Tàu vỏ thép “đắp chiếu” nằm bờ, ngư dân lâm nợ
Ông Đỗ Công Quý, trú xã Cát Khánh, ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, chủ tàu chủ tàu BĐ 99888 TS chia sẻ, cuối năm 2016, ông đóng con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ở Công ty Nam Triệu với giá gần 15 tỷ đồng.
Trong chuyến đi biển đầu tiên, ông mua được nhiều cá, nhưng khi về bờ thì cá bị thối rữa, hư hỏng do hầm không rút được nước và lỗ mất cả tỷ đồng.
Sau khi sửa chữa lại hầm cá, ông Quý đi chuyến biển thứ hai thì tàu hỏng máy phải thuê tàu khác kéo vào cảng. Vậy là, con tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần của ông Quý phải nằm bờ từ tháng 4/2017 cho đến tháng 4/2018 mới sửa xong.
Chiếc tàu hậu cần BĐ 99479 TS của ông Nguyễn Đức Hưng, trú xã Cát Khánh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định neo ở cảng Đề Gi đã 7 tháng nay.Theo chương trình Nghị định 67, năm 2016, ông Hưng vay vốn ngân hàng 17 tỷ đồng, cộng với vốn đối ứng của gia đình 1 tỷ đồng đóng mới con tàu dịch vụ hậu cần công suất 880CV.
Tuy nhiên, sau 3 chuyến đi biển, ông Hưng thua lỗ hơn 300 triệu đồng. Tương tự, con tàu dịch vụ hậu cần BĐ99569 TS của ông Lê Văn Mi, trú xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có công suất 880CV.
Sau 3 chuyến đi biển, ông Mi lỗ hơn 400 triệu đồng, đành để tàu nằm “đắp chiếu” ở cảng Đề Gi suốt 8 tháng qua.
Theo Nghị định 67, tỉnh Bình Định được phân bổ chỉ tiêu đóng mới 305 tàu; trong đó, có 25 tàu dịch vụ hậu cần. Đến nay, tỉnh này mới đóng được 3 chiếc và cả 3 chiếc đều làm ăn thua lỗ, phải nằm bờ trong thời gian dài. Theo các chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, nguyên nhân làm ăn không hiệu quả là vì thời gian qua các “tàu con” (tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67) bị hư hỏng phải nằm bờ suốt cả năm trời, buộc “tàu mẹ” cũng phải nằm bờ.Bên cạnh đó, nhiều tàu vỏ thép nghề vây rút sau khi hư hỏng, hoặc làm ăn không có hiệu quả đều đã xin cải hoán thành nghề mành chụp.
Do đó, tàu dịch vụ hậu cần cũng không thể thu mua hải sản và bán xăng dầu, nhu yếu phẩm được nữa.
Đến nay, những con tàu vỏ thép hư hỏng đã sửa chữa xong, nhưng các chủ này lại không muốn bán cá lại cho tàu dịch vụ hậu cần.
Vậy là các con tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần ở Bình Định lâm cảnh "dở khóc, dở cười" khi tiếp tục trùm mền, còn chủ tàu thì lâm cảnh nợ nần, chưa có lối thoát.Chủ các tàu này có nguyện vọng được chuyển đổi từ tàu dịch vụ hậu cần sang làm nghề mành chụp nhưng rất khó khăn.
Muốn cải hoán từ tàu dịch vụ hậu cần sang làm nghề mành chụp phải mất từ 4-5 tỷ đồng mà thủ tục thì rất rườm rà.
“Khó khăn nhất vẫn là ngân hàng không chấp nhận cho vay thêm tiền để cải hoán tàu. Trong khi đó, toàn bộ tài sản đã cầm cố để nuôi tàu, giờ không còn gì có thể thế chấp được nữa”, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết. Hiện ông Hưng đã nợ quá hạn 1 quý với số tiền 400 triệu đồng.Trong khi đó, ông Lê Văn Mi nợ quá hạn gần 700 triệu đồng, chưa được ngân hàng cho khoanh nợ.
Trao đổi với TTXVN, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, Sở chưa nhận được đơn đề nghị chuyển đổi, cải hoán của chủ tàu dịch vụ hậu cần."Khó khăn nhất hiện nay là các chủ tàu phải thuyết phục được ngân hàng tiếp tục cho vay vốn để cải hoán, bởi số tiền quá lớn. Nếu ngân hàng đồng ý cho vay, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân được thực hiện theo nguyện vọng”, ông Hổ chia sẻ.
