Tàu vỏ thép “đắp chiếu” nằm bờ, ngư dân lâm nợ
Ông Đỗ Công Quý, trú xã Cát Khánh, ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, chủ tàu chủ tàu BĐ 99888 TS chia sẻ, cuối năm 2016, ông đóng con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ở Công ty Nam Triệu với giá gần 15 tỷ đồng.
Trong chuyến đi biển đầu tiên, ông mua được nhiều cá, nhưng khi về bờ thì cá bị thối rữa, hư hỏng do hầm không rút được nước và lỗ mất cả tỷ đồng.
Sau khi sửa chữa lại hầm cá, ông Quý đi chuyến biển thứ hai thì tàu hỏng máy phải thuê tàu khác kéo vào cảng. Vậy là, con tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần của ông Quý phải nằm bờ từ tháng 4/2017 cho đến tháng 4/2018 mới sửa xong.
Chiếc tàu hậu cần BĐ 99479 TS của ông Nguyễn Đức Hưng, trú xã Cát Khánh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định neo ở cảng Đề Gi đã 7 tháng nay.Theo chương trình Nghị định 67, năm 2016, ông Hưng vay vốn ngân hàng 17 tỷ đồng, cộng với vốn đối ứng của gia đình 1 tỷ đồng đóng mới con tàu dịch vụ hậu cần công suất 880CV.
Tuy nhiên, sau 3 chuyến đi biển, ông Hưng thua lỗ hơn 300 triệu đồng. Tương tự, con tàu dịch vụ hậu cần BĐ99569 TS của ông Lê Văn Mi, trú xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có công suất 880CV.
Sau 3 chuyến đi biển, ông Mi lỗ hơn 400 triệu đồng, đành để tàu nằm “đắp chiếu” ở cảng Đề Gi suốt 8 tháng qua.
Theo Nghị định 67, tỉnh Bình Định được phân bổ chỉ tiêu đóng mới 305 tàu; trong đó, có 25 tàu dịch vụ hậu cần. Đến nay, tỉnh này mới đóng được 3 chiếc và cả 3 chiếc đều làm ăn thua lỗ, phải nằm bờ trong thời gian dài. Theo các chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, nguyên nhân làm ăn không hiệu quả là vì thời gian qua các “tàu con” (tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67) bị hư hỏng phải nằm bờ suốt cả năm trời, buộc “tàu mẹ” cũng phải nằm bờ.Bên cạnh đó, nhiều tàu vỏ thép nghề vây rút sau khi hư hỏng, hoặc làm ăn không có hiệu quả đều đã xin cải hoán thành nghề mành chụp.
Do đó, tàu dịch vụ hậu cần cũng không thể thu mua hải sản và bán xăng dầu, nhu yếu phẩm được nữa.
Đến nay, những con tàu vỏ thép hư hỏng đã sửa chữa xong, nhưng các chủ này lại không muốn bán cá lại cho tàu dịch vụ hậu cần.
Vậy là các con tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần ở Bình Định lâm cảnh "dở khóc, dở cười" khi tiếp tục trùm mền, còn chủ tàu thì lâm cảnh nợ nần, chưa có lối thoát.Chủ các tàu này có nguyện vọng được chuyển đổi từ tàu dịch vụ hậu cần sang làm nghề mành chụp nhưng rất khó khăn.
Muốn cải hoán từ tàu dịch vụ hậu cần sang làm nghề mành chụp phải mất từ 4-5 tỷ đồng mà thủ tục thì rất rườm rà.
“Khó khăn nhất vẫn là ngân hàng không chấp nhận cho vay thêm tiền để cải hoán tàu. Trong khi đó, toàn bộ tài sản đã cầm cố để nuôi tàu, giờ không còn gì có thể thế chấp được nữa”, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết. Hiện ông Hưng đã nợ quá hạn 1 quý với số tiền 400 triệu đồng.Trong khi đó, ông Lê Văn Mi nợ quá hạn gần 700 triệu đồng, chưa được ngân hàng cho khoanh nợ.
Trao đổi với TTXVN, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, Sở chưa nhận được đơn đề nghị chuyển đổi, cải hoán của chủ tàu dịch vụ hậu cần."Khó khăn nhất hiện nay là các chủ tàu phải thuyết phục được ngân hàng tiếp tục cho vay vốn để cải hoán, bởi số tiền quá lớn. Nếu ngân hàng đồng ý cho vay, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân được thực hiện theo nguyện vọng”, ông Hổ chia sẻ.
Theo ông Hổ, việc chuyển đổi từ tàu dịch vụ hậu cần sang tàu đánh bắt là rất khó khăn, vừa tốn khoản tiền rất lớn, vừa không đáp ứng được quy hoạch đội tàu cá hiện đại hoạt động theo chuỗi.Tới đây, Sở sẽ làm việc với chủ các tàu dịch vụ hậu cần và chủ các tàu con để tìm cách giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn. Các ngành chức năng mong muốn hình thành tổ đội "tàu mẹ - tàu con", tạo điều kiện để các tàu hậu cần hoạt động có hiệu quả kinh tế./.
Xem thêm:>>>Thông tin về việc bồi thường cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Biển Quảng Trị hồi phục sau 2 năm sự cố môi trường biển
16:43' - 16/05/2018
Bờ biển tỉnh Quảng Trị dài 75km với những dải cát trắng trải dài nối tiếp nhau. Nếu như cách nay 2 năm biển vắng vẻ do sự cố môi trường biển, thì nay biển Quảng Trị đã nhộp nhịp như vốn có.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Nam gặp khó trong thu hồi nợ của dự án đóng tàu theo Nghị định 67
18:01' - 06/04/2018
Các Ngân hàng cho vay vốn đóng tàu đang gặp khó khăn trong công tác thu hồi nợ đối với những khoản vay đến hạn do chủ tàu có tâm lý trông chờ, chây ỳ trong việc trả nợ vay ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin về việc bồi thường cho ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định
21:59' - 02/04/2018
Hai công ty đóng tàu là Nam Triệu (Hải Phòng) và Đại Nguyên Dương (Nam Định) sẽ tiếp tục thương lượng với 19 ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng lần cuối cùng vào ngày 3- 4/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Để những "con tàu 67" vững vàng vươn khơi
10:46' - 14/12/2017
Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo niềm tin và động lực cho ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển.
-
Kinh tế & Xã hội
Các chủ tàu vỏ thép Bình Định yêu cầu bồi thường gần 37 tỷ đồng
12:59' - 30/11/2017
Các chủ tàu vỏ thép Bình Định yêu cầu các công ty đóng tàu vỏ thép bồi thường thiệt hại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nho Thái An - điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận
09:57'
Các nhà vườn ở làng nho Thái An thường mở cửa từ 7 - 18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần. Du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình miễn phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Tĩnh không còn huyện Lộc Hà
09:10'
Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện); 216 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 182 xã, 21 phường và 13 thị trấn).
-
Kinh tế & Xã hội
Marketing thương hiệu quốc gia: Đã đến lúc cần những bàn tay chuyên nghiệp
08:54'
Việt Nam chưa có một tư duy marketing thương hiệu quốc gia ở tầm chiến lược.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang: Khống chế được vụ cháy rừng trên núi Cô Tô
08:40'
Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30/4
08:12'
Ngày 26/4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 27/4/2024
08:11'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4, sáng mai 28/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất mạnh 6,1 độ ở Đài Loan (Trung Quốc)
07:58'
Cơ quan phụ trách thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cho biết hai trận động đất, trong đó trận có độ lớn 6,1, đã xảy ra ở quận Hoa Liên vào sáng 27/4 và chưa có báo cáo thiệt hại.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại Brazil, ít nhất 10 người thiệt mạng
07:57'
Ngày 26/4, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một khách sạn cũ ở thành phố Porto Alegre, thủ phủ của bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
-
Kinh tế & Xã hội
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống J.Biden sẵn sàng tranh luận với đối thủ D.Trump
07:56'
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/4 tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump, mặc dù không nêu rõ thời gian cụ thể.