
19:00' - 09/08/2020
Tuần qua (ngày 3/8 đến 8/8), giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng ổn định sau khi tăng khá cao vào tuần trước. Trong khi đó, giá cà phê, tiêu đã có xu hướng tăng nhẹ trở lại.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa gạo tăng, giá cà phê, tiêu lao dốc
16:52' - 02/08/2020
Tuần qua, giá lúa gạo đã có xu hướng tăng khá trong khi giá cà phê, tiêu quay đầu giảm giá khá mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông sản toàn cầu biến động trái chiều
18:50' - 27/12/2025
Tuần qua, thị trường nông sản toàn cầu biến động trái chiều, trong đó, giá gạo Ấn Độ leo thang trong khi gạo Thái Lan, Việt Nam giảm nhẹ; thị trường cà phê thế giới phân hoá...
-
Hàng hoá
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Singapore
14:57' - 27/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong khoảng 2 năm gần đây, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu tại thị trường Singapore, với giá trị nhập khẩu tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
11:24' - 27/12/2025
Giá dầu thế giới tiếp tục đà đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 26/12, qua đó khép lại tuần giao dịch với mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo của khu vực tư nhân Nhật Bản tăng mạnh
10:23' - 27/12/2025
Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 25/12, tổng lượng nhập khẩu đạt 92.968 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 – 11/2025, trong khi con số này chỉ là 897 tấn cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Kết nối phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP
20:29' - 26/12/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), là bảo chứng chất lượng cho nông, thủy sản, đặc sản vùng miền, đủ sức chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Giá tôm thẻ chạm 260.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 50%
16:39' - 26/12/2025
Hiện giá thu mua tôm thẻ chân trắng tại Vĩnh Long trong những ngày cuối tháng 12/2025 tăng cao, loại 20-25 con/kg có giá 240.000-260.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á nhích nhẹ phiên cuối tuần
15:24' - 26/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á nhích nhẹ trong phiên cuối tuần, sau khi Mỹ gia tăng sức ép kinh tế đối với các hoạt động vận chuyển dầu của Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá các kim loại quý tiếp tục “nhảy múa” quanh đỉnh lịch sử
15:22' - 26/12/2025
Giá vàng, bạc và bạch kim đồng loạt lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 26/12, khi lực mua mang tính đầu cơ gia tăng trong bối cảnh thanh khoản thị trường vào cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
10:17' - 26/12/2025
Giá dầu đang hướng tới mức tăng theo tuần mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.

Chế biến cà phê nhân xuất khẩu tại Công ty cà phê An Giang, thành phố Buôn Ma Thuột Đắk Lắk). Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU, kim ngạch mỗi năm hàng tỷ USD. Ảnh: TTXVN