Các CEO không còn đốc thúc nhân viên làm việc tại văn phòng

15:05' - 11/01/2024
BNEWS Conference Board tiến hành khảo sát hơn 1.200 doanh nghiệp, kết quả khảo sát cho thấy, chỉ 4% các CEO tại Mỹ và 4% CEO trên toàn thế giới cho biết sẽ ưu tiên đưa nhân viên quay lại văn phòng làm việc.

Theo kết quả một cuộc khảo sát các Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp của tổ chức nghiên cứu Conference Board, các CEO dường như đang buông xuôi trong cuộc đấu tranh để đưa nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc toàn thời gian, 5 ngày/tuần.

 

Conference Board tiến hành khảo sát hơn 1.200 lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có 630 CEO, tại Mỹ, Mỹ Latinh, Nhật Bản và châu Âu. Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ 4% các CEO tại Mỹ và 4% CEO trên toàn thế giới cho biết sẽ ưu tiên đưa nhân viên quay lại văn phòng làm việc toàn thời gian. Thay vào đó, thu hút và giữ chân nhân tài là ưu tiên nội bộ hàng đầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Bà Diana Scott, người đứng đầu trung tâm vốn nhân lực tại Mỹ của Conference Board, cho biết các CEO có lẽ đang thừa nhận rằng họ cần phải bỏ qua vấn đề này, khi còn quá nhiều vấn đề lớn khác cần phải giải quyết.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nhiều công ty tại Mỹ sẽ không có lập trường cứng rắn về vấn đề này trong năm nay. Gần đây, UPS thông báo sẽ bỏ chính sách làm việc kết hợp giữa hai hình thức từ xa và trực tiếp tại văn phòng. Công ty này hiện đang kêu gọi nhân viên đi làm toàn thời gian trở lại, 5 ngày/tuần. Theo một thông báo nôi bộ, chính sách này sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 4/3.

Trước đó, vào nửa cuối năm 2023, nhiều công ty lớn cho biết sẽ nghiêm khắc hơn về việc làm việc tại văn phòng, nhưng lại không thông báo yêu cầu quay trở lại toàn thời gian. Tháng Tám năm ngoái, CEO của Amazon Andy Jassy cho biết những nhân viên không tuân thủ quy định làm việc tại văn phòng 3 ngày/tuần có thể đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Năm ngoái, Meta cũng thông báo với nhân viên rằng sau Ngày Lao động, các quản lý sẽ theo dõi mức độ chuyên cần của nhân viên theo chính sách đi làm 3 ngày/tuần. Kể cả Zoom, công ty ăn nên làm ra trong thời kỳ hình thức làm việc từ xa lên ngôi, cũng đã kêu gọi nhân viên đi làm trở lại.

Trong khi đó, một khảo sát của EY tại Mỹ với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở các cấp cao nhất cho thấy hình thức làm việc từ xa toàn thời gian đã giảm từ 34% năm 2022 xuống chỉ còn 1% trong năm 2023. Bà Scott lưu ý rằng các quản lý cấp cao của doanh nghiệp thường xuyên đến văn phòng hơn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng hình thức làm việc kết hợp đang ngày càng được ưa chuộng.

Bà Scott cho biết các CEO sẽ phải làm quen với hình thức làm việc kết hợp. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc tranh luận về hình thức kết hợp này chủ yếu diễn ra ở những công việc tri thức. Còn đối với những người lao động trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, chăm sóc y tế và chế tạo, thì họ không có lựa chọn làm việc kết hợp hay từ xa. UPS thừa nhận nhiều nhân viên của công ty này, như các lái xe, từ lâu đã phải làm việc trực tiếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục