Ca tử vong đầu tiên liên quan đến đậu mùa khỉ tại Việt Nam​

11:01' - 25/10/2023
BNEWS Ca tử vong đầu tiên liên quan đến đậu mùa khỉ tại Việt Nam​ là bệnh nhân nam 30 tuổi, nhiễm đồng thời đậu mùa khỉ và HIV/AIDS giai đoạn cuối.
Sáng 25/10, thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố. Đây là bệnh nhân nam 30 tuổi, nhiễm đồng thời đậu mùa khỉ và HIV/AIDS giai đoạn cuối.

 
Bệnh nhân sinh năm 1994 (thường trú tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 2/10/2023 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với đậu mùa khỉ. Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính.

Bệnh nhân đồng thời bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, viêm phổi do nhiễm nấm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng. Bệnh nhân được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo chính thức về trường hợp này.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 20 ca bệnh đậu mùa khỉ. Tất cả các ca bệnh được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó 18 trường hợp (gồm 17 nam và 1 nữ) mắc đồng thời HIV/AIDS.

Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục. Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10 - 14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày. Bệnh diễn tiến nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, tiểu đường,…).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục