Bỉ ban bố lệnh giới nghiêm và các biện pháp phòng dịch COVID-19

09:51' - 17/10/2020
BNEWS Sau hơn 4 giờ tranh luận căng thẳng, Ủy ban COVID-19 của Bỉ đã ban hành một loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt kể từ ngày 19/10 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Trước thực trạng số ca lây nhiễm virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng kỷ lục (10.448 ca nhiễm mới trong ngày 15/10) và nguy cơ các bệnh viện bị thiếu giường bệnh nghiêm trọng dành cho các bệnh nhân nặng, Chính phủ Bỉ ngày 16/10 đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban chuyên trách về COVID-19, bao gồm các thành viên nội các Bỉ và đại diện chính phủ của các vùng trên toàn nước Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, sau hơn 4 giờ tranh luận căng thẳng, Ủy ban COVID-19 của Bỉ đã ban hành một loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt kể từ ngày 19/10 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh vốn đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về y tế tại “trái tim của châu Âu” này.

Theo quy định mới được Chính phủ ban bố, mỗi cá nhân chỉ được phép tiếp xúc gần với một người ngoài thành viên trong gia đình của mình.

Ngoài ra, mỗi 2 tuần, mỗi gia đình chỉ được phép mời tối đa 4 người tới nhà riêng, nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng dịch (khoảng cách an toàn 1,5m và phải đeo khẩu trang).

Làm việc từ xa sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các lĩnh vực có thể thực hiện được. Trong trường hợp không thể, thì cơ quan hay doanh nghiệp cần phải đảm bảo người lao động được lao động trong môi trường an toàn.

Các trường đại học của Bỉ sẽ chủ yếu phải tiến hành giảng dạy trực tuyến.

Các quán bar, nhà hàng, quán cà phê sẽ phải đóng cửa trong vòng một tháng. Tuy nhiên, sau 2 tuần, các quy định phòng dịch sẽ được chính phủ xem xét nhằm điều chỉnh cho cho phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, các nhà hàng vẫn có thể bán đồ ăn mang về tới 22h mỗi tối. Việc bán đồ uống có cồn cũng sẽ bị cấm sau 20h hàng ngày.

Chính phủ Bỉ cũng sẽ thiết lập lệnh giới nghiêm từ 12 giờ đêm tới 05 giờ sáng.

Các chợ và cửa hàng thực phẩm vẫn được mở cửa nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng dịch đã được ban bố trước đó. Chợ Noel cũng như các sự kiện tụ tập đông người sẽ không được phép tổ chức trong bối cảnh hiện nay.

Với dân số trên 11,5 triệu người, Vương quốc Bỉ là quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm virus rút SARS-Cov-2 cao thứ 2 châu Âu sau Cộng hòa Séc. Số ca mắc COVID-19 tăng gấp đôi mỗi tuần và đỉnh điểm lên tới trên 10.400 ca vào ngày thứ 5.

Thủ đô Brussels của Bỉ, nơi có trụ sở của Liên minh châu Âu và trụ sở của NATO, có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất nước, ở mức 20% trên tổng số người tham gia xét nghiệm.

Số bệnh nhân COVID-19 phải điều trị tích cực tại Bỉ đã tăng gấp đôi trong vòng 11 ngày. Với đà lây nhiễm virus SARS-Cov-2 như hiện nay, các chuyên gia y tế dự báo, tổng số giường bệnh dành cho bệnh nhân phải điều trị tích cực (2.000 giường) của nước này sẽ bị quá tải trong vòng 1 tháng tới.

Đại dịch COVID-19 tại Bỉ đã khiến 191.959 người nhiễm bệnh, trong đó có 10.327 ca tử vong. Đây là mức tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục