Các doanh nghiệp dệt may quốc tế có xu hướng rời Trung Quốc
Lí do là vì giá nhân công, nguyên vật liệu và năng lượng đi lên đã khiến hoạt động sản xuất tại “công xưởng” hàng đầu thế giới này ngày càng đắt đỏ.
Theo các số liệu chính thức từ Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) và Phòng Thương mại về xuất - nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc, ngành công nghiệp dệt may đã tạo việc làm cho 4,6 triệu người, đóng góp 10% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), với giá trị xuất khẩu khoảng 284 tỷ USD trong năm 2015.
Vì thế vị thế đứng đầu thế giới trong ngành dệt may của Trung Quốc là không thể tranh cãi.
Tuy nhiên, tiền lương cho công nhân tại Trung Quốc đang tăng trung bình hơn 12% mỗi năm, cao hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế và không còn đủ rẻ để có thể là lợi thế cạnh tranh.
Thêm vào đó, ngành dệt may Trung Quốc đang phải đối mặt với giá nguyên liệu đầu vào như bông và len đi lên, thiết bị sản suất bị áp mức thuế cao, và những quy định về bảo vệ môi trường mới khiến họ phải chi ra nhiều hơn.
Tiền công theo giờ của công nhân dệt may Trung Quốc trong năm 2016 là 3,52 USD/giờ, thấp hơn nhiều so với mức 27.25 USD/giờ tại Italy. Tuy nhiên, lương của công nhân Trung Quốc đã tăng 25% tính từ 2014 đến nay, trong khi tại Italy chỉ tăng 9% trong cùng thời kỳ.
Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn dệt may Wah Fung Group, Shiu Lo Mo-ching, một khi giá nhân công tại Trung Quốc không thấp như trước, việc vận chuyển nguyên liệu từ châu Âu đến Trung Quốc và nhập hàng ngược trở về trở nên kém hấp dẫn hơn.
Điều này khiến việc chuyển hoạt động sản xuất trở về châu Âu hay các địa bàn khác là xu thế tất yếu.
Thêm nữa, sự gần gũi về địa lý cũng là một lợi thế khi các hãng thời trang phương Tây đang phải chịu sức ép đẩy nhanh tốc độ giới thiệu các bộ sưu tập, còn khách hàng ngày càng muốn các nhãn hàng xây dựng phong cách theo ý mình.
Vì thế nguồn hàng của họ phải gần hơn và vận chuyển nhanh hơn. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh của các nhà cung cấp nguyên liệu Italy.
Ngoài ra, các nhà sản xuất đồ may mặc cũng đang đối mặt với những lo ngại của khách hàng về xuất xứ hàng hóa, và họ cũng muốn tránh những rủi ro tiềm tàng cho nhãn hàng của mình.
Một số hãng thời trang may mặc quốc tế đã chuyển sang dùng vải len Italy và in tên xưởng sản xuất lên nhãn hang, nhằm tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Trong kế hoạch 5 năm đối với ngành dệt may công bố hồi tháng 9/2016, Chính phủ Trung Quốc thừa nhận việc giá thành sản xuất tăng đã làm lợi thế cạnh tranh quốc tế của nước này suy giảm.
Đồng thời, ngành dệt may Trung Quốc phải đối mặt với bất lợi khác từ các nước phát triển – như Italy – với công nghệ cao hơn và các nước đang phát triển do mức lương rẻ hơn.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ tìm kiếm cơ hội cung cấp máy móc dệt may cho Việt Nam
15:09' - 07/10/2016
Giám đốc điều hành Hiệp hội Máy móc và Thiết bị dệt may Ấn Độ cho biết, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu máy móc, thiết bị dệt may vào Việt Nam.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may Mexico tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam
15:28' - 23/08/2016
Trong trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico, thương mại của hàng dệt may được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico "để mắt" tới lĩnh vực dệt may của Việt Nam
10:56' - 21/08/2016
Theo chương trình, đoàn doanh nghiệp Mexico dự kiến sẽ thăm 7 nhà máy và một khu công nghiệp dệt may nhằm phân tích và nghiên cứu quy trình từ sản xuất sợi đến các sản phẩm may mặc của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tăng lực để trái cây Việt tiếp cận những thị trường "khó tính"
14:36'
Đến nay, trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, có nhiều thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Pháp cấm gắn mác "thịt" với các sản phẩm thay thế từ thực vật
12:01'
Theo một sắc lệnh của chính phủ Pháp công bố ngày 30/6, các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật sẽ không được phép dán nhãn là “bít tết” hoặc “xúc xích".
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần giao thương doanh nghiệp công nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam
19:56' - 30/06/2022
Từ ngày 4-8/7/2022 sẽ tổ chức Tuần Giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cơ bản của Hàn Quốc (PPURI Industry) với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
-
DN cần biết
Hướng tới xây dựng nền kinh tế phi phát thải
17:47' - 30/06/2022
Báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố cho thấy, khu vực tư nhân chiếm đến 70% trong nhu cầu đầu tư về biến đổi khí hậu của Việt Nam.
-
DN cần biết
Các hãng hàng không có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất
17:45' - 30/06/2022
Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 6 lên tới 5.602 chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2%, tăng hơn 15,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
-
DN cần biết
Tp.Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp công nghệ từ EU
15:44' - 30/06/2022
Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển...
-
DN cần biết
Gắn trách nhiệm doanh nghiệp để đảm bảo an toàn thực phẩm
13:11' - 30/06/2022
Doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển mô hình chuỗi về sản xuất nông nghiệp sạch và kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào nhằm đảm bảo nguồn cung cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
-
DN cần biết
Tích hợp dữ liệu, nâng cao thương hiệu cho doanh nghiệp
16:41' - 29/06/2022
Thách thức lớn nhất với các thương hiệu ngày nay là chưa tìm được giải pháp hiệu quả để khắc phục những đứt gãy trong hoạt động marketing suốt hành trình của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan
14:28' - 29/06/2022
Dù có nhiều tiềm năng hợp tác cùng phát triển nhưng trong những năm qua hiệu quả giao thương, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn nên cần phát huy trong tương lai.