Các hãng hàng không đề xuất nhiều phương án đón công dân Việt Nam ở Ukraine về nước

15:22' - 02/03/2022
BNEWS Các hãng hàng không trong nước đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Ngày 2/3, đại diện các hãng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho biết, các hãng này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực như tàu bay, phi công, tiếp viên; đồng thời, xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. Căn cứ vào tình hình thực địa, thực chiến và các yếu tố khác, Vietnam Airlines xây dựng các phương án khác nhau để hạ cánh đón công dân.

Theo đó, hãng đã chọn 6 địa điểm xung quanh Ukraine với thời gian bay một chiều từ 9 - 14 tiếng. Đường bay, phương thức bay, lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, các sân bay đến và dự bị đã được Vietnam Airlines liên hệ chuẩn bị phương án phục vụ.

Cụ thể, các phương án bay dự kiến theo thứ tự ưu tiên như sau Hà Nội - Warsaw (Ba Lan), Hà Nội - Bucharest (Romania), Hà Nội - Budapest (Hungary, Hà Nội - Bratislava (Slovakia), Hà Nội - Moscow (Nga), Hà Nội - Minsk (Belarus).

Về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn, Vietnam Airlines luôn lựa chọn những người có nhiều giờ bay, có kinh nghiệm. Các tiếp viên cũng là các tiếp viên trưởng, và những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống cấp bách như đón công dân từ vùng chiến sự hay vùng dịch về nước. 

Theo đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways, hãng cũng sẵn sàng phương án khai thác 7 đường bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ, các bộ, ngành.

Cụ thể, Bamboo Airways sẵn sàng thực hiện ngay 7 đường bay kết nối để thực hiện nghĩa vụ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam, bao gồm đường bay từ Hà Nội đến Prague (Cộng hoà Séc), Bucharest (Romania), Warsaw (Ba Lan), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus).

“Chúng tôi có đầy đủ kinh nghiệm, nguồn lực và kế hoạch khai thác được chuẩn bị kỹ, đảm bảo thực hiện thành công các chuyến bay tới châu Âu, đưa công dân Việt Nam về nước an toàn”, đại diện Bamboo Airways nói.

Các chuyến bay quốc tế tới châu Âu của Bamboo Airways sẽ sử dụng dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner, là dòng tàu bay tối tân, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với nhu cầu di chuyển liên lục địa, xuyên lục địa.

Về phía Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết, Vietjet Air cũng sẵn sàng về nguồn lực và tàu bay để khai thác, phục vụ các chuyến bay vận chuyển công dân Việt Nam tại Ukraine về nước theo sự phân công, chỉ đạo của cơ quan quản lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục