Các doanh nghiệp dệt may quốc tế có xu hướng rời Trung Quốc
Lí do là vì giá nhân công, nguyên vật liệu và năng lượng đi lên đã khiến hoạt động sản xuất tại “công xưởng” hàng đầu thế giới này ngày càng đắt đỏ.
Theo các số liệu chính thức từ Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) và Phòng Thương mại về xuất - nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc, ngành công nghiệp dệt may đã tạo việc làm cho 4,6 triệu người, đóng góp 10% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), với giá trị xuất khẩu khoảng 284 tỷ USD trong năm 2015.Vì thế vị thế đứng đầu thế giới trong ngành dệt may của Trung Quốc là không thể tranh cãi.
Tuy nhiên, tiền lương cho công nhân tại Trung Quốc đang tăng trung bình hơn 12% mỗi năm, cao hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế và không còn đủ rẻ để có thể là lợi thế cạnh tranh.Thêm vào đó, ngành dệt may Trung Quốc đang phải đối mặt với giá nguyên liệu đầu vào như bông và len đi lên, thiết bị sản suất bị áp mức thuế cao, và những quy định về bảo vệ môi trường mới khiến họ phải chi ra nhiều hơn.
Tiền công theo giờ của công nhân dệt may Trung Quốc trong năm 2016 là 3,52 USD/giờ, thấp hơn nhiều so với mức 27.25 USD/giờ tại Italy. Tuy nhiên, lương của công nhân Trung Quốc đã tăng 25% tính từ 2014 đến nay, trong khi tại Italy chỉ tăng 9% trong cùng thời kỳ. Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn dệt may Wah Fung Group, Shiu Lo Mo-ching, một khi giá nhân công tại Trung Quốc không thấp như trước, việc vận chuyển nguyên liệu từ châu Âu đến Trung Quốc và nhập hàng ngược trở về trở nên kém hấp dẫn hơn.Điều này khiến việc chuyển hoạt động sản xuất trở về châu Âu hay các địa bàn khác là xu thế tất yếu.
Thêm nữa, sự gần gũi về địa lý cũng là một lợi thế khi các hãng thời trang phương Tây đang phải chịu sức ép đẩy nhanh tốc độ giới thiệu các bộ sưu tập, còn khách hàng ngày càng muốn các nhãn hàng xây dựng phong cách theo ý mình.Vì thế nguồn hàng của họ phải gần hơn và vận chuyển nhanh hơn. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh của các nhà cung cấp nguyên liệu Italy.
Ngoài ra, các nhà sản xuất đồ may mặc cũng đang đối mặt với những lo ngại của khách hàng về xuất xứ hàng hóa, và họ cũng muốn tránh những rủi ro tiềm tàng cho nhãn hàng của mình.Một số hãng thời trang may mặc quốc tế đã chuyển sang dùng vải len Italy và in tên xưởng sản xuất lên nhãn hang, nhằm tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Trong kế hoạch 5 năm đối với ngành dệt may công bố hồi tháng 9/2016, Chính phủ Trung Quốc thừa nhận việc giá thành sản xuất tăng đã làm lợi thế cạnh tranh quốc tế của nước này suy giảm.Đồng thời, ngành dệt may Trung Quốc phải đối mặt với bất lợi khác từ các nước phát triển – như Italy – với công nghệ cao hơn và các nước đang phát triển do mức lương rẻ hơn.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ tìm kiếm cơ hội cung cấp máy móc dệt may cho Việt Nam
15:09' - 07/10/2016
Giám đốc điều hành Hiệp hội Máy móc và Thiết bị dệt may Ấn Độ cho biết, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu máy móc, thiết bị dệt may vào Việt Nam.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may Mexico tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam
15:28' - 23/08/2016
Trong trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico, thương mại của hàng dệt may được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico "để mắt" tới lĩnh vực dệt may của Việt Nam
10:56' - 21/08/2016
Theo chương trình, đoàn doanh nghiệp Mexico dự kiến sẽ thăm 7 nhà máy và một khu công nghiệp dệt may nhằm phân tích và nghiên cứu quy trình từ sản xuất sợi đến các sản phẩm may mặc của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08'
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40'
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32'
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.