Phát động cuộc thi biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”

14:27' - 12/08/2020
Bnews Ngày 12/8, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận Cà phê Việt Nam chất lượng cao.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu không nhỏ, ngành cà phê của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong đó nổi bật là vấn đề về chất lượng cà phê.

Ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết tại Lễ phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận "Cà phê Việt Nam chất lượng cao" diễn ra tại Hà Nội ngày 12/8/.

Theo ông Hoàng Vũ Quang, Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới và là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê nhân Robusta.

Sản lượng xuất khẩu trong giai đoạn 2015-2019 dao động trong khoảng 1,2 - 1,5 triệu tấn, tương đương với kim ngạch xuất khẩu  từ 2,3 tỷ - 3,1 tỷ USD.

Giá trị xuất khẩu cà phê năm 2019 là 2,75 tỷ USD, chiếm 14,8% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam.

Cùng với đó, các Hiệp định thương mại được ký kết đã mở ra cơ hội cho ngành cà phê tăng cường xuất khẩu sang các thị trường thành viên do mức thuế suất được cắt giảm về 0% ngay lập tức hoặc theo lộ trình cho cà phê chế biến.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho ngành cà phê khi tham gia các Hiệp định là tăng cường chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Cũng theo ông Hoàng Vũ Quang, để nâng cao chất lượng, giá trị và phát triển bền vững đòi hỏi ngành cà phê phải hình thành các chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – thương mại sản phẩm chất lượng cao gắn liền với xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê chất lượng cao cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Nhằm tái cơ cấu ngành hàng cà phê trong bối cảnh hội nhập vào kinh tế quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện Dự án “Hoàn thiện công nghệ sơ chế và chế biến, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm cà phê và xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao” thuộc Đề án phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”.

Trong khuôn khổ Dự án, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) được giao chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) và Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản thực hiện dự án “Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và thương mại cà phê Việt Nam chất lượng cao”, trong đó có hoạt động xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” cho 3 nhóm sản phẩm: cà phê nhân, cà phê rang và cà phê bột.

Song song với các hoạt động xây dựng tiêu chí sản phẩm cà phê Việt Nam chất lượng cao và thể chế quản lý Nhãn hiệu chứng nhận, các đơn vị thực hiện dự án cùng phối hợp tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”.

Cũng theo ông Hoàng Vũ Quang, mục tiêu của cuộc thi là lựa chọn được biểu trưng để đề nghị cơ quan có thẩm quyền đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), làm cơ sở để thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu “Cà phê chất lượng cao” của Việt Nam.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 12/08/2020 đến ngày 14/09/2020, ban Giám khảo cuộc thi sẽ căn cứ vào các tiêu chí để đánh giá các mẫu thiết kế, bao gồm: ý tưởng của mẫu thiết kế, sự độc đáo sáng tạo của mẫu thiết kế, thể hiện được giá trị đặc trưng của sản phẩm cà phê Việt Nam và phù hợp với thẩm mỹ văn hóa Việt Nam./.

Tin liên quan

  • Doanh nghiệp nông sản tiếp cận Hiệp định EVFTA Doanh nghiệp

    Doanh nghiệp nông sản tiếp cận Hiệp định EVFTA

    14:04' - 30/07/2020

    VCCI phối hợp với Viện Ứng dụng công nghệ và phát triển nông nghiệp Việt Nam tổ chức buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản – Hành động tiếp cận EVFTA”

  • Quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới Doanh nghiệp

    Quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới

    08:32' - 18/03/2020

    Trong năm 2020, Nestlé Việt Nam sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm Nescafé Aromatico và Nescafé Excellente. Đây là hai dòng sản phẩm mới nhất được làm từ hạt cà phê chất lượng cao đến từ khu vực Tây Nguyên.


Tin cùng chuyên mục