Theo ông Hổ, việc chuyển đổi từ tàu dịch vụ hậu cần sang tàu đánh bắt là rất khó khăn, vừa tốn khoản tiền rất lớn, vừa không đáp ứng được quy hoạch đội tàu cá hiện đại hoạt động theo chuỗi.Tới đây, Sở sẽ làm việc với chủ các tàu dịch vụ hậu cần và chủ các tàu con để tìm cách giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn. Các ngành chức năng mong muốn hình thành tổ đội "tàu mẹ - tàu con", tạo điều kiện để các tàu hậu cần hoạt động có hiệu quả kinh tế./.
Xem thêm:>>>Thông tin về việc bồi thường cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Biển Quảng Trị hồi phục sau 2 năm sự cố môi trường biển
16:43' - 16/05/2018
Bờ biển tỉnh Quảng Trị dài 75km với những dải cát trắng trải dài nối tiếp nhau. Nếu như cách nay 2 năm biển vắng vẻ do sự cố môi trường biển, thì nay biển Quảng Trị đã nhộp nhịp như vốn có.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Nam gặp khó trong thu hồi nợ của dự án đóng tàu theo Nghị định 67
18:01' - 06/04/2018
Các Ngân hàng cho vay vốn đóng tàu đang gặp khó khăn trong công tác thu hồi nợ đối với những khoản vay đến hạn do chủ tàu có tâm lý trông chờ, chây ỳ trong việc trả nợ vay ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin về việc bồi thường cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định
21:59' - 02/04/2018
Hai công ty đóng tàu là Nam Triệu (Hải Phòng) và Đại Nguyên Dương (Nam Định) sẽ tiếp tục thương lượng với 19 ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng lần cuối cùng vào ngày 3- 4/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Để những "con tàu 67" vững vàng vươn khơi
10:46' - 14/12/2017
Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo niềm tin và động lực cho ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển.
-
Kinh tế & Xã hội
Các chủ tàu vỏ thép Bình Định yêu cầu bồi thường gần 37 tỷ đồng
12:59' - 30/11/2017
Các chủ tàu vỏ thép Bình Định yêu cầu các công ty đóng tàu vỏ thép bồi thường thiệt hại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nhà máy quy mô 100 triệu USD ở VSIP Cần Thơ tuyển dụng 6.700 lao động
16:32'
Ngày 16/10, tại Cần Thơ, Công ty VSIP phối hợp Trường Đại học Cần Thơ tổ chức “Ngày hội việc làm 2025”, mở ra 6.700 cơ hội việc làm cho người lao động, chuẩn bị nhân lực cho Nhà máy Bestway Cần Thơ.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam đặt mục tiêu 100% người dân nông thôn dùng nước sạch vào năm 2045
16:32'
Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 có 80% và năm 2045 đạt 100% người dân nông thôn sử dụng nước sạch, đòi hỏi hoàn thiện chính sách, tăng đầu tư hạ tầng và nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng đẩy nhanh thi công tuyến đường trọng điểm kết nối du lịch Mũi Né
16:21'
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công cho hai dự án giao thông trọng điểm kết nối tuyến du lịch Phan Thiết – Hàm Tiến – Mũi Né, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Quốc lộ 24C xuống cấp nghiêm trọng thành “bẫy tử thần” trước cảng Dung Quất
16:21'
Quốc lộ 24C đoạn qua xã Vạn Tường (Quảng Ngãi) xuống cấp trầm trọng với hàng loạt ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, trong khi kinh phí sửa chữa, nâng cấp vẫn chưa được bố trí kịp thời.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
16:20'
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu toàn cầu
15:26'
Ngày 16/10, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Huế tổ chức công bố Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu toàn cầu (Vietnam Data Expert Network - VDEN).
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất độ lớn 6,5 tại miền Đông Indonesia
15:25'
Trưa 16/10 theo giờ Việt Nam, một trận động đất có độ lớn 6,5 đã xảy ra tại tỉnh Papua, miền Đông Indonesia.
-
Kinh tế & Xã hội
“Đại sứ” số mang công nghệ đến từng ngõ nhỏ Cần Thơ
15:18'
Ngày 16/10, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ cho biết, 40 tổ "đại sứ" số của trường đã xuất quân tới các xã, phường được phân công trên địa bàn thành phố nhằm phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Gián đoạn dịch vụ của YouTube tại nhiều nơi trên thế giới
14:15'
Sáng 16/10, người dùng YouTube tại nhiều nơi trên thế giới đã không thể sử dụng dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng chia sẻ video này.