Các hãng hàng không tăng giá vé vì vấn đề của Boeing

15:41' - 22/03/2024
BNEWS Các vấn đề về sản xuất của Boeing khiến các hãng hàng không gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy họ tăng giá vé.

Trả lời phỏng vấn của CNN, Giám đốc điều hành Ryanair, ông Michael O'Leary cho rằng nếu nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu gia tăng, giá vé máy bay sẽ tăng trở lại trong mùa Hè từ 5-10%. Theo ông O'Leary, Ryanair, hãng hàng không lớn nhất châu Âu về lượng hành khách, dự kiến sẽ nhận được 57 máy bay Boeing vào mùa Hè này, nhưng hiện hãng dự kiến sẽ chỉ nhận được từ 35 chiếc đến 40 chiếc.

 

Ryanair không phải là hãng hàng không lớn duy nhất có quá ít máy bay. Southwest Airlines (Mỹ) vốn chỉ sử dụng máy bay Boeing 737, tuần trước đã thông báo rằng Boeing sẽ cung cấp máy bay ít hơn 40% so với dự kiến trong năm nay.

Tình trạng thiếu máy bay trầm trọng không chỉ do Boeing đang gây khó khăn cho các hãng hàng không. Theo công ty phân tích hàng không Cirium, khoảng 600 máy bay Airbus trên toàn cầu đã “đắp chiếu” trong tháng trước vì sự cố động cơ do hãng Pratt & Whitney sản xuất.

Tình trạng trên đã gây tổn hại cho Lufthansa, tập đoàn Đức cũng sở hữu các hãng hàng không ở Áo và Thụy Sỹ. Giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr cho biết hãng có hơn 30 chiếc Airbus A320Neos đang bị cấm bay. Theo ông Spohr, ngành hàng không đang phải gặp khó khăn do tình trạng thiếu máy bay và điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển của Lufthansa.

Ông Robert Mann, người sáng lập công ty tư vấn hàng không R.W. Mann & Company dự báo việc một số máy bay ngừng bay và việc giao máy bay mới bị trì hoãn sẽ khiến giá vé máy bay tại Mỹ tiếp tục tăng trong năm 2024.

Số liệu từ Airlines Reporting Corporation, chuyên theo dõi doanh số bán vé trên toàn thế giới, cho thấy giá vé trên các chuyến bay nội địa của Mỹ được đặt vào tháng Hai cao hơn 5-6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ADS, hiệp hội ngành hàng không vũ trụ của Vương quốc Anh, số lượng máy bay thương mại được đặt mua trên toàn cầu nhưng chưa được sản xuất và chuyển giao cho khách hàng đã lên tới 15.700 chiếc. Năm ngoái, các hãng hàng không trên toàn cầu đã đặt 3.850 đơn đặt hàng máy bay thương mại, con số cao nhất kể từ khi ADS bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 2010 và tăng 91% vào năm 2022. Trong khi đó, các nhà sản xuất máy bay chỉ giao 1.265 máy bay, tăng 11% so với năm trước.

Hiện nay, các hãng hàng không đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu bay gia tăng, khi cuộc khủng hoảng của Boeing ảnh hưởng đến các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, khoảng 4,7 tỷ người dự kiến sẽ di chuyển bằng máy bay trong năm nay, mức cao lịch sử vượt trên con số 4,5 tỷ người được ghi nhận vào năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục