Các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh

07:52' - 14/08/2022
BNEWS Các doanh nghiệp Nhật Bản đã phát hành lượng trái phiếu chuyển đổi xanh trị giá 285 tỷ yen (2,12 tỷ USD) kể từ đầu năm 2022 tính đến tháng Bảy vừa qua.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã phát hành lượng trái phiếu chuyển đổi xanh trị giá 285 tỷ yen (2,12 tỷ USD) kể từ đầu năm 2022 tính đến tháng Bảy vừa qua, gấp 14 lần so với cả năm 2021, giữa bối cảnh họ đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

 

Trái phiếu chuyển đổi xanh là một loại trái phiếu mới mà số tiền thu được từ việc phát hành sử dụng để tài trợ cho quá trình chuyển đổi của một công ty theo hướng giảm tác động đến môi trường hoặc giảm lượng khí thải carbon của họ.

Trái phiếu chuyển đổi xanh chủ yếu được phát hành bởi các nhà sản xuất thép, công ty dầu mỏ và các doanh nghiệp không thể nhanh chóng đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0, qua đó giúp họ tài trợ cho nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của mình.

Các nhà phát hành trái phiếu chuyển đổi phải trình bày các mục tiêu phát thải cụ thể và các chiến lược cắt giảm lượng carbon cho người mua.

Tập đoàn vận tải biển Nippon Yusen trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Nhật Bản phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh vào tháng 7/2021.

Trong khi công ty xăng dầu Idemitsu Kosan đã phát hành 20 tỷ yen trái phiếu chuyển đổi vào tháng trước, khi họ chuyển các cơ sở lọc dầu thành trung tâm năng lượng tái tạo.

Còn tập đoàn công nghiệp nặng JFE Holdings đã huy động được 30 tỷ yen từ việc phát hành loại trái phiếu này vào tháng 6/2022 để giúp quá trình sản xuất thép của tập đoàn này tiết kiệm năng lượng hơn.

Đáng chú ý, công ty khí đột Osaka Gas của Nhật Bản đã có kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh lần thứ hai vào cuối tháng Tám này.

Sự gia tăng xu hướng phát hành loại trái phiếu “xanh” này một phần xuất phát từ việc Chính phủ Nhật Bản và các nhà đầu tư ngày càng tăng cường tài trợ cho quá trình chuyển đổi.

Nhật Bản đang khuyến khích các trái phiếu chuyển đổi mới bằng cách biên soạn hướng dẫn cho các đợt phát hành và nêu ra những tiến bộ trong công nghệ “xanh” của các ngành khác nhau.

Các ngân hàng, công ty bảo hiểm và các nhà đầu tư khác coi những trái phiếu này là một bước quan trọng đối với quá trình “khử carbon” cả họ.

Các doanh nghiệp Nhật Bản chiếm khoảng 40% trong số 6 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi xanh được phát hành trên toàn thế giới tính từ tháng 1/2021 đến tháng 7/2022.

Nhưng ở một số nước, vẫn tồn tại những nghi ngờ về việc liệu loại trái phiếu này có thực sự giúp giảm lượng phát thải carbon hay không.

Các tổ chức phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh sẽ cần chứng minh sự tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục