Cả trăm thiết bị y tế giá trị hơn 16,7 tỷ đồng đang bị “đắp chiếu”

18:20' - 12/11/2020
BNEWS 100 chủng loại trang thiết bị y tế được các đơn vị nhận bàn giao từ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang “được” cất kho, không sử dụng.

Ngày 6/11/2020, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An đã ký văn bản số 3902/SYT-KHTC về việc báo cáo thực hiện kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 đến tháng 9/2019.
Trước đó, ngày 31/7/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản số 4/KL-TT kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 đến tháng 9/2019. Theo đó, 100 chủng loại trang thiết bị y tế được các đơn vị nhận bàn giao từ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang “được” cất kho, không sử dụng.
Kết quả thanh tra tại Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 14 đơn vị trực thuộc xác định, giai đoạn 2014-2019, Sở Y tế thực hiện 31 gói thầu mua sắm thiết bị, hai gói tư vấn, với tổng giá trị hơn 690 tỷ đồng.

Trong gần 6.200 chủng loại trang thiết bị y tế được nhập về, có 100 chủng loại sau khi nhận bàn giao từ Sở Y tế vào năm 2016 và 2017, các đơn vị đem cất kho, 3 năm nay chưa hề một lần sử dụng, với tổng giá trị hơn 16,7 tỷ đồng.
Cụ thể, 100 trang thiết bị này được bàn giao cho 5 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức là đơn vị có thiết bị không sử nhiều nhất, với 42 thiết bị; Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ là đơn vị có ít nhất với 2 thiết bị.
Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ ra, các đơn vị trên sau khi được nhận bàn giao trang thiết bị y tế, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa sử dụng, một số đơn vị không báo cáo lại với Sở Y tế.
Theo lý giải của các đơn vị, trên cơ sở nhu cầu mua sắm trang thiết bị của các đơn vị, Sở Y tế tổng hợp trình cấp có thẩm quyền cho phép phê duyệt số lượng, chủng loại và giá trị để mua sắm.

Tuy nhiên, do thiếu đội ngũ y, bác sĩ vận hành (do nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không đủ năng lực) nên các đơn vị không sử dụng đến các thiết bị này. Sở Y tế đã phát hiện tình trạng này vào năm 2017 nhưng chưa quyết liệt điều chuyển các thiết bị sang đơn vị có nhu cầu.
Cụ thể, tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền (đơn vị có 16 thiết bị “đắp chiếu”), cơ sở vật chất trang thiết bị phòng mổ được đầu tư từ năm 2014 theo gói đầu tư công trình cơ sở mới của Trung tâm có tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng nhưng chưa từng được sử dụng.

Nguyên nhân là do khi xây dựng cơ sở mới, Trung tâm đã có kế hoạch phát triển các kỹ thuật tương đương với bệnh viện hạng III, trong đó có nhu cầu đầu tư phòng mổ để thực hiện một số phẫu thuật chấn thương, dạ dày, phụ khoa, sản phụ khoa.

Lĩnh vực phẫu thuật phức tạp về kỹ thuật, đòi hỏi phải có bác sĩ chuyên khoa nhưng Trung tâm này chưa có nên chưa thể triển khai, dẫn đến trang thiết bị “đắp chiếu”.
Kết luận thanh tra đã xác định có dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế. Theo đó, mỗi gói thầu có số lượng thiết bị lớn, chủ yếu nhập từ nước ngoài; các sản phẩm đều có chứng nhận xuất xứ, chất lượng tuy nhiên hồ sơ dự thầu không thể hiện giá nhập khẩu của từng thiết bị.
Thanh tra đề nghị Hải quan các cửa khẩu cung cấp các chứng từ giá nhập khẩu 70 thiết bị thuộc các gói thầu do Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, song đến tháng 5/2020, chỉ có 2 đơn vị cung cấp 11/70 chứng từ.

Qua đối chiếu, 10/11 thiết bị có tỷ lệ chênh lệch khá cao giữa giá trúng thầu và nhập khẩu (chưa bao gồm chi phí gián tiếp như quản lý, bán hàng, thuế nhập khẩu, lưu kho...). Đến nay, đơn vị tư vấn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu nên thanh tra chưa có cơ sở kết luận về việc thẩm định giá của đơn vị tư vấn thẩm định giá.
Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm rõ chênh lệch giá giữa đấu thầu và giá nhập khẩu; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Y tế qua các thời kỳ (2014 -2019) vì chưa xử lý dứt điểm, để thiết bị y tế bị cất trong kho.
Báo cáo thực hiện kết luận thanh tra của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong số 100 trang thiết bị y tế nói trên hiện 31 thiết bị đã được các đơn vị đưa vào sử dụng. Số còn lại, Sở Y tế đã có kế hoạch điều chuyển về các bệnh viện và bố trí sử dụng phù hợp.

Cụ thể, các bộ dụng cụ phẫu thuật (dạ dày, phụ khoa, trung phẫu, chấn thương xương), hệ thống nội soi dạ dày ống mềm video của Trung tâm Y tế huyện Long Điền và Bệnh viện Y học cổ truyền, tủ âm 30 độ của Trung tâm Y tế thành phố Bà Rịa sẽ được điều chuyển về Bệnh viện Bà Rịa.

Một số thiết bị như: Bàn mổ vạn năng thủy lực, dao mổ điện, đèn mổ, máy gây mê, máy hút dịch phẫu thuật của hai đơn vị y tế nói trên sẽ tiếp tục để lại đơn vị phục vụ nhu cầu phẫu thuật. Máy điện não vi tính và máy đo chức năng hô hấp của Bệnh viện Y học cổ truyền sẽ điều chuyển về Bệnh viện Tâm thần tỉnh và Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí…/.

>>>3 bệnh viện tiền tỷ bỏ hoang ở Bình Dương: Sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 10/2020


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục