Các điểm nóng COVID-19 ở châu Âu ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao kỷ lục

19:07' - 17/10/2020
BNEWS Châu Âu đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai được cho là khắc nghiệt hơn khi mùa Đông cận kề.

Các quốc gia Trung Âu - vốn từng kiềm chế hiệu quả làn sóng dịch bệnh thứ nhất - nay phải chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày một gia tăng nhanh chóng.

Ngày 17/10, Áo, CH Séc và Ba Lan tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới về số ca mắc mới.

Ngày 17/10, báo Kronen Zeitung đưa tin lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Áo, số ca mắc mới trong ngày được ghi nhận tại quốc gia này đã vượt mức 2.000 ca. Theo đó, Áo ghi nhận 2.317 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt dịch bệnh đầu tiên hồi tháng 3, số ca nhiễm mới trong 24 giờ tại Áo là 1.050 ca.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10, số ca mắc mới tại nước này đã tăng vượt mức này và không ngừng tăng lên mức hơn 2.000 chỉ trong nửa tháng. Theo thống kê của worldometers.info, Áo hiện ghi nhận tổng cộng 61.387 ca mắc bệnh, trong đó có 882 ca tử vong, trên tổng số 8,8 triệu dân.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Áo thông báo Ngoại trưởng Alexander Schallenberg đang tự cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng mắc bệnh. Người phát ngôn bộ trên cho biết Ngoại trưởng Schallenberg có thể đã nhiễm virus khi tham dự một cuộc họp của các Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 12/10 tại Luxembourg.

Hiện ông Schallenberg đã hủy kế hoạch tới Anh, Đan Mạch, Hy Lạp và CH Cyprus trong những ngày tới. Mọi thành viên của Chính phủ Áo sẽ được xét nghiệm trong ngày 17/10. Ông Schallenberg là chính trị gia mới nhất nhiễm virus SARS-CoV-2. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã mắc bệnh và hồi phục.

Ngày 17/10, Bộ Y tế CH Séc thông báo quốc gia này ghi nhận 11.105 ca mắc mới trong 24 giờ trước đó. Đây cũng là số ca mắc mới trong ngày cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi dịch xuất hiện tại quốc gia này.

Tổng số ca mắc bệnh được ghi nhận tại CH Séc hiện đã lên tới 160.112 ca, gấp đôi số liệu được ghi nhận đến ngày 2/10 và gấp 6 lần con số ghi nhận trước tháng 9. Hiện CH Séc là quốc gia chịu tác động mạnh nhất khi làn sóng dịch bệnh thứ hai đe dọa châu Âu.

Ba Lan cũng thông báo ghi nhận 9.622 ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao mới trong báo cáo số ca bệnh mỗi ngày tại quốc gia này. Ba Lan từng là một trong những quốc gia kiềm chế hiệu quả dịch bệnh trong làn sóng thứ nhất, nhưng những tuần gần đây cũng ghi nhận số ca mắc mới và tử vong vì COVID-19 tăng nhanh mỗi ngày.

Hồi đầu tuần, chính phủ đã kêu gọi người dân ở nhà, yêu cầu đóng cửa các địa điểm tập thể hình, bể bơi, rút ngắn thời gian hoạt động của các nhà hàng, yêu cầu các trường đại học và trung học giảng dạy từ xa. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp đẩy hệ thống y tế quốc gia vào nguy cơ quá tải, Chính phủ Ba Lan cũng đang cân nhắc xây thêm bệnh viện dã chiến và tăng bồi dưỡng cho các bác sĩ điều trị COVID-19.

Hiện Ba Lan ghi nhận tổng cộng 167.230 ca bệnh, trong đó có 3.524 ca tử vong. Chính phủ nước này đang nỗ lực để tránh phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, nhưng các chuyên gia cảnh báo kịch bản này sẽ khó tránh nếu tình hình hiện tại trở nên nghiêm trọng hơn./.

>>Bỉ ban bố lệnh giới nghiêm và các biện pháp phòng dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục