Các dự án cao tốc ở Tây Nam Bộ đã được bố trí nguồn cát san lấp ra sao?
Về tình hình bố trí nguồn vật liệu cát cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Tây Nam Bộ), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) khoảng hơn 18 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 9,1 triệu m3. Năm 2024 cần 9 triệu m3. Hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng cho thấy, nguồn cát đảm bảo chất lượng chủ yếu tập trung tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp.
Thực hiện Công điện số 194/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản, tính đến nay, tỉnh An Giang đã có văn bản cung cấp 1,1 triệu m3 cát cho dự án từ các mỏ đang khai thác. Các nhà thầu đang làm thủ tục ký hợp đồng với các chủ mỏ, dự kiến giữa tháng 7 sẽ bắt đầu cung cấp cát.
Đối với hơn 2,2 triệu m3 cát còn lại của năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất lấy từ các mỏ đang khai thác, UBND tỉnh đang xem xét để quyết định. Riêng 3,7 triệu m3 cần cung cấp cho dự án trong năm 2024, hiện UBND tỉnh An Giang chưa có phương án cung cấp.
Đối với tỉnh Đồng Tháp, hiện tại, tỉnh này đã có văn bản thống nhất cấp đủ cho dự án 7 triệu m3. Trong đó, khối lượng đã cấp cho dự án đạt gần 0,4 triệu m3 từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác và sẽ tiếp tục cấp 0,5 triệu m3 từ các mỏ đang khai thác.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay các nhà thầu đang phối hợp với các cơ quan của địa phương hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ mới, dự kiến có thể khai thác vào đầu tháng 10/2023.
Tại tỉnh Vĩnh Long, qua kết quả khảo sát cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 mỏ với trữ lượng khoảng 5 triệu m3, đảm bảo chất lượng yêu cầu.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh đề xuất giao hai mỏ có trữ lượng khoảng 1,8 triệu m3 cho dự án. Hai mỏ còn lại đang được Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trình tỉnh Vĩnh Long quyết định giao cho nhà thầu khai thác. Dự kiến việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu có thể thực hiện trong tháng 10/2023.
“Như vậy, tính đến nay, các tỉnh đã bố trí cho dự án được gần 1,5 triệu m3 cát đắp. Nếu tiếp tục quyết định cung cấp cát từ các mỏ đang khai thác cho dự án (An Giang 2,2 triệu m3, Đồng Tháp 0,5 triệu m3) sẽ có thêm 2,7 triệu m3, đủ điều kiện để triển khai thi công đến hết tháng 9/2023. Đến tháng 10/2023, khi tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới sẽ đảm bảo nhu cầu 9,1 triệu m3 trong năm 2023”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Liên quan đến nguồn cung vật liệu cho tuyến cao tốc trục ngang tại Đồng bằng sông Cửu Long mới được khởi công giữa tháng 6 vừa qua là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án khoảng gần 29 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3, năm 2024 cần hơn 13 triệu m3, năm 2025 cần gần 9 triệu m3.
Cụ thể, dự án thành phần 1 (do tỉnh An Giang làm chủ đầu tư) có tổng nhu cầu vật liệu hơn 9 triệu m3, riêng năm 2023 cần gần 3 triệu m3. Thời điểm này, tỉnh An Giang đã bố trí 3,1 triệu m3 từ 5 mỏ đang khai thác, đủ nhu cầu năm 2023 và sẽ tiếp tục bố trí đủ nguồn cung cấp cho dự án từ các mỏ trong tỉnh.
Đối với dự án thành phần 2 (do Cần tơ làm chủ đầu tư), tổng nhu cầu cát đắp khoảng gần 5 triệu m3 (riêng năm 2023 cần khoảng 0,5 triệu m3); dự án thành phần 3 (tỉnh Hậu Giang làm chủ đâu tư) cần hơn 7 triệu m3 (nhu cầu năm 2023 khoảng gần 2 triệu m3).
Hiện nay, UBND thành phố Cần Thơ, UBND tỉnh Hậu Giang đã làm việc với UBND tỉnh An Giang và thống nhất, tỉnh An Giang cung cấp cho các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ khoảng 7,5 triệu m3 từ mỏ Bình Phước Xuân và nhánh Cù lao Tây.
Các địa phương đang phối hợp để thống nhất về phương án, thủ tục giao mỏ cho nhà thầu triển khai các thủ tục để khai thác vật liệu đắp cho hai dự án thành phần.
“Tại dự án thành phần 4 (do tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư), tổng nhu cầu cát đắp nền được tính toán cần gần 7,6 triệu m3 (năm 2023 cần hơn 1m5 triệu m3). Tỉnh Sóc Trăng đã có phương án bố trí các mỏ trên địa bàn để cung cấp đủ cát cho dự án”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.Về vật liệu cát đắp cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mới được khởi công ngày 25/6 vừa qua, theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 1 có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng hơn 2 triệu m3 (năm 2023 là 0,56 triệu m3). Tỉnh Đồng Tháp đã cân đối đủ nguồn cát cho dự án. Với dự án thành phần 2, nhu cầu cát đắp cần khoảng 1,33 triệu m3 (riêng năm 2023 cần 0,3 triệu m3), tỉnh Tiền Giang đã làm việc và được tỉnh Đồng Tháp thống nhất cân đối bố trí đủ nguồn cát cho dự án.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, để bảo đảm kế hoạch thi công, giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu, các công trình không phụ thuộc nguồn vật liệu cát đắp nền.
Đến nay, các nhà thầu đã chủ động mua 0,5 triệu m3 từ nguồn cát thương mại cùng gần 0,4 triệu m3 cát đã được tỉnh Đồng Tháp cung cấp để triển khai thi công hệ thống đường công vụ, tập trung đào bóc hữu cơ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài lên 21.500 tỷ đồng
12:41' - 12/07/2023
Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng khẳng định đủ nguồn lực để khởi công 2 dự án cao tốc vào tháng 9/2023
16:38' - 11/07/2023
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định địa phương hoàn toàn tự tin có đủ nguồn lực để có thể khởi công 2 dự án của tuyến đường cao tốc vào tháng 9/2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến tháng 9/2024, khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
16:25' - 09/07/2023
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 9/2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng tín dụng phục hồi từ những động lực tăng trưởng kinh tế mới
17:12'
Tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận đạt mức cao trong vài năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vượt thách thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ
17:09'
Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống LB Nga V. Putin trả lời phỏng vấn Tổng Giám đốc TTXVN: Hợp tác với Việt Nam có nhiều điểm sáng
16:20'
Tổng thống LB Nga khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều điểm sáng như trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tái cấu trúc lại để kinh tế tư nhân bước lên nấc thang cao hơn
16:15'
Ngày 19/6, Quốc tiến hành phiên chất vấn về công tác tài chính cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
15:50'
Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
12:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg (18/6/2025) về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Nền kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều điểm sáng nổi bật
11:32'
Bộ trưởng Tài chính cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối về đích của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất giải pháp đột phá, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
10:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 19/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời cơ thu hút FDI chất lượng cao
09:46'
Sức hấp dẫn và khả năng thu hút vốn FDI của Việt Nam vẫn được duy trì nhờ những tiềm năng, lợi thế đáng kể; đó là vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các thị trường lớn...