Các điểm du lịch trên cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan dịp nghỉ lễ

18:42' - 05/09/2023
BNEWS Sau bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các điểm du lịch trên cả nước đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan. Các địa phương như Hà Nội , Đà Nằng, Tp. Hồ CHí Minh… thu hút đông lượng khách du lịch.

Sau 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các điểm du lịch trên cả nước đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan, giải trí. Hà Nội , Đà Nằng, Tp. Hồ CHí Minh… là những địa phương thu hút đông lượng khách du lịch.

Bên cạnh đó kể đến các tỉnh như Vũng Tàu, Mũi Né (Phan Thiết), Cần Thơ, Thanh Hóa có Sầm Sơn, Hạ Long (Quảng Ninh), Lào Cai…  những nơi này đều đón hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày nghỉ lễ. Đây tín hiệu vui cho ngành du lịch tiếp tục hồi sinh thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, dịp nghỉ lễ 4 ngày từ 1/9-4/9 ngành du lịch Thủ đô đã đón được 640.000 lượt khách, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách du lịch quốc tế đón gần 42.000 lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt  598.000 nghìn lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Qua khảo sát cho thấy, tại các khu, điểm tham quan như phố đi bộ Hồ Gươm, Phố sách 19/12; khu di tích Hoả Lò; Lăng Bác… đã đón lượng khách đông kỷ lục. Đặc biệt, chương trình miễn phí trải nghiệm đi xe bus 2 tầng du lịch vòng quanh thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải.

Tại Vườn thú Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, luôn trong tình trạng quá tải, khi đón  93.371 lượt khách đến vui chơi giải trí. Tương tự, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón 24.000 lượt khách, Vườn Quốc gia Ba Vì đón 19.500 lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón 21.218 lượt khách, Di tích Nhà Tù Hỏa Lò đón 21.075 lượt khách…

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay tổng lượng khách đến tham quan, du lịch thành phố đạt khoảng 254.000 lượt, tăng 6,3% so với năm 2022; trong đó, khách quốc tế đạt gần 78.900 lượt và khách nội địa đạt hơn 175.100 lượt.

Khách du lịch đa số là khách đi lẻ, chiếm khoảng 85%. Lượng khách lưu trú đạt khoảng 75.500 lượt, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất phòng bình quân đạt 50-55%, trong đó khách lưu trú tập trung đông nhất vào các ngày 1-2/9. Tổng thu du lịch ước đạt gần 915 tỷ đồng.

Tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đưa khách đến Đà Nẵng từ ngày 1-4/9 là 492 chuyến, tăng 66 chuyến so với năm 2022, trong đó có 293 chuyến bay nội địa và 199 chuyến bay quốc tế. Trung bình mỗi ngày có 122 chuyến bay đến Đà Nẵng, trong đó có 73 chuyến bay nội địa và 49 chuyến bay quốc tế.

Theo Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ở thành phố ước khoảng 960.000 lượt, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách thuê phòng tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 162.000 lượt, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất phòng ước đạt khoảng 80% tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là tín hiệu tích cực cho du lịch thành phố khi năm ngoái, công suất phòng của các khách sạn ở thành phố khá thấp dù khách đến thành phố đông đúc. Năm nay, dịch vụ ăn uống, nhà hàng tiệc buffet cũng khá nhộn nhịp.

Xét về cơ cấu nhóm khách, khách du lịch nội địa đến trong dịp này ước khoảng 420.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách quốc tế cũng tăng hơn 14,5% so với năm ngoái, đạt 37.600 lượt.

Trong kỳ nghỉ lễ năm nay, Tp. Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn với hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi; trong đó, có thể kể đến hoạt động biểu diễn thể dục thể thao lân sư rồng, trống hội, đồng diễn các bộ môn võ thuật vovinam, wushu, võ cổ truyền và teakwondo.

Ngoài ra còn có chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa nghệ thuật; hoạt động thả khinh khí cầu, đêm hoa đăng khinh khí cầu; giải chạy bán marathon thành phố Thủ Đức năm 2023… cùng với các chương trình kích cầu du lịch, mua sắm khác…

Riêng chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND Tp. Hồ Chí Minh đã thu hút 65 đoàn với 1.614 khách sau hai ngày mở cửa đón khách.

Ngoài người dân thành phố, chương trình ghi nhận sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao nước ngoài, du học sinh Lào, Campuchia, du khách quốc tế, Việt kiều, các đoàn thể, các em học sinh sinh viên các trường...

Đa số du khách thích thú và cảm thấy phấn khởi được tham quan công trình kiến trúc hơn 100 tuổi, được tìm hiểu về lịch sử của thành phố và mong muốn trụ sở tiếp tục mở cửa để nhiều du khách đến tham quan.

Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, du lịch Lào Cai cũng đón được một lượng khách khá lớn. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai Phạm Cao Vũ cho biết, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh đạt 308.164 lượt, tăng 167% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã đón được gần 100.000 lượt khách, tăng gần 5.400 lượt so với cùng kỳ năm trước.

Trong dịp này, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đón hơn 500.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh. Tổng doanh thu của ngành du lịch đạt hơn 662 tỷ đồng.

Lý giải về lượng du khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia choằng, hầu hết các địa phương đã triển khai đồng nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động.

Cụ thể tỉnh tại Đà Nẵng, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đưa vào phục vụ show trình diễn ánh sáng 3D mapping bằng công nghệ hiện đại, lần đầu tiên được triển khai tại khu du lịch này. Chương trình sẽ biểu diễn hai suất mỗi ngày lúc 18h50 và 19h50 nhằm gia tăng trải nghiệm về đêm cho du khách.

Ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sau 4 năm vắng bóng do dịch COVID-19, đặc biệt, Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Du lịch Golf 2023. Đánh giá về tình hình du lịch dịp lễ này, ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay thị trường diễn biến bình thường, tăng trưởng nhẹ so với các năm. Theo ông Dũng, hiện các doanh nghiệp ghi nhận lượng khách nội địa chỉ tăng nhẹ 10 - 15% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nguồn khách quốc tế vẫn duy trì ổn định với khoảng 50 chuyến bay/ngày.

Tại thủ đô Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi phục vụ nhu cầu giải trí của du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. “Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết, với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách trong nước và quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ này báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ ngày 1 - 4/9); công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 59,5% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 39,5%; khách quốc tế đạt khoảng 20%); tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Để thu hút khách quốc tế, trong những tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Hà Nội xây dựng bản đồ Foodtour cho khách trải nghiệm khi đến Hà Nội. Bên cạnh đó, còn chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm mới kết nối nội thành và ngoại thành. Đặc biệt, du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lễ hội như Quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Festival Áo dài Hà Nội... qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour thu hút khách du lịch./.

>>>Miễn phí xe buýt 2 tầng, tặng quà du khách viếng Lăng Bác dịp nghỉ lễ 2/9

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục