Các chuyên gia Đức khuyến nghị áp trần giá năng lượng vào năm tới

07:24' - 11/10/2022
BNEWS Một ủy ban chuyên gia do chính phủ chỉ định ngày 10/10 đã khuyến nghị việc áp trần giá để hãm phanh tốc độ tăng giá năng lượng tại Đức.
Một ủy ban chuyên gia do chính phủ chỉ định ngày 10/10 đã khuyến nghị việc áp trần giá để hãm phanh tốc độ tăng giá năng lượng tại Đức kể từ sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine nên được thực hiện vào năm tới, với sự hỗ trợ bổ sung sẽ được thực hiện sớm hơn. 

Theo kế hoạch trên, các gia đình sẽ được hưởng lợi từ việc áp trần giá đối với 80% mức tiêu thụ từ tháng 3/2022 đến tháng 4/2024.
 
Trước khi việc áp trần giá có hiệu lực, Chính phủ Đức sẽ thanh toán hóa đơn khí đốt sưởi ấm theo khu vực của các gia đình và các doanh nghiệp nhỏ vào tháng 12 tới để ngăn chặn việc giá tăng cao trong mùa Đông.

Ông Michael Vassiliadis, thành viên của ủy ban, cho biết ủy ban này muốn các biện pháp hỗ trợ nhanh chóng mang lại hiệu quả. Ông nói thêm rằng biện pháp đầu tiên nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho người tiêu dùng cần được thực hiện vào cuối năm nay.

Việc Nga cắt nguồn cung khí đốt do xung đột tại Ukraine đã gây ra khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, trong đó Đức đặc biệt chịu tác động, do phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Nga trước khi xảy ra xung đột.

Đề xuất áp trần giá nằm trong gói các biện pháp trị giá 200 tỷ euro (194 tỷ USD) nhằm hỗ trợ người Đức vượt quá khó khăn khi giá năng lượng tăng mạnh.

Việc Đức thông báo quỹ trên trong tháng trước đã gây căng thẳng giữa nước này với một số nước thành viên Liên minh châu Âu đang lo ngại Đức có cách tiếp cận riêng và kêu gọi về các giải pháp chung của cả khối.

Ông Vassiliadis khẳng định Đức coi trọng sự đoàn kết ở châu Âu nhưng cũng hành động nhằm bảo vệ các gia đình và người dân Đức.

Với các công ty tiêu thụ nhiều năng lượng trong ngành công nghiệp, ủy ban cũng đề xuất mức trần giá 7 xu/kWh cho tới 70% mức tiêu thụ của năm 2021.

Những công ty trên, với con số khoảng 25.000 tại Đức, sẽ không nhận được khoản hỗ trợ vào tháng 12, nhưng việc áp dụng trần giá vào tháng Một sẽ giúp góp phần giảm gánh nặng hóa đơn năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục