Các dự án xử lý chất thải ở Cần Thơ phù hợp với nhu cầu đầu tư của Tập đoàn SUEZ

19:22' - 20/08/2024
BNEWS Theo ông Farchad Kaviani, Giám đốc điều hành Tập đoàn SUEZ khu vực Đông Nam Á, các dự án cấp nước, xử lý rác thải và nước thải mà Cần Thơ kêu gọi đầu tư phù hợp với thế mạnh, nhu cầu đầu tư của SUEZ.
Chiều 20/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ - Dương Tấn Hiển cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với ông Farchad Kaviani, Giám đốc điều hành Tập đoàn SUEZ khu vực Đông Nam Á và các thành viên của đoàn công tác. Hai bên đã thảo luận về các dự án trong lĩnh vực cấp nước, xử lý nước thải và xử lý rác thải mà thành phố Cần Thơ đang mời gọi đầu tư.

 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ - Dương Tấn Hiển cho biết, vấn đề xử lý chất thải, rác thải hiệu quả để giảm phát thải và bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố quan trọng mà thành phố Cần Thơ đang rất quan tâm.

Từ nhu cầu đầu tư của SUEZ, ông Dương Tấn Hiển đã giới thiệu về 3 dự án đến với đại diện SUEZ: dự án đầu tư xây dựng mới nhà máy cấp nước Thốt Nốt 2; dự án nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai và dự án xử lý nước thải.

Theo ông Dương Tấn Hiển, dự án nhà máy cấp nước Thốt Nốt 2 đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ cung cấp nước cho người dân mà còn phục vụ cho Khu công nghiệp Thốt Nốt đang được thành phố đầu tư. Vì vậy, Cần Thơ mời gọi nhà đầu tư Nhà máy Thốt Nốt 2 theo hình thức đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Hiện nay, UBND quận Thốt Nốt đã có hồ sơ đề xuất, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan.

Cùng với đó, Cần Thơ cũng mong muốn tìm nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai (công suất khoảng 400 - 500 tấn rác/ngày đêm), dự kiến quy mô 5ha trong tổng thể Khu xử lý chất thải rắn tại huyện Thới Lai quy mô 15ha. Hình thức đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; trong đó, nhà đầu tư phải đáp ứng 2 yêu cầu cơ bản nhất là công nghệ xử lý rác (sẽ xác định trong hồ sơ mời thầu) và giá dịch vụ xử lý.

Hiện nay, UBND huyện Thới Lai được giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất. Sau khi dự án được thông qua và công bố mời thầu, nhà đầu tư có thể tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Đối với dự án xử lý nước thải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, hiện nay, thành phố có 10 dự án xử lý nước thải dự kiến mời gọi đầu tư, theo hình thức đầu tư PPP (hợp tác công - tư) hoặc đầu tư trực tiếp, nhà nước đặt hàng theo quy định về cung ứng dịch vụ công ích. Nếu nhà đầu tư quan tâm, đề nghị có hồ sơ đề xuất cụ thể đối với từng dự án (trong đó làm rõ hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải) để thành phố Cần Thơ hỗ trợ, có ý kiến theo quy định.

Ông Farchad Kaviani, Giám đốc điều hành Tập đoàn SUEZ Đông Nam Á đã thông tin rất cụ thể các dự án liên quan các lĩnh vực mà SUEZ mong muốn đầu tư tại thành phố Cần Thơ.

Theo ông Farchad Kaviani, SUEZ là Tập đoàn của Pháp có nhiều kinh nghiệm về đầu tư dự án xử lý nước, dự án xử lý nguồn nước cho khu công nghiệp và các dự án nước thải, nguồn nước khác… Hiện, SUEZ đã triển khai đầu tư nhiều dự án xây dựng nhà máy và cung cấp công nghệ xử lý nước tại nhiều nước khu vực Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam… Do đó, các dự án cấp nước, xử lý rác thải và xử lý nước thải mà thành phố Cần Thơ đang mời gọi đầu tư rất phù hợp với thế mạnh cũng như nhu cầu hợp tác đầu tư của SUEZ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ - Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để SUEZ đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với các lĩnh vực mà nhà đầu tư đang quan tâm tại thành phố Cần Thơ; đồng thời, yêu cầu các thành viên đoàn công tác của SUEZ trực tiếp làm việc, trao đổi thông tin với các sở, ngành thành phố để nắm bắt các thông tin, thủ tục mà nhà đầu tư mong muốn hợp tác với thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